งานศึกษาค้นคว้า: เรื่อง “วิตามิน”

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 8, 2008 15:55 —กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม

เป็นที่ทราบกันดีค่ะว่า “วิตามิน” นั้นคือสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายของคนเราวิตามินมีประโยชน์ต่อสุขภาพก็จริง แต่ต้องบริโภคให้เป็นนะคะโดยเฉพาะในยุคนี้ที่ “วิตามิน” กลายเป็นเทรนด์สุขภาพไปซะแล้วเราสามารถจำแนกวิตามินได้เป็น 2 ชนิดค่ะวิตามินที่ละลายในน้ำและวิตามินที่ละลายในไขมันสำหรับวิตามินละลายในน้ำนั้นได้แก่วิตามินบีรวม และวิตามินซีส่วนวิตามินที่ละลายในไขมันนั้นได้แก่วิตามินเอ, วิตามินดี, วิตามิน อีและวิตามินเคค่ะมาดูกันดีกว่าว่าร่าง กายของคนเรานั้นต้องการวิตามินแต่ละชนิดในปริมาณมากน้อยแค่ไหน

วิตามินบี 1 หากเราขาดวิตามินชนิดนี้จะทำให้เกิดอาการเบื่ออาหาร อ่อนเพลีย เป็นเหน็บชา เราควรทานวิตามินบี 1 วันละ 1.5 มิลลิกรัม

วิตามินซี คนที่ขาดวิตามินซี มักจะมีอาการเลือดออกตามไรฟันค่ะ ปวดกระดูก เราควรบิรโภควิตามินซีประมาณ 60 มิลลิกรัมมีมากในผักและผลไม้

โฟเลต เหมาะกับหญิงที่อยู่ในช่วงตั้งครรภ์ค่ะ แต่คนปกติก็สามารถบริโภคโฟเลตได้ในปริมาณ 200 ไมโครกรัม

วิตามินดี สามารถดูดซึมแคลเซียมได้เป็นอย่างดี ป้องกันโรคกระดุกพรุน มีมากในน้ำมันตับปลา

วิตามินเอ บริโภคแล้วสามารถแก้โรคมองไม่เห็นในที่มืด มีมากในผักใบเขียวค่ะวิตามินอี มีมากในพืชธรรมชาติ ช่วยบำบัดโรคหัวใจ ป้องกันคอเลสเตอรอลในเส้นเลือด ช่วยลดอัตราการเสื่อมของวัย

ชา กาแฟ นม ต้องกินก่อนรึหลัง กินยาและวิตามิน 2-3 ชั่วโมงด้วยนะคะ++ยาและฮอร์โมน ทานหลังอาหารเสริมทุกชนิด อย่างน้อย 15-30 นาที หรือมากกว่านั้น

--กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม--

-พห-

แท็ก วิตามิน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ