คปภ. ดำเนินการตามวาระแห่งชาติจัดโครงการประกันภัยกับทศวรรษแห่งความปลอดภัยทางท้องถนน

ข่าวทั่วไป Friday May 27, 2011 13:37 —คปภ.

สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ดึงภาคธุรกิจประกันภัยร่วมดำเนินการตามวาระแห่งชาติ จัดโครงการ “ประกันภัยกับทศวรรษแห่งความปลอดภัยทางท้องถนน”

นางจันทรา บูรณฤกษ์ เลขาธิการสำนักงาน คปภ. เปิดเผยว่า จากสถิติโลกพบว่ามีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางท้องถนน ปีละ 1.3 ล้านคน และบาดเจ็บกว่า 50 ล้านคน ซึ่งองค์การสหประชาชาติเรียกร้องให้ประเทศสมาชิกดำเนินการรณรงค์ความปลอดภัยทางถนนของโลก ประเทศไทยในฐานะประเทศสมาชิกองค์การสหประชาชาติ โดยคณะรัฐมนตรีมีมติให้ปี พ.ศ. 2554 - 2563 เป็นทศวรรษแห่งความปลอดภัยทางถนน เป็นวาระแห่งชาติเพื่อให้สอดคล้องกับมาตรฐานสากล สำนักงาน คปภ. ในฐานะหน่วยงานกำกับดูแลธุรกิจประกันภัยมีความห่วงใยและตระหนักถึงความปลอดภัยของประชาชน จึงจัดให้มีโครงการ “ประกันภัยกับทศวรรษแห่งความปลอดภัยทางท้องถนน” แบบบูรณาการเพื่อสอดคล้องกับวาระแห่งชาติ โดยโครงการดังกล่าว จะดำเนินการเผยแพร่ความรู้ด้านการประกันภัยรถไปสู่ภูมิภาคทั่วประเทศ ควบคู่ไปกับการรณรงค์ส่งเสริมให้ประชาชน “ทำประกันภัย ใส่หมวกกันน็อค” เนื่องจากการประกันภัย และหมวกกันน็อคถือเป็นเครื่องมือในการป้องกันและบรรเทาความสูญเสียของผู้ประสบภัยได้ ประกอบกับการดำเนินการจัดทำมาตรฐานระบบสินไหมทดแทนอัตโนมัติ (E-claim) เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับผู้ประสบภัยในการเบิกจ่ายค่ารักษาพยาบาลได้เต็มวงเงินคุ้มครองตามที่จ่ายจริง โดยไม่ต้องรอพิสูจน์ความถูกผิด นอกจากนี้สำนักงาน คปภ. ได้ร่วมกับภาคธุรกิจประกันภัยปรับสิทธิประโยชน์ของการประกันภัยรถภาคสมัครใจ โดยเพิ่มค่าสินไหมทดแทนกรณีเสียชีวิตและทุพพลภาพ และจัดทำมาตรฐานราคาอ้างอิงค่าซ่อมรถ เพื่อให้เหมาะสมกับสภาพเศรษฐกิจและสังคมปัจจุบัน เพิ่มสิทธิประโยชน์และบรรเทาความเดือนร้อนของประชาชนได้มากขึ้น

เลขาธิการ คปภ. กล่าวเพิ่มเติมว่า ในกรณีที่ประชาชนไม่ได้รับความเป็นธรรมจากบริษัทประกันภัย สำนักงาน คปภ. ได้เพิ่มช่องทางด่วนการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทขึ้น หากข้อพิพาทยังไม่อาจยุติได้ และนำไปสู่กระบวนการอนุญาโตตุลาการ สำนักงาน คปภ. ได้มีกระบวนการประนอมข้อพิพาทก่อนการตั้งอนุญาโตตุลาการ เพื่อให้ข้อพิพาทยุติได้อย่างรวดเร็ว ผู้เอาประกันภัยได้รับความสะดวก ประหยัด และเป็นธรรม สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วนประกันภัย 1186 ทั่วประเทศ

ฝ่ายสื่อสารองค์กร

โทร 02-513-1680

ที่มา: http://www.oic.or.th


แท็ก ประกันภัย  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ