งานศึกษาค้นคว้า: กรณีศึกษา-เครื่องหนัง กทม.กับรองเท้าเพื่อสุขภาพ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 20, 2013 14:21 —กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม

เท้าอวัยวะเล็กๆ ที่มีความสำคัญต่อร่างกายและการดำรงชีวิต ซึ่งปัจจุบันหลายคนมองข้ามในการดูแลเท้าน้อยกว่าส่วนอื่นๆ ของร่างกาย ทราบหรือไม่ว่ามนุษย์ใช้เท้าเดินชั่วชีวิตประมาณ 184,000 กิโลเมตร หรือ 4 เท่า ของระยะทางรอบโลกโครงสร้างเท้าคนเราเป็นสถาปัตยกรรมที่มหัศจรรย์และน่าทึ่งมาก ด้วยความพิเศษของการออกแบบโครงสร้างตามธรรมชาติ ประกอบด้วยกระดูกทั้งหมด 28 ชิ้น จะถูกยึดเป็นข้อต่อต่างๆ ด้วยเยื่อหุ้มข้อ พังผืด และด้วยกล้ามเนื้อมัดเล็กๆ ในฝ่าเท้าที่มีถึง 4 ชิ้น รวมทั้งเอ็นของกล้ามเนื้อต่างๆ นอกจากนี้ ยังมีชั้นไขมันรองรับและปิดด้วยผิวหนัง ฝ่าเท้าคนเรามีความพิเศษมากมีความหนาประมาณ 4 - 5 มิลลิเมตร เป็นชั้นสุดท้าย ทั้งหมดเพื่อการกระจายน้ำหนัก บรรเทาแรงกระแทกที่จะส่งต่อขึ้นสู่เข่า สะโพกและกระดูกสันหลังขณะที่เรายืน เดิน หรือวิ่ง น้ำหนักของร่างกายทั้งหมดจะถูกส่งมาที่เท้าทั้ง 2 ข้าง ส่วนโค้งของเท้าจะยุบตัวลงเพื่อลดแรงกระแทก แรงกระแทกที่กระทำต่อเท้า แท้จริงแล้วคือแรงที่เกิดจากปฏิกิริยาตอบกลับจากพื้นสู่เท้า ซึ่งจะขึ้นสูงถึง 1.4 - 1.6 เท่าของน้ำหนักตัว และจะสูงถึง 3 - 5 เท่า ในขณะที่เราวิ่งแรงกระแทกทั้งหมดจะส่งต่อไปยังเข่า สะโพก และกระดูกสันหลัง

ซึ่งอาการและโรคที่มักเกิดจากการสวมรองเท้าที่ผิดสุขลักษณะ หรือรองเท้าส้นสูง เช่น นิ้วหัวแม่เท้าเก เส้นเลือดขอด ปวดฝ่าเท้าด้านหน้า มีหนังด้านหรือตาปลาที่ฝ่าเท้า ปวดล้าบริเวณนิ้วเท้า น่องและหลัง นอกจากนี้ การใส่รองเท้าคับยังเสี่ยงเป็นโรคเบาหวาน และโรคต่างๆ อีกมากมาย

ดังนั้น เท้า นับได้ว่าเป็นศูนย์รวมปลายประสาททั้งหมดของร่างกายเอาไว้ สิ่งที่กระทำต่อเท้าย่อมกระทบถึงอวัยวะอื่นๆ ด้วย ประเทศไทยมีชื่อสียงในเรื่องของการนวด การนวดเท้าเพื่อสุขภาพจึงได้รับความนิยมอยู่ในขณะนี้ แต่ถ้าไม่มีเวลาไปนวด อาจดูแลสุขภาพอย่างง่ายด้วยตัวเองได้ โดยการสวมใส่รองเท้าที่รองรับการกระแทกของฝ่าเท้าในขณะเดินหรือรองเท้าที่มี Foot base เพื่อรองรับสรีระเท้า เพื่อสุขภาพเท้าที่ดีทั้งนี้ในการแพทย์สามารถใช้รองเท้าในการรักษา เช่น ให้มีการรับแรงกระแทก ประคองรูปเท้า เพื่อเสริมการทำงานของข้อต่อเท้าให้มีประสิทธิภาพ ลดการเจ็บปวด ป้องกันแผลในคนไข้เบาหวาน เป็นต้น

ทางกลุ่ม THAI LEATHER CLUSTER จึงได้คิดริเริ่ม พัฒนารองเท้าที่มี Foot base รองรับสรีระของเท้า โดยการนำความรู้เรื่องโครงสร้าง DNA เท้ามนุษย์ มาใช้ในการออกแบบ

Foot base และการสอบหุ่นรองเท้าเพื่อสร้าง fitting ตามมาตรฐานธรรมชาติของเท้ามนุษย์ และที่สำคัญไปกว่านั้น ทางกลุ่ม THAI LEATHER CLUSTER จะต่อยอดไปยัง รองเท้านวดกดจุดฝ่าเท้าเพื่อสุขภาพ Massage Men Slipper (อยู่ในช่วงขั้นตอนดำเนินการจดสิทธิบัตรแผ่นรองฝ่าเท้า) ออกแบบจำลองจุดสำคัญๆ 13 จุดของเส้นประสาทใต้ฝ่าเท้าประกอบไปด้วย ตา หู สมองเล็ก / ก้านสมอง จมูก ปอด หัวใจ กระเพาะอาหาร ลำไส้ใหญ่ ลำไส้เล็ก ส่วนกลางและปลาย เข่ากระเพาะปัสสาวะ และรังไข่ ด้วยปุ่มนวดนวัตกรรม เพียงสวมใส่จะช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบประสาท กระตุ้นการไหลเวียนของโลหิต ช่วยปรับความสมดุลสมรรถภาพการทำงานของอวัยวะต่างๆ ช่วยให้มีสุขภาพดีและช่วยให้ผ่อนคลาย และอีกทั้งได้เพิ่ม Foot base ไปยังแผ่นรองฝ่าเท้า เพื่อสามารถรองรับการกระแทกในขณะเดินอีกด้วย

เนื่องจากผู้คนในปัจจุบันห่วงใยในสุขภาพมากขึ้น และอีกทั้งแนวโน้มแฟชั่นของประเทศทางแถบยุโรป คือ รองเท้าเพื่อสุขภาพมีรองเท้าแบรนด์ของต่างประเทศมากมายที่ได้รับการตอบรับจากกลุ่มลูกค้าอย่างมาก โดยเฉพาะวัยกลางคน เช่น รองเท้า Scholl,Fitflop จากประเทศอังกฤษ เป็นต้น

ฉะนั้นทางกลุ่ม THAI LEATHER CLUSTER ที่มีสมาชิกเป็นผู้เชี่ยวชาญทางด้านวัตถุดิบและการผลิตรองเท้าหลายท่าน จึงเห็นช่องทางโอกาสที่จะผลิตรองเท้าเพื่อสุขภาพออกจำหน่ายในราคาที่ไม่แพงเกินไป

อีกทั้งสมาชิกหลายท่านทางด้านผู้ผลิตรองเท้า ได้รับความช่วยเหลืองบประมาณส่วนหนึ่งจากกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม จึงได้มีโอกาสฝึกอบรมเรียนรู้ทางด้านโครงสร้าง DNA เท้ามนุษย์ การสอบหุ่นรองเท้ากับอาจารย์ผู้เชี่ยวชาญทางด้านรองเท้า

Cluster Info

คลัสเตอร์เครื่องหนัง กทม.กรุงเทพฯ และปริมณฑล สำนักพัฒนาอุตสาหกรรมรายสาขา

โทร. 0-2367-8022

โทรสาร 0-2381-0757

--กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ