สำนักงาน คปภ. พลิกโฉมประกันภัย ปี 54 สอดรับแผนพัฒนาประกันภัยฉบับที่ 2 เพื่อก้าวสู่ความเป็นมาตรฐานสากล

ข่าวทั่วไป Tuesday February 15, 2011 13:58 —คปภ.

นางจันทรา บูรณฤกษ์ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า นับตั้งแต่ได้มีการจัดทำแผนพัฒนาการประกันภัยฉบับที่ 2 (พ.ศ.2553 - พ.ศ. 2557) สำนักงาน คปภ. ได้เร่งดำเนินการตามแผนฯ อย่างต่อเนื่องเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย คือ การพัฒนาระบบประกันภัยของไทยให้ก้าวสู่มาตรฐานสากล โดยในปี 2554 ได้เน้นการดำเนินงานตาม 4 มาตรการ หลักที่สำคัญ คือ

มาตรการที่ 1 การสร้างความเชื่อมั่นและการเข้าถึงระบบประกันภัยของประชาชน

  • โดยการเผยแพร่ความรู้ด้านการประกันภัยแก่ประชาชน คนกลางประกันภัย ทั้งในรูปแบบการจัดงานสัปดาห์ประกันภัย ในระหว่างวันที่ 2 - 4 กันยายน 2554 ณ ศูนย์การแสดงสินค้าและการประชุมอิมแพคเมืองทองธานี และการจัดงานการประกันภัยสู่ประชาชน 9 แห่ง ในส่วนภูมิภาคทั่วประเทศ เป็นต้น
  • พัฒนาผลิตภัณฑ์ประกันภัยและช่องทางการจำหน่ายให้สอดคล้องกับความต้องการและ ความเสี่ยงของประชาชน เช่น การขายประกันภัยรายย่อยผ่าน ร้านค้าสะดวกซื้อ เป็นต้น

มาตรการที่ 2 เสริมสร้างเสถียรภาพของระบบประกันภัย

  • การตรวจสอบและกำกับตามระดับความเสี่ยงของแต่ละบริษัท และเพิ่มมาตรการป้องกันความเสียหายอย่างทันท่วงที ทั้งนี้เพื่อให้บริษัทประกันภัยมีเงินกองทุนที่เพียงพอ สามารถรองรับความเสียหายที่จะเกิดขึ้น โดยการกำกับเงินกองทุนตามระดับความเสี่ยงจะเริ่มมีผลบังคับใช้เดือนกันยายน 2554

มาตรการที่ 3 พัฒนากฎหมายและระบบการคุ้มครองสิทธิประโยชน์แบบครบวงจร โดยในปี 2554 จะมีการพัฒนากฎหมายแม่บท คุ้มครองสิทธิประโยชน์แบบครบวงจร จัดให้มีระบบสัญญาณเตือนภัยทางคดี และการพัฒนากระบวนการประนอมข้อพิพาท ให้รวดเร็วเป็นธรรมแก่ประชาชน ผู้เอาประกันภัย เป็นต้น

มาตรการที่ 4 ส่งเสริมโครงสร้างพื้นฐานด้านการประกันภัย

  • การพัฒนาฐานข้อมูลกลางของธุรกิจประกันภัยครบวงจร (I - SITE)
  • การจัดตั้งสถาบันวิทยาการประกันภัยระดับสูง OIC Advanced Insurance Institute (OICAII) เพื่อเป็นศูนย์กลางการฝึกอบรมและพัฒนาบุคลากรด้านประกันภัยระดับสูงของประเทศ ซึ่งจะมีการกำหนดหลักสูตรเพื่อพัฒนาความรู้และจรรยาบรรณของบุคลากรประกันภัยเป็นครั้งแรก เช่น หลักสูตรที่ปรึกษาด้านการประกันภัย เป็นต้น

เลขาธิการ คปภ. กล่าวเพิ่มเติมว่า จากการดำเนินงานของสำนักงาน คปภ. ที่ได้ดำเนินการแล้วในปี 2553 และแผนงานที่ได้ดำเนินงานในปี 54 รวมถึงมาตรการที่จะดำเนินการในปีต่อไป จะช่วยผลักดันให้สัดส่วนเบี้ยประกันภัยต่อ GDP เพิ่มขึ้นเป็น 6% ซึ่งเป็นเป้าหมายที่กำหนดไว้ในปี 2557

ฝ่ายสื่อสารองค์กร โทร. 02 - 513 -1680

ที่มา: http://www.oic.or.th


แท็ก ประกันภัย  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ