คปภ. เดินหน้าเพิ่มความคุ้มครองการประกันภัยรถจ่ายผู้เสียชีวิตหรือทุพพลภาพถาวรขั้นต่ำ 5 แสน เริ่ม 1 กรกฎาคม นี้

ข่าวทั่วไป Friday May 27, 2011 13:05 —คปภ.

สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) หารือภาคธุรกิจประกันภัย กำหนดแนวทางวิธีการชดใช้ค่าสินไหมทดแทนแก่ประชาชน กรณีเสียชีวิตหรือทุพพลภาพถาวรให้ได้รับความเป็นธรรมมากขึ้น โดยได้ข้อสรุปให้มีการแก้ไขกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจ ให้บริษัทประกันภัยจ่ายค่าสินไหมทดแทนขั้นต่ำเพิ่มขึ้นแก่ทายาทผู้เสียชีวิต ที่เป็นผู้ขาดไร้อุปการะตามกฎหมาย และผู้เสียหายที่ทุพพลภาพถาวรจากอุบัติเหตุรถยนต์ เพิ่มขึ้นจาก 1 แสนบาทเป็น 3 แสนบาท เมื่อรวมกับการประกันภัย พ.ร.บ. บริษัทประกันภัยต้องชดใช้ความเสียหายต่อชีวิตหรือทุพพลภาพถาวรขั้นต่ำรายละ 5 แสนบาท

นางจันทรา บูรณฤกษ์ เลขาธิการ คปภ. เปิดเผยว่า สำนักงาน คปภ.อยู่ระหว่างร่างคำสั่งนายทะเบียนให้มีการปรับปรุงเงื่อนไขกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจ โดยกำหนดให้บริษัทประกันภัยจ่ายค่าสินไหมทดแทนแก่ทายาทผู้เสียชีวิตที่เป็นผู้ขาดไร้อุปการะตามกฎหมายขั้นต่ำ เพิ่มขึ้นจาก 1 แสนบาทเป็น 3 แสนบาท ส่วนผู้เสียหายที่ได้รับบาดเจ็บจนถึงกับทุพพลภาพถาวรนั้น ให้บริษัทประกันภัยจ่ายค่าสินไหมทดแทนไม่น้อยกว่า 3 แสนบาทจากเดิมที่กำหนดไว้เพียง 1 แสนบาทด้วยเช่นกัน โดยในส่วนของเบี้ยประกันภัยนั้นจะไม่มีการปรับเพิ่มขึ้นแต่อย่างใด ทั้งนี้ คำสั่งฉบับนี้จะมีผลสำหรับกรมธรรม์ที่เริ่มให้ความคุ้มครองตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2554 เป็นต้นไป

เลขาธิการ คปภ. กล่าวเพิ่มเติมว่า สำนักงาน คปภ.ยังได้ปรับปรุงแนวทางการปฏิบัติเกี่ยวกับการพิจารณาข้อร้องเรียนและการดำเนินการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทของสำนักงาน คปภ.เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการคุ้มครองสิทธิประโยชน์ของประชาชนให้ดียิ่งขึ้นด้วย ดังนั้น หากประชาชน ท่านใดไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการประกันภัย สามารถร้องเรียนได้ที่สำนักงาน คปภ. ทั่วประเทศ หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วนประกันภัย 1186

ฝ่ายสื่อสารองค์กร สำนักงาน คปภ.

โทร. 02-5131738

ที่มา: http://www.oic.or.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ