ประธาน คปภ. ลงนามเกณฑ์การลงทุนใหม่มีผลบังคับใช้ภายในเดือนมิถุนายน นี้

ข่าวทั่วไป Friday June 3, 2011 13:08 —คปภ.

สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) แก้ไขประกาศคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย เรื่องการลงทุนประกอบธุรกิจอื่นของบริษัทประกันภัย ฉบับที่ 2 ตามแนวทางการกำกับเงินกองทุนตามระดับความเสี่ยง (Risk Based Capital : RBC) และสภาวะตลาดทางการเงินที่เปลี่ยนแปลงไปโดยมีผลบังคับใช้ภายในเดือนมิถุนายนนี้

นางสาววราวรรณ เวชชสัสถ์ รองเลขาธิการด้านกำกับ สำนักงาน คปภ. เปิดเผยว่า นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานบอร์ด คปภ. ได้ลงนามในประกาศ คปภ. เรื่องการลงทุนประกอบธุรกิจอื่นของบริษัทประกันภัย ฉบับที่ 2 (2554) ที่มีการแก้ไขหลักเกณฑ์การลงทุนที่สำคัญ ดังนี้

1. การกำหนดสัดส่วนการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงห้ามเกิน ร้อยละ 40 ของสินทรัพย์ลงทุนทั้งหมด ซึ่งเดิมกำหนดเพียงจำนวนการลงทุนสูงสุดสำหรับสินทรัพย์แต่ละประเภท ทั้งนี้ ตามเกณฑ์การลงทุนใหม่บริษัทจะลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงได้ต้องมีอัตราส่วนเงินกองทุนต่อเงินกองทุน ที่ต้องดำรงตามกฎหมายไม่ต่ำกว่าร้อยละ 300

2. ให้บริษัทประกันภัยสามารถทำธุรกรรมยืมและให้ยืมหลักทรัพย์กับธนาคารแห่งประเทศไทยได้โดยไม่จำกัด ซึ่งเดิมอนุญาตให้ทำธุรกรรมได้เฉพาะกับบริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เพื่อให้เกิดเงินทุนหมุนเวียนในตลาดทุนมากขึ้น และบริษัทประกันภัยได้รับผลตอบแทนเพิ่มเติม

3. การทำธุรกรรมซื้อหรือขายหลักทรัพย์โดยมีสัญญาขายหรือสัญญาซื้อคืน ปรับปรุงเงื่อนไขการทำธุรกรรมให้เกิดความยืดหยุ่น สอดคล้องกับแนวปฏิบัติของตลาดและการเปลี่ยนแปลงของตลาดทุน

4. ให้บริษัทประกันชีวิตสามารถซื้อหุ้นของบริษัทที่จัดตั้งขึ้นเพื่อขอรับใบอนุญาตเป็นบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) เพื่อให้สอดคลัองกับเกณฑ์ของ ก.ล.ต.

5. เพิ่มเติมข้อกำหนดให้ขายตราสารหนี้ในโอกาสแรกที่ทำได้ เมื่อถูกปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือเพื่อลดความเสี่ยงด้านเครดิต และป้องกันการสูญเสียจากการถือครองตราสารหนี้ที่ถูกปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือ รองเลขาธิการด้านกำกับ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำนักงาน คปภ.อยู่ระหว่างการทดสอบคู่ขนานการกำกับเงินกองทุนตามระดับความเสี่ยง (RBC Parallel Test) ครั้งที่ 2 เพื่อสร้างความเข้าใจที่ตรงกันในสาระสำคัญของประกาศที่เกี่ยวข้องกับ RBC โดยทุกบริษัทจะต้องนำส่งผลการทดสอบให้กับสำนักงาน คปภ. ภายในวันที่ 1 กรกฎาคม 2554 ซึ่งสำนักงาน คปภ. จะนำผลการทดสอบมาปรับปรุงร่างประกาศต่างๆ เพื่อให้บริษัทสามารถปฏิบัติได้จริงอย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด ก่อนที่ RBC จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 กันยายน 2554 หากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วนประกันภัย 1186

ฝ่ายสื่อสารองค์กร สำนักงาน คปภ.

โทร. 02-5131738

ที่มา: http://www.oic.or.th


แท็ก ประกันภัย  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ