คปภ. ผ่อนผันการชำระเบี้ยประกันชีวิตในเขตพื้นที่ประสบอุทกภัย

ข่าวทั่วไป Friday April 8, 2011 13:54 —คปภ.

สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เห็นชอบให้ธุรกิจประกันชีวิตผ่อนผันระยะเวลาการชำระเบี้ยประกันชีวิต และการต่ออายุกรมธรรม์ประกันภัยตามที่สมาคมประกันชีวิตไทยเสนอเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนที่ประสบเหตุอุทกภัย

นายสรศักดิ์ ทันตสุวรรณ รองเลขาธิการ คปภ. ด้านตรวจสอบ เปิดเผยว่าจากเหตุการณ์เกิดอุทกภัยในหลายจังหวัดทางภาคใต้ ทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 58 คน และทรัพย์สินของประชาชนได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก สำนักงาน คปภ. มีความห่วงใยประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน จึงเห็นชอบให้ธุรกิจประกันชีวิตขยายระยะเวลาการผ่อนผันการชำระเบี้ยประกันภัยจากเดิม 31 วัน เป็น ไม่เกิน 91 วัน และการยกเว้นดอกเบี้ยและการตรวจสุขภาพในกรณีต่ออายุกรมธรรม์หรือการกลับคืนสู่สภาพเดิมของกรมธรรม์ เป็นระยะเวลาไม่เกิน 6 เดือน นับแต่วันที่กรมธรรม์ประกันภัยหมดอายุ เพื่อให้ความชวยเหลือผู้เอาประกันภัยเฉพาะที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ซึ่งทางการประกาศให้เป็นเขตประสบอุทกภัย

สำหรับตัวเลขความเสียหายทั้งหมดนั้น ขณะนี้บริษัทประกันภัยอยู่ระหว่างการลงพื้นที่เพื่อสำรวจและประเมินความเสียหาย จึงยังไม่มีตัวเลขของความเสียหายทั้งหมดซึ่งต้องรอภายหลังน้ำลด ทั้งนี้สำนักงาน คปภ. มีมาตรการช่วยเหลือผู้เอาประกันภัย โดยจัดตั้งศูนย์รับแจ้งเหตุผู้ประสบภัยด้านการประกันภัยเพื่อให้ความช่วยเหลือ แก่ประชาชน ตลอด 24 ชั่วโมง ใน 4 จังหวัด ได้แก่ จ.ชุมพร จ.สุราษฎร์ธานี จ.นครศรีธรรมราช และ จ.กระบี่

รองเลขาธิการด้านตรวจสอบ กล่าวเพิ่มเติมว่าอย่างไรก็ตาม อยากให้ประชาชนเห็นความสำคัญของการทำประกันภัยมากขึ้น เนื่องจากจะเห็นได้ว่าปัจจุบันภัยธรรมชาติต่างๆมีผลกระทบต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนอยู่บ่อยครั้ง ไม่ว่าจะเหตุจากน้ำท่วม แผ่นดินไหว ลมพายุ ซึ่งภัยธรรมชาติเหล่านี้ ประชาชนสามารถเลือกซื้อความคุ้มครองเพิ่มเติมได้ จากการประกันอัคคีภัย ซึ่งเบี้ยประกันภัยสำหรับการขยายความคุ้มครองดังกล่าว ก็ไม่สูงมากนัก

หากท่านมีข้อสงสัยสามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่ สายด่วนประกันภัย 1186

ฝ่ายสื่อสารองค์กร สำนักงาน คปภ.

โทร. 02-5131738

ที่มา: http://www.oic.or.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ