“คปภ. เร่งประเมินความเสียหายน้ำท่วมนิคมอุตสาหกรรม และบ้านที่อยู่อาศัยพร้อมตั้งศูนย์ช่วยเหลือด้านการประกันภัยแก่ผู้ประสบอุทกภัยเป็นการเร่งด่วน”

ข่าวทั่วไป Thursday October 13, 2011 13:21 —คปภ.

สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ตั้งศูนย์ช่วยเหลือด้านการประกันภัยแก่ผู้ประสบอุทกภัย พร้อมติดตามบริษัทประกันภัยเร่งประเมินความเสียหายของโรงงานในนิคมอุตสาหกรรมพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา รวมถึงความเสียหายด้านที่อยู่อาศัยในพื้นที่ทั่วประเทศเพื่อเตรียมช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยทันทีหลังน้ำลด

นางจันทรา บูรณฤกษ์ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่าตามที่สถานการณ์อุทกภัยในขณะนี้ขยายวงกว้างไปกว่า 59 จังหวัด ในพื้นที่ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลาง โดยมีผู้เสียชีวิตแล้ว 269 คน สูญหาย 4 คน ซึ่งสร้างความเดือดร้อนแก่ประชาชนและผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรม โดยเฉพาะนิคมอุตสาหกรรมหลายแห่ง ในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ที่ถูกน้ำท่วมจนต้องหยุดทำการผลิต ซึ่งสำนักงาน คปภ.ได้สรุปตัวเลขความเสียหายด้านการประกันภัย ณ วันที่ 7 ตุลาคม 2554 ดังนี้

1. ผู้เอาประกันภัยเสียชีวิต จำนวน 29 ราย รวมเงินเอาประกันภัย จำนวน 5,962,402 บาท

2. ความเสียหายต่อรถยนต์ จำนวน 818 คัน โดยซ่อมแซมแล้ว จำนวน 102 คัน เสียหายอย่างสิ้นเชิง (จ่ายค่าสินไหมเต็มวงเงินเอาประกันภัย) จำนวน 8 คัน ทั้งนี้กว่าร้อยละ 90 ของรถยนต์ที่เสียหายได้นำเข้าอู่ซ่อมรถและอยู่ในระหว่างการซ่อมแซม

3. ความเสียหายต่อทรัพย์สิน จำนวน 1,750 ราย รวมมูลค่าจำนวน 319,703,443.03 บาท

สำหรับความเสียหายที่เกิดขึ้นกับนิคมอุตสาหกรรมในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เช่น นิคมอุตสาหกรรมสหรัตนนคร และนิคมอุตสาหกรรมโรจนะ เนื่องจากขณะนี้ปริมาณน้ำท่วมยังไม่ลดระดับ ทำให้เกิดความยากลำบากในการเข้าไปประเมินความเสียหาย อย่างไรก็ตามพบว่านิคมอุตสาหกรรมดังกล่าวมีการจัดทำประกันภัย ดังนี้

  • นิคมอุตสาหกรรมสหรัตนนคร มีโรงงานอุตสาหกรรมที่ทำประกันภัย จำนวน 33 บริษัท บริษัทผู้รับประภัยจำนวน 11 ราย รวมทุนเอาประกันภัย จำนวนทั้งสิ้น 13,733,707,698 บาท
  • นิคมอุตสาหกรรมโรจนะ มีโรงงานอุตสาหกรรมที่ทำประกันภัย จำนวน 58 บริษัท บริษัทผู้รับประภัยจำนวน 9 ราย รวมทุนเอาประกันภัย จำนวนทั้งสิ้น 64,011,180,069.58 บาท

เลขาธิการ คปภ. กล่าวเพิ่มเติมว่าขณะนี้สำนักงาน คปภ.ได้จัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือด้านการประกันภัยแก่ผู้ประสบอุทกภัยเป็นการเร่งด่วน ซึ่งมีคณะทำงานช่วยเหลือประชาชน แบ่งเป็น 3 ด้าน คือ ด้านนิคมอุตสาหกรรมและอาคารพาณิชย์ ด้านบ้าน/ที่อยู่อาศัย และด้านการประกันชีวิต โดยคณะทำงานดังกล่าวจะทำการติดตามการประเมินความเสียหายและชดใช้ค่าสินไหมทดแทนของบริษัทประกันภัย รวมถึงเร่งรัดให้การช่วยเหลือประชาชนและผู้ประกอบการเป็นไปอย่างรวดเร็ว โดยได้เพิ่มคู่สายการให้บริการสายด่วนประกันภัย 1186 ทั้งนี้ หากผู้ประกอบการหรือผู้เอาประกันภัยรายใดยังไม่ได้แจ้งความเสียหายที่เกิดขึ้นขอให้รีบแจ้งบริษัทประกันภัยทราบโดยเร็ว พร้อมแสดงรายละเอียดความสูญเสียและมูลค่าความเสียหายเบื้องต้นของทรัพย์สิน สำหรับประชาชนที่อยู่ในพื้นที่น้ำท่วมขอให้ตรวจสอบกรมธรรม์ประกันภัยว่ามีความคุ้มครองใดบ้างเพื่อประโยชน์ต่อชีวิตและทรัพย์สิน หากมีข้อสงสัยสอบถามสายด่วนประกันภัย 1186

ฝ่ายสื่อสารองค์กร

โทร . 02-513 -1769

ที่มา: http://www.oic.or.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ