เลขาธิการ คปภ. เตือนให้ผู้ประกอบการเรือโดยสารทำประกันภัย และคำนึงถึงความปลอดภัยของผู้โดยสารในเทศกาลวันลอยกระทง

ข่าวกฏหมายและประกาศ Thursday November 8, 2007 14:05 —คปภ.

          ในระยะนี้เป็นช่วงปลายฤดูฝนเริ่มเข้าฤดูหนาว และเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมกับการท่องเที่ยวเป็นอย่างยิ่ง ประกอบกับมีเทศกาลที่สำคัญ คือ วันลอยกระทง ซึ่งประชาชนมักจะเดินทางไปลอยกระทงตามที่ต่างๆ ในบางสถานที่มีบริการให้ประชาชนลงเรือลอยกระทงกลางแม่น้ำ มีการเล่นพลุดอกไม้ไฟ ซึ่งอาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้ไม่ว่าจะเรือล่ม หรือไฟไหม้ได้ ซึ่งเป็นสิ่งที่เราไม่อยากให้เหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้น
สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) มีความห่วงใยต่อสวัสดิภาพของชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ดังนั้น จึงขอให้ประชาชนพิจารณาทำประกันภัยไว้เพื่อคุ้มครองชีวิตและทรัพย์สิน เช่น การประกันภัยอุบัติเหตุ การประกันอัคคีภัย และการทำประกันชีวิต หรือหากมีการทำประกันภัยแล้ว ควรตรวจสอบกรมธรรม์ประกันภัยต่างๆ ว่าหมดอายุหรือยัง หากว่าใกล้หมดอายุหรือหมดอายุแล้วควรจะรีบต่ออายุหรือทำใหม่ เพื่อความอุ่นใจในการเดินทางและท่องเที่ยวอย่างมีความสุข
นางจันทรา บูรณฤกษ์ เลขาธิการ คปภ. กล่าวเพิ่มเติมว่า จากเหตุการณ์อุบัติเหตุทางน้ำที่เกิดขึ้นเสมอๆ จึงอยากฝากให้ผู้ประกอบการที่บริการจัดเรือให้ลูกค้าไปลอยกระทงควรจะคำนึงถึงความปลอดภัย โดยจำกัดจำนวนผู้โดยสารเรือต่อเที่ยว ตรวจสอบอุปกรณ์ชูชีพว่ามีสภาพพร้อมใช้งานและเพียงพอกับจำนวนผู้โดยสารหรือไม่ และสำคัญที่สุด คือ เรือโดยสารมีประกันภัยผู้โดยสารเรือสำหรับโดยสารภาคบังคับหรือไม่ เพราะปัจจุบัน กฎหมายกำหนดให้เจ้าของเรือโดยสารทุกลำต้องจัดให้มีการทำประกันภัยให้แก่ผู้โดยสาร เพื่อเป็นหลักประกันให้กับผู้โดยสารเรือว่า ในกรณีที่มีอุบัติเหตุใดๆ เกิดขึ้นซึ่งส่งผลให้ผู้โดยสารเรือได้รับบาดเจ็บ จะมีผู้ที่รับผิดชอบชดใช้ค่าเสียหายให้กับผู้โดยสารเรืออย่างน้อยที่สุดจำนวนหนึ่งเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนทางการเงินของทั้งผู้ประสบภัยและเจ้าของเรือ เช่นเดียวกับการประกันภัยรถภาคบังคับ หรือ ประกันภัย พ.ร.บ.คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ พ.ศ. 2535
ที่มา: http://www.oic.or.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ