คปภ.พัฒนาแนวทางการประนอมข้อพิพาทประกันภัย

ข่าวทั่วไป Tuesday March 15, 2011 14:44 —คปภ.

สำนักงาน คปภ. สร้างทางเลือกใหม่ให้กับประชาชนในการระงับข้อพิพาทด้านการประกันภัย ด้วยการจัดทำโครงการ“สร้างแนวทางการประนอมข้อพิพาทประกันภัย” โดยในปี 2553 สามารถยุติข้อพิพาทด้วยการประนอมข้อพิพาทถึงร้อยละ 50 ของจำนวนข้อพิพาทที่ยื่นต่ออนุญาโตตุลาการ

นางจันทรา บูรณฤกษ์ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ชี้แจงเกี่ยวกับกระบวนการระงับข้อพิพาทด้วยวิธีอนุญาโตตุลาการว่าเป็นกระบวนการพิจารณาข้อพิพาทที่มีกฎ ระเบียบ รองรับการดำเนินงานโดยยึดหลักการชดใช้ค่าสินไหมทดแทนตามความเสียหายที่แท้จริงและเป็นไปตามเงื่อนไขของสัญญาประกันภัย ทำให้การระงับข้อพิพาทเป็นไปอย่างรวดเร็วและเป็นธรรม โดยประชาชนไม่ต้องไปฟ้องร้องต่อศาล แต่อย่างไรก็ตามการใช้วิธีอนุญาโตตุลาการแม้จะสะดวกแต่ก็ต้องใช้ระยะเวลาพอสมควรและมีค่าใช้จ่ายตามที่กำหนด สำนักงาน คปภ.จึงได้สร้างแนวทางการประนอมข้อพิพาทประกันภัย เพื่อเป็นเครื่องมือทำให้ข้อพิพาทยุติลงโดยเร็ว และสร้างความเชื่อถือของประชาชนต่อธุรกิจประกันภัย โดยสำนักงาน คปภ.จะจัดทำแนวทางการประนอมข้อพิพาทประกันภัยเป็นหมวดหมู่และจัดพิมพ์เป็นคู่มือเพื่อใช้ในการดำเนินงาน ซึ่งคู่มือดังกล่าวเป็นการรวบรวมและวิเคราะห์จากหลักการพิจารณาการชดใช้ค่าสินไหมทดแทนในกระบวนการยุติธรรมของไทย จากคำพิพากษาของศาล คำชี้ขาดของอนุญาโตตุลาการ ที่เกี่ยวกับการชดใช้ค่าสินไหมทดแทนเพื่อละเมิด ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ทั้งค่าเสียหายที่คำนวณเป็นเงินได้ และค่าเสียหายที่มิอาจคำนวณเป็นเงินได้ ทั้งที่เกี่ยวกับชีวิต ร่างกาย และทรัพย์สินที่ได้รับความคุ้มครองตามกรมธรรม์ประกันภัย

เลขาธิการ คปภ.กล่าวเพิ่มเติมว่าจะนำแนวทางการประนอมข้อพิพาทมาใช้กับการระงับข้อพิพาทด้านการประกันภัยเพื่อให้เป็นมาตรฐานเดียวกันทั่วประเทศ ซึ่งจะเกิดประโยชน์แก่ประชาชนและธุรกิจประกันภัยเป็นอย่างมาก ทั้งนี้สำนักงาน คปภ. จะเร่งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวทางดังกล่าวต่อไป โดยหากท่านใดมีข้อสงสัยสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วนประกันภัย 1186 และสำนักงาน คปภ.จังหวัด ทุกแห่งทั่วประเทศ

ฝ่ายสื่อสารองค์กร. 02-5131769

ที่มา: http://www.oic.or.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ