บทความ: Sovereign Wealth Funds กับทุนสำรองระหว่างประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 16, 2009 14:52 —กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม

บทบาทของ Sovereign Wealth Funds

กองทุนความมั่นคงแห่งชาติ (Sovereign Wealth Funds) ได้รับความสนใจจากทั่วโลกในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ซึ่งมีปัจจัยจากการเพิ่ม ขึ้นอย่างต่อเนื่องของราคาสินค้าโภคภัณฑ์ โดยเฉพาะน้ำมันดิบ และการเกิดดุลบัญชีเดินสะพัดของประเทศกำลังพัฒนา ส่งผลให้ประเทศต่าง ๆ มีรายได้ หรือมีปริมาณเงินหมุนเวียนในระบบมากขึ้น ในขณะที่ช่องทางการลงทุนเท่าเดิม ทำให้มีเงินในระบบมากเกินความจำเป็น จึงต้องหาช่องทางการลงทุน ใหม่ ๆ เพื่อกระจายความเสี่ยงที่ดีขึ้นและรักษาอัตราผลตอบแทนของการลงทุนให้อยู่ในระดับที่ดี

ณ สิ้นปี 2550 เงินทุนสำรองระหว่างประเทศทั่วโลกมีประมาณ 6.5 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ เมื่อเทียบกับช่วงปี 2540 ที่เงินทุนสำรอง ระหว่างประเทศทั่วโลกมีประมาณ 1.5 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ โดย 18 % ของงินทุนสำรองฯ ของโลก ณ สิ้นปี 2550 ได้ถูกนำมาจัดตั้ง Sovereign Wealth Funds ในขณะที่เมื่อสิ้นปี 2547 มีการนำทุนสำรองฯ มาจัดตั้งเพืยง 4 % ทั้งนี้เงินทุนสำรองฯ ของประเทศในเอเชียเพิ่มสูงขึ้น มาก เมื่อเทียบกับในภูมิภาคอื่น ๆ โดยมีมูลค่ารวมเกือบ 4 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 65 % ของเงินทุนสำรองฯ ของโลก ในขณะที่ช่วงหลัง วิกฤตเศรษฐกิจ ปี 2540 ประเทศในแถบเอเชียมีเงินทุนสำรองฯ ไม่ถึง 0.8 ล้านล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 45% ของเงินสำรองฯ ทั่วโลก ชี้ให้ เห็นว่าถึงความเป็นไปได้ในการจัดตั้ง Sovereign Wealth Funds มากขึ้น โดยเฉพาะในภูมิภาคเอเชีย

ตัวอย่าง กองทุนความมั่นคงแห่งชาติ 2007

       ประเทศ                                 ชื่อกองทุน                                ปีที่ก่อตั้ง        สินทรัพย์(ล้าน$)
สาธารณรัฐอาหรับ       Abu Dhabi Investment Authority                                    1976             875,000
เอมิเรส
นอร์เวย์              Norway Government Pension Fund Global                             1996             373,000
สิงคโปร์              1. Government of Singapore Investment Corporation (GIC)           1981             330,000
                    2. Temasek Holding                                                1974             159,210

GIG บริหารทุนสำรองระหว่างประเทศ

Temasek บริหารสินทรัพย์ของรัฐบาล

ซาอุดิอาราเบีย         Saudi Arabian funds of various types                               na              300,000
คูเวต                Reserve Fund for Future Generations                               1953             250,000
จีน                  China Investment Corporation (CIC)                                2007             200,000
รัสเซีย               Stabilization Fund                                                2003             133,000
ลิเบีย                Oil Reserve Fund                                                  2005              50,000
อัลกีเลีย              Fonds de regulation des recettes                                  2000              42,600
กาตาร์               Qatar Investment Authority                                         na               40,000
บรูไน                Brunei Investment Authority, 1983                                 1983              30,000
มาเลเซีย             Khazanah National BHD                                             1993              25,700
เกาหลีใต้             Korean Investment Corporation (KIC)                               2006              20,000
ชิลี                  The Copper Fund                                                   1985              17,820
คาซัคสถาน            Kazakhstan National Fund                                          2000              17,600
ไต้หวัน               National Stabilization Fund                                        na               15,000

ที่มา : Stephen , Jen (2007) and IMF (2008)

ประโยชน์ของกองทุนความมั่นคงแห่งชาติ Sovereign Wealth Funds

1) สร้างโอกาสที่จะได้รับผลตอบแทนที่สูงและลดความเสี่ยงได้ดีกว่าเมื่อเทียบกับการจัดการทุนสำรองระหว่างประเทศในรูปแบบดั้งเดิมที่ ธนาคารชาติเป็นผู้จัดการ การบริหารในรูปของกองทุนความมั่นคงแห่งชาติสามารถกระจายการถือครองสินทรัพย์ได้หลากหลายมากขึ้น จึงช่วยกระจาย ความเสี่ยงได้ดีกว่า ตัวอย่างเช่น ปัจจุบันแนวทางหนึ่งที่ธนาคารแห่งประเทศไทยลดความเสี่ยงจากการเสื่อมค่าของเงินดอลลาร์สหรัฐ (ซึ่งเป็นสินทรัพย์ ส่วนใหญ่ที่ธนาคารแห่งประเทศไทยถือครองอยู่) โดยการกระจายไปถือเงินตราสกุลอื่น เช่น ยูโร ดอลลาร์สิงคโปร์ หรือเยน เป็นต้น การกระจายถือ ครองดังกล่าวก็ยังต้องเผชิญกับการผันผวนของเงินสกุลเหล่านี้ แต่การกระจายการลงทุนของกองทุนเพื่อความมั่นคงแห่งชาติสามารถกระจายไปลงทุนใน สินทรัพย์อื่นๆ เช่น หุ้น พันธบัตร จึงกระจายความเสี่ยงได้มากกว่าและโอกาสสร้างผลตอบแทนสูงกว่า

2) เป็นเครื่องมือในการช่วยบริหารระบบเศรษฐกิจ สนับสนุนนโยบายเศรษฐกิจมหภาค นโยบายการเงิน นโยบายอัตราแลกเปลี่ยน และ นโยบายการคลัง การบริหารเงินทุนของกองทุนเพื่อความมั่นคงแห่งชาติอาจใช้เป็นเครื่องมือในการแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตรา เพื่อสร้าง เสถียรภาพของอัตราแลกเปลี่ยน หรือช่วยบริหารงบประมาณแผ่นดิน เช่น บริหารรายได้จากสินทรัพย์ของรัฐบาลที่เกิดจากทรัพยากรธรรมชาติที่อาจหมด ไปได้ในอนาคต เพื่อคนในอนาคต (ตัวอย่างประเทศรัสเซีย นอร์เวย์ ประเทศในกลุ่ม OPEC ชิลี นำรายได้จากน้ำมัน ก๊าซ และทองแดง มาสร้างเป็น กองทุนเพื่อสร้างรายได้ในอนาคตให้กับลูกหลาน)

3) ช่วยรักษาเสถียรภาพการเงินของโลก กองทุนความมั่นคงแห่งชาติมักจะลงทุนในสินทรัพย์ต่างประเทศ จึงเป็นกลไกที่ช่วยทำให้มีการ เคลื่อนย้ายเงินทุนระหว่างประเทศ ซึ่งจะช่วยแก้ปัญหาสภาพคล่องทางการเงินให้กับประเทศที่ประสบปัญหา เช่น ในช่วงปี 2007 กองทุนความมั่นคงแห่ง ชาติในกลุ่มประเทศเอเชียได้เพิ่มเงินทุนให้กับสถาบันการเงินธนาคารพาณิชย์ในประเทศสหรัฐอเมริกาและยุโรปที่ขาดทุนจากกรณีปัญหาวิกฤต subprime ซึ่งนอกเหนือจากจะช่วยสถาบันการเงินให้อยู่ได้ ยังช่วยป้องกันไม่ให้ปัญหาลุกลาม ทำลายเสถียรภาพทางการเงินของเศรษฐกิจของโลกได้ นอกจากนี้ การลงทุนของกองทุนความมั่นคงแห่งชาติ มักจะเป็นการลงทุนระยะยาว จึงไม่สร้างแรงกดดันทางด้านอัตราแลกเปลี่ยนและการผันผวนของ ระบบการเงินของประเทศที่ได้รับเงินทุน ซึ่งแตกต่างจากกองทุนภาคเอกชนหรือกองทุนบริหารความเสี่ยง (hedge funds) ซึ่งมักจะเป็นการลงทุน ระยะสั้น ส่งผลให้เกิดความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน

อย่างไรก็ตาม การจัดตั้งกองทุนเพื่อความมั่นคงแห่งชาติ Sovereign Wealth Funds จำเป็นจะต้องศึกษาความเหมาะและความเป็น ไปได้ อย่างละเอียด ในการจัดตั้งกองทุนเพื่อความมั่นคงแห่งชาติ Sovereign Wealth Funds เพื่อบริหารจัดการทุนสำรองระหว่างประเทศ การ วางกลยุทธ์ ให้สามารถใช้ประโยชน์จาก Sovereign Wealth Funds ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตลอดดจนการเตรียมความพร้อมด้านบุคลากรที่มีความ รู้ความเชี่ยวชาญในการบริหารกองทุน ได้อย่างมีประสิทธิภาพเพื่อให้เศรษฐกิจไทยเติบโตอย่างต่อเนื่อง และมั่นคง ประการต่อมาจะต้องคำนึงถึง จำนวนเงินทุนสำรองระหว่างประเทศว่ามีเพียงพอสำหรับจัดตั้งกองทุน Sovereign Wealth Funds โดยไม่กระทบต่อการชำระหนี้ต่างประเทศทั้ง ระยะสั้นและระยะยาว ท้ายที่สุดซึ่งเป็นสิ่งที่มีความสำคัญยิ่งโดยจะต้องคำนึงในเรื่องการบริหารจัดการกองทุนด้วยธรรมาภิบาล ความโปร่งใส ตรวจสอบ ได้ และปราศจากการแทรกแซงทางการเมือง

เอกสารอ้างอิง

เอกสารประกอบการสัมมนาวิชาการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ครั้งที่ 5 ประจำปี 2551 : ความพร้อมในการจัดตั้ง Sovereign Wealth Funds ความรู้เบี้องต้นเกี่ยวกับกองทุนความมั่นคงแห่งชาติ (Sovereign Wealth Funds : SWF) : รศ.ดร. ถวิล นิลใบ ----------------------------------------------------------------------------------------------------------

บทความนี้จัดทำเพื่อเผยแพร่ทั่วไป โดยมิอาจรับรองความถูกต้องสมบูรณ์เพื่อใช้ประโยชน์ใด ๆ และอาจมีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงข้อมูลได้ ตลอดเวลา โดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า ข้อมูลดังกล่าวไม่ถือเป็นการให้คำแนะนำในการตัดสินใจทางธุรกิจแต่อย่างใด และความเห็นดังกล่าวไม่ จำเป็นต้องสอดคล้องกับนโยบายของสภาอุสาหกรรมแห่งประเทศไทย

--กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ