แบบอย่างการลงทุน: กระถางไฮเทค’ โละแม่พิมพ์ไร้เตาเผา พลิกแพลงทำง่ายขายคล่อง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 26, 2010 14:54 —กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม

จากความคิดสร้างสรรค์ในเรื่องของการออกแบบ และไม่ชอบการการตกแต่งสวนที่ไม่ซ้ำใคร ชื่นชอบการประดิษฐ์สิ่งของแต่งสวนสวยด้วยตัวเอง สุดท้ายจึงกลายเป็นที่มาของกระถางไฮเทค ที่ทำจากไฟเบอร์กลาส ไม่ต้องปั้น ไม่ต้องเผา และไม่ต้องใช้แม่พิมพ์ ที่ใครๆ ก็สามารถฝึกฝนและทำเป็นอาชีพได้ ขึ้นอยู่กับจินตนาการในการออกแบบและสร้างสรรค์ผลงาน

นายรังษี อนันตกุล เจ้าของไอเดียกระถางไฮเทค เล่าว่า ผลงานนี้เกิดจากความที่ชอบคิดต่าง ไม่นิยมซื้อสินค้ามาตกแต่งสวนที่มีขายตามท้องตลาดทั่วไป ไม่เว้นแม้แต่กระถางต้นไม้ ก็ต้องการที่จะทำเอง ทั้งๆ ที่แต่เดิมตนเองประกอบธุรกิจการจัดสรรที่ดินสวนเกษตรใน จ.เชียงใหม่ โดยเป็นการซื้อที่ดินมาแล้วแบ่งขายให้กับเกษตรกร เพื่อปลูกผลไม้ เช่น ลำไย ลิ้นจี่ พร้อมกับทำธุรกิจด้านหลังคารถยนต์ที่ทำจากไฟเบอร์กลาส ควบคู่กันไปด้วย แต่เมื่ออายุย่างเข้าวัยเกษียณ ก็เริ่มทำงานน้อยลง ส่งผลให้มีเวลาอยู่กับบ้านมากขึ้น ซึ่งเวลาส่วนใหญ่หมดไปกับการปลูกต้นไม้ โดย 2 สามีภรรยา มีความคิดที่เหมือนกันคือ ชอบกระถางปลูกต้นไม้ที่แปลกใหม่ไม่เหมือนใคร ซึ่งส่วนใหญ่จะลงมือทำกันเอง โดยเริ่มจากงานหล่อปูน เพื่อทำอ่างบัว แต่การหล่อปูน ทำให้ชิ้นงานที่ได้มีความหนา และหนัก รวมถึงไม่มีสีสันที่สวยงาม จึงคิดพัฒนาผลงานอย่างต่อเนื่องโดยใช้ความรู้ในเรื่องไฟเบอร์กลาส มาประยุกต์กับงานปูน สุดท้ายจึงก่อเกิดเป็นกระถางไฮเทคอย่างในปัจจุบัน

“ผลงานกระถางไฮเทคเริ่มมาได้ประมาณ 1 ปี ซึ่งเกิดจาการผสมผสานงานไฟเบอร์กลาส และงานปูนเข้าด้วยกัน โดยผมคิดค้นน้ำยาที่เป็นส่วนผสมหลักขึ้นเอง เพื่อทำเป็นกระถาง และงานประดิษฐ์อื่นๆ ซึ่งผลงานดังกล่าวเป็นที่น่าพอใจ ภรรยาชื่นชอบ เพราะกระถางมีสีขาวสะอาดตา ไม่เหมือนใคร สามารถจัดฟอร์มของกระถางได้หลากหลายตามต้องการ รวมถึงยังมีน้ำหนักเบา เคลื่อนย้ายได้สะดวก ซึ่งผมได้พัฒนาการชิ้นงานอย่างต่อเนื่อง จนสามารถประหยัดต้นทุน และกลายเป็นงานหล่อปูนที่บาง เบา และแข็งแรงที่สุดงานหนึ่งในขณะนี้”

สำหรับการทำกระถางไฮเทค ถือว่าไม่ยุ่งยากเลย ซึ่งรังษี บอกว่า ไอเดียดังกล่าว ตนเองไม่คิดที่จะเป็นธุรกิจ หรือทำยาก เพื่อเพิ่มรายได้ให้กับตนเอง แต่ต้องการเปิดสอนให้กับผู้ที่ต้องการหารายได้เสริม และใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ โดยการผลิตกระถางไฮเทคเพื่อจำหน่าย โดยใช้เวลาเรียนประมาณ 6 ชั่วโมงก็สามารถทำได้ โดยค่าเรียนอยู่ที่ 1,900 บาท/คน (สอนเป็นรายบุคคล)

ส่วนขั้นตอนการทำจะใช้ใยผ้าไฟเบอร์กลาส นำมาผสมกับน้ำยา (จดสิทธิบัตร) ที่รังษีคิดค้นขึ้นเอง แล้วผสมเข้ากับปูน จัดรูปทรงตามต้องการ พร้อมสร้างลวดลายและลงสีขณะปูนเปียกได้ตามต้องการ ทิ้งไว้ให้แห้ง 1 คืน ก็จะได้ชิ้นงานตามต้องการไม่ว่าจะเป็น กระถาง โคมไฟ เก้าอี้สนาม น้ำตกเทียม งานน้ำล้น หรือแม้แต่กระท่อมหิน ที่ตามรีสอร์ทจะนิยมนำมาทำเป็นที่พักให้กับลูกค้า ในขณะที่การทำความสะอาดก็ง่ายมาก เพียงใช้น้ำยาล้างห้องน้ำก็สามารถขจัดคราบสกปรกต่างๆ ได้

*** 0-2525-2715, 08-9750-3332 หรือที่ www.paksanam.blogspot.com***

ข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://www.manager.co.th/SMEs/ViewNews.aspx?NewsID=9520000095383

--กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม--

-พห-

แท็ก ประดิษฐ์  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ