EU ประกาศทบทวนระเบียบ WEEE & RoHS

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 3, 2009 13:58 —กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม

ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ทุกท่านโปรดทราบ สำนักงานมาตรการทางการค้า กรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ แจ้งว่า Eu ประกาศทบทวนระเบียบ WEEE & RoHS คณะกรรมาธิการยุโรปได้ออกข่าวเผยแพร่ข้อเสนอปรับระเบียบว่าด้วย เศษเหลือทิ้งของผลิตภัณฑ์ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ (Waste Electrical and Electronic Equipment: WEEE)" และระเบียบ "การจำกัดการใช้สารอันตรายบางชนิดในผลิตภัณฑ์ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ (The Restriction of the use of certain Hazardous Substance in electrical and electronic equipment: RoHS)"

สรุปได้ดังนี้

1. ข้อเสนอใหม่ปรับปรุงระเบียบให้มีความยืดหยุ่นขึ้นในการจัดเก็บสินค้าที่ใช้แล้วเพื่อคืนสภาพให้สามารถนำวัสดุ/ชิ้นส่วน ผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์กลับมาใช้ใหม่

2. หลังจากระเบียบดังกล่าวมีผลบังคับใช้เมื่อเดือนสิงหาคม 2547 พบว่ามีเพียงหนึ่งในสามของเศษซากผลิตภัณฑ์ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ที่ได้รับการปฏิปบัติตามข้อกำหนดในระเบียบ ส่วนอีกสองในสามของเศษซากถูกนำไปทิ้งขยะ landfill หรือถูกส่งไปยังโรงบำบัดมาตรฐานต่ำทั้งที่อญู่ในและนอกสหภาพยุโรป ก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ รวมทั้งพบเครื่องใช้ไฟฟ้า และอิเล็กทรอนิกส์จำนวนมากที่ไม่สอดคล้องกับข้อจำกัดในระเบียบ RoHS

3. ขอบเขตคำนิยามทั้งสองชัดเจนขึ้น และปรับปรุงให้สอดคล้องกับกฎระเบียบอื่นๆ เช่น Weste Framework Directive และระเบียบ REACH รวมทั้ง “Marketing of Products” package เสริมสร้างการปฏิบัติและการบังคับใช้ข้อกำหนดปัจจุบันและลดภาระด้านการบริหารงานของภาคธุรกิจ

4. ข้อเสนอ RoHS ที่ปรับปรุงใหม่ครอบคลุมสินค้าเพิ่มอีก 2 ประเภท คือ medical device และ monitoring and control instrument อีกทั้งจะนำระบบ CE label มาใช้

5. รายชื่อสารที่จัดเป็น “priority substances” ที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมเมื่อใช้ในผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ จะใช้วิธีการประเมินสอดคล้อง กับระเบียบ REACH คาดว่าสารที่จะถูกเฝ้ามองอย่างใกล้ชิด และมีโอกาสถูกห้ามใช้ในอนาคตมี 4 สาร ได้แก่ ? Hexabromocyclododecane (HBCDD) ? Phthalate (DEHP) ? Butylbenzylphthalate (BBP) ? Dibutylphthalate (DBP) เพิ่มเติมจากสารเดิม 6 สารคือ o Lead o Mercury o Cadmium o Hexavalent Chromium o PBB o PBDE

6. ข้อเสนอระเบียบ WEEE ที่ปรับปรุงใหม่ กำหนดว่าปี 2529 เป็นต้นไป เป้าหมายการเก็บรวบรวมเศษซากผลิตภัณฑ์ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ จะอยู่ที่ร้อยละ 65 ของน้ำหนักเฉลี่ยผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ที่จำหน่ายในแต่ละประเทศสมาชิกในช่วงสองปีก่อนหน้า

โดยรัฐสภาและคณะมนตรียุโรปจะพิจารณาเป้าหมายที่อัตรานี้อีกครั้งในปี พ.ศ. 2555 อย่างไรก็ตามข้อเสนอปรับปรุงระเบียบ WEEE และ RoHS ต้องผ่านการพิจารณาของรัฐสภาและคณะมนตรียุโรปก่อนประกาศมีผลบังคับใช้ คาดว่าการพิจารณาดังกล่าวจะเกิดภายหลังการเลือกตั้งผู้แทนรัฐสภายุโรปในเดือนมิถุนายนปีหน้า

--กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ