คปภ. ประเมินความเสียหายด้านการประกันภัย

ข่าวทั่วไป Monday April 11, 2011 13:52 —คปภ.

ตามที่ เกิดเหตุอุทกภัยในพื้นที่ 10 จังหวัดทางภาคใต้ สำนักงาน คปภ. ได้ประสานให้สมาคมประกันชีวิตไทย และสมาคมประกันวินาศภัย รวบรวมข้อมูลของผู้ประสบภัยเพื่อเร่งประเมินความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินพร้อมให้ความช่วยเหลือด้านการประกันภัยทันทีหลังน้ำลด

นางจันทรา บูรณฤกษ์ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยตัวเลขประมาณการความเสียหายด้านการประกันภัยจากเหตุอุทกภัย ณ วันที่ 8 เมษายน 2553 มียอดผู้เสียชีวิตจำนวนทั้งสิ้น 58 ราย ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อมูลของการทำประกันชีวิตและประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล สำหรับการประกันวินาศภัยได้รับรายงานความเสียหายต่อรถยนต์ที่เอาประกันภัย จำนวน 798 คัน โดยมีมูลค่าความเสียหายประมาณ 171.17 ล้านบาท โดยจังหวัดที่มีรถยนต์ที่เอาประกันภัยเสียหายมากที่สุดได้แก่จังหวัดสุราษฎร์ธานี จำนวน 539 คัน รองลงมาได้แก่จังหวัดนครศรีธรรมราช 158 คัน และจังหวัดกระบี่ 79 คัน ตามลำดับ ส่วนความเสียหายต่อทรัพย์สินที่เอาประกันภัย ขณะนี้ได้รับรายงานเพียง 119 ราย โดยมีมูลค่าความเสียหายประมาณ 12.7 ล้านบาท โดยจังหวัดที่มีทรัพย์สินที่เอาประกันภัยเสียหายสูงสุดได้แก่ จังหวัด สุราษฎร์ธานี มีผู้เอาประกันภัยแจ้ง 105 ราย โดยมีมูลค่าความเสียหายต่อทรัพย์สินประมาณ 8 ล้านบาท รองลงมาได้แก่จังหวัดสงขลา 11 ราย มีมูลค่าความเสียหายต่อทรัพย์สินประมาณ 3 ล้านบาท

จากฐานข้อมูลกลางของสำนักงาน คปภ. ใน 14 จังหวัดภาคใต้ มีจำนวนกรมธรรม์ประกันอัคคีภัย และความเสี่ยงภัยทรัพย์สิน ทั้งสิ้นจำนวน 176,651 กรมธรรม์ โดยมีจำนวนทุนเอาประกันภัยทั้งสิ้น 838,135 ล้านบาท โดยจังหวัดสุราษฎร์ธานี มีจำนวนกรมธรรม์ประกันภัยฯสูงที่สุด คือ 30,903 กรมธรรม์ จำนวนทุนเอาประกันภัยทั้งสิ้น 74,946 ล้านบาท จังหวัดนครศรีธรรมราชมี 26,665 กรมธรรม์ จำนวนทุนประกันภัยทั้งสิ้น 51,514 ล้านบาท และจังหวัดกระบี่มีจำนวนกรมธรรม์ประกันภัยฯ 7,672กรมธรรม์ จำนวนทุนประกันภัยทั้งสิ้น 197,140.78 ล้านบาท ทั้งนี้สำหรับกรมธรรม์ประกันอัคคีภัย ต้องดูรายละเอียดว่าซื้อความคุ้มครองภัยน้ำท่วมเพิ่มหรือไม่ ส่วนกรมธรรม์ความเสี่ยงภัยทรัพย์สินคุ้มครองภัยน้ำท่วมอยู่แล้ว ส่วนสาเหตุหลักของการรายงานความเสียหายเข้ามาน้อย เนื่องจากประชาชนอาจทำเอกสารหลักฐานการทำประกันภัยหาย ประกอบกับในบางพื้นที่น้ำยังไม่ลด ทำให้ไม่สามารถสรุปความเสียหายที่แท้จริงด้านการประกันภัยได้ ต้องรอหลังน้ำลดถึงจะสรุปตัวเลขได้ทั้งหมด

เลขาธิการ คปภ. กล่าวเพิ่มเติมว่า หากผู้เอาประกันภัยรายใดยังไม่ได้แจ้งความเสียหายของชีวิตและทรัพย์สินที่เกิดขึ้น ขอให้รีบแจ้งบริษัทประกันภัยทราบโดยเร็ว พร้อมแสดงรายละเอียดความสูญเสียและมูลค่าความเสียเบื้องต้นของทรัพย์สิน ทั้งนี้ สำนักงาน คปภ. ได้ประสานให้บริษัทประกันภัยให้เร่งดำเนินการสำรวจ และประเมินความเสียหายเพื่อพิจารณาจ่ายค่าสินไหมทดแทนให้แก่ผู้ประสบภัยอย่างรวดเร็วและเป็นธรรมแล้ว หากท่านมีข้อสงสัยสามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่สายด่วนประกันภัย 1186

ฝ่ายสื่อสารองค์กร สำนักงาน คปภ.

โทร. 02-5131738

ที่มา: http://www.oic.or.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ