งานศึกษาค้นคว้า: การศึกษาผลกระทบความตกลงเขตการค้าเสรีที่มีต่อ อุตสาหกรรมเกษตรในพื้นที่ 8 จังหวัดภาคเหนือ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 9, 2010 15:17 —กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม

กรณีศึกษา ไทย—ออสเตรเลีย และ ไทย—จีน มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลกระทบจากการเปิดการค้าเสรีระหว่างประเทศไทยและประเทศอื่นในภูมิภาค

การศึกษาผลกระทบความตกลงเขตการค้าเสรีที่มีต่อ อุตสาหกรรมเกษตรในพื้นที่ 8 จังหวัดภาคเหนือกรณีศึกษา ไทย—ออสเตรเลีย และ ไทย—จีน มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลกระทบจากการเปิดการค้าเสรีระหว่างประเทศไทยและประเทศอื่นในภูมิภาค ได้แก่ ประเทศออสเตรเลียและประเทศจีน ที่มี ต่อผู้ประกอบการอุตสาหกรรมเกษตรและผู้ที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ 8 จังหวัดภาคเหนือ และนำผลจากการศึกษามาใช้เผยแพร่ให้ผู้ประกอบการได้ปรับตัวใน การแข่งขันและเพิ่มศักยภาพธุรกิจ โดยมีขอบเขตการศึกษาคือ การวิเคราะห์และสรุปสถานการณ์ปัจจุบันของอุตสาหกรรมเกษตร ที่ได้รับผลกระทบจาก ความตกลงดังกล่าว และทำการคัดเลือกสินค้าเป้าหมายที่มีความสามารถในการแข่งขันจากกลุ่มอุตสาหกรรมความตกลงละหนึ่งสินค้า เพื่อศึกษาโครง สร้างอุตสาหกรรมของสินค้าเกษตรเป้าหมายในประเทศไทย ประเทศออสเตรเลีย และประเทศจีน รวมถึงปัญหาและอุปสรรคต่างๆ และเสนอแนะแนว ทางและมาตรการต่างๆ ที่จะทำให้ไทยได้รับประโยชน์สูงสุดจากความตกลงเขตการค้าเสรีสำหรับสินค้าเป้าหมายดังกล่าว

การศึกษาครั้งนี้ใช้การวิเคราะห์เชิงปริมาณจากมูลค่าการค้า อัตราการเติบโต ส่วนแบ่งตลาด และดัชนีความได้เปรียบเชิงเปรียบเทียบของ สินค้าที่เกี่ยวข้อง และการศึกษาเชิงคุณภาพโดยการสัมภาษณ์เจ้าหน้าที่ภาครัฐ ผู้นำเข้า ผู้บริโภค และบุคคลที่เกี่ยวข้องกับสินค้าเกษตรที่ได้รับผลกระทบ จากการจัดทำเขตการค้าเสรีไทย-ออสเตรเลีย และเขตการค้าเสรีไทย-จีน เพื่อศึกษาความสามารถในการแข่งขัน โครงสร้างอุตสาหกรรม รวมถึงปัญหา และอุปสรรค

--กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ