แบบอย่างการลงทุน: บ่อบำบัดน้ำทิ้งจากการย้อมสีผ้า

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 26, 2010 14:50 —กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม

บ่อบำบัดน้ำทิ้งจากการย้อมสีนี้ ได้ออกแบบให้ง่ายต่อการก่อสร้างและราคาประหยัดมีความสะดวกในการใช้งานและบำรุงรักษา เหมาะสำหรับการบำบัดน้ำทิ้งจากการย้อมสีในเบื้องต้น

ในปัจจุบัน พบว่ามีน้ำทิ้งที่เกิดจากการฟอกย้อมสีของกลุ่มอาชีพและวิสาหกิจชุมชนที่ผลิตผ้าทอเป็นจำนวนมากได้ถูกเททิ้งสู่ธรรมชาติโดยไม่มีการบำบัด ซึ่งมีผลกระทบต่อสภาพสิ่งแวดล้อมและระดับน้ำใต้ดินของชุมชน ทำให้บางพื้นที่ไม่สามารถใช้น้ำจากบ่อน้ำในชุมชนได้ ศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาคที่ 1 ได้ตระหนักถึงปัญหาดังกล่าว จึงได้ออกแบบและทดลองสร้าง บ่อบำบัดน้ำทิ้งจากการย้อมสีขึ้นเพื่อเป็นการเผยแพร่ให้แก่สมาชิกเครือข่ายผู้ผลิตผ้าทอ และวิสาหกิจชุมชนนำไปใช้ในการบำบัดน้ำทิ้งจากการย้อมสีในเบื้องต้น ก่อนปล่อยน้ำทิ้งลงสู่แหล่งน้ำธรรมชาติต่อไป บ่อบำบัดน้ำทิ้งจากการย้อมสีนี้ ได้ออกแบบให้ง่ายต่อการก่อสร้างและราคาประหยัดมีความสะดวกในการใช้งานและบำรุงรักษา เหมาะสำหรับการบำบัดน้ำทิ้งจากการย้อมสีในเบื้องต้น และมีความสามารถในการบำบัดน้ำทิ้งได้ประมาณ 4-6 ลูกบาศก์เมตรต่อวัน โดยมี ค่าใช้จ่ายในการบำบัดประมาณ 3.20 บาทต่อลูกบาศก์เมตร

จากการวิเคราะห์คุณภาพน้ำทิ้งที่ผ่านการบำบัดจากบ่อบำบัดน้ำทิ้งที่สร้างขึ้นนี้พบว่าค่าคุณภาพน้ำทิ้งที่มีผลต่อมลภาวะสิ่งแวดล้อม อยู่ในเกณฑ์ค่ามาตรฐานคุณภาพน้ำทิ้งของกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวคือมีความใสของน้ำเพิ่มขึ้น 80-90 เปอร์เซ็นต์, มีค่าความเป็นกรดและด่าง(pH) 6.99 อยู่ในเกณฑ์ค่ามาตรฐานคุณภาพน้ำทิ้งที่กำหนดไว้ 5.5 -9 , ค่าปริมาณสารแขวนลอย 38 มก./ล. อยู่ในเกณฑ์ค่ามาตรฐานคุณภาพน้ำทิ้งที่กำหนดไว้ ไม่มากกว่า 50 มก./ล. , ค่าปริมาณสารทั้งหมด 1,257 มก./ล. อยู่ในเกณฑ์ค่ามาตรฐานคุณภาพน้ำทิ้งที่กำหนดไว้ ไม่มากกว่า 3,000 มก./ล. , ค่าปริมาณสารอินทรีย์ที่ถูกย่อยสลายโดยมีสารเคมี (COD) 200 มก./ล. อยู่ในเกณฑ์ค่ามาตรฐานคุณภาพน้ำทิ้งที่กำหนดไว้ไม่มากกว่า 400 มก./ล.

--กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม--

-พห-

แท็ก ธรรมชาติ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ