คปภ. ห่วงใยประชาชน เตือนระมัดระวังการใช้รถในช่วงเทศกาลสงกรานต์

ข่าวทั่วไป Tuesday March 15, 2011 14:36 —คปภ.

สำนักงาน คปภ. เตือนประชาชนตรวจสอบการทำประกันภัยรถตาม พ.ร.บ. ตลอดจนวันหมดอายุของการทำประกันภัยรถก่อนการเดินทาง พร้อมอำนวยความสะดวกและให้บริการสอบถามข้อมูลรถทุกคันที่ทำประกันภัย ทางสายด่วนประกันภัย 1186 ตลอดช่วงวันหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ทั่วประเทศ

นางจันทรา บูรณฤกษ์ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า จากสถิติการเรียกร้องค่าสินไหมทดแทน กรณีการเกิดอุบัติเหตุจากรถในช่วงวันหยุด 7 วันอันตราย ของเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมานั้น พบว่ามีผู้เสียชีวิตจำนวน 408 ราย บาดเจ็บและทุพพลภาพ จำนวน 5,606 ราย โดยมีผู้ทำประกันภัยที่ประสบภัยจากรถเรียกร้องค่าสินไหมทดแทน เป็นจำนวนรวมทั้งสิ้น 6,014 ราย คิดเป็นจำนวนเงินค่าสินไหมทดแทน รวมทั้งสิ้น 126.25 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน ร้อยละ 2.86 ทั้งนี้ มีจำนวนผู้เรียกร้องค่าสินไหมทดแทนกรณีเสียชีวิต มีจำนวน 503 ครั้ง คิดเป็น ร้อยละ 123.28 เป็นจำนวนเงินค่าสินไหมทดแทนทั้งสิ้น 65.97 ล้านบาท จะเห็นว่ามีจำนวนผู้เรียกร้อง ค่าสินไหมทดแทนเกิน 100% หมายความว่าผู้เสียหาย 1 คน มีกรมธรรม์มากกว่า 1 กรมธรรม์ แสดงว่าปัจจุบันประชาชนเริ่มเห็นความสำคัญและหันมาทำประกันภัยมากขึ้น และการประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ด้านการประกันภัยของสำนักงาน คปภ. เข้าถึงประชาชนได้อย่างทั่วถึง

เลขาธิการ คปภ. กล่าวเพิ่มเติมว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่จะถึงนี้ สำนักงาน คปภ. ได้เตรียมพร้อมอำนวยความสะดวกฐานข้อมูลด้านการประกันภัย เพื่อให้ประชาชนสามารถโทรสอบถามข้อมูลการทำประกันภัยรถที่ได้ทำประกันภัยไว้กับบริษัทประกันภัย ในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุบริษัทประกันภัยจะได้ เข้าไปให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้อย่างทันท่วงที โดยสามารถโทรสอบถามได้ที่สายด่วนประกันภัย 1186 ทั่วประเทศไม่เว้นวันหยุดราชการ

อย่างไรก็ตาม ขอให้ประชาชนเดินทางท่องเที่ยวอย่างมีความสุข เจ้าของรถทุกคันควรขับรถด้วยความระมัดระวัง ที่สำคัญอย่าลืมตรวจสอบการทำประกันภัยรถตาม พ.ร.บ. ตลอดจนวันหมดอายุของการทำประกันภัยรถเพราะหากเกิดอุบัติเหตุขึ้น การทำประกันภัยรถตาม พ.ร.บ. สามารถช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายให้แก่ผู้ประสบภัยหรือทายาทได้ โดยในกรณีเสียชีวิตจะได้รับค่าสินไหมทดแทนเป็นเงินจำนวน 200,000 บาท/ราย และในขณะนี้สำนักงาน คปภ.กำลังพัฒนาการเบิกจ่ายค่ารักษาพยาบาลผ่านระบบสินไหมทดแทนอัตโนมัติ (E-claim) ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน โดยขยายวงเงินจาก 15,000 บาท เป็น 50,000 บาท สำหรับการเบิกจ่ายค่ารักษาพยาบาลตามที่จ่ายจริง โดยไม่ต้องรอพิสูจน์ความถูกผิด

ฝ่ายสื่อสารองค์กร

โทร. 02 - 5131680

ที่มา: http://www.oic.or.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ