สำนักงาน คปภ. ร่วมมือกับสำนักงานศาลยุติธรรมพัฒนากลไกและระบบการระงับข้อพิพาทด้านการประกันภัย

ข่าวทั่วไป Thursday October 27, 2011 14:03 —คปภ.

สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) โดยนางจันทรา บูรณฤกษ์ เลขาธิการ คปภ. ร่วมมือกับสำนักงานศาลยุติธรรม โดยนายวิรัช ชินวินิจกุล เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม ลงนามบันทึกความตกลงว่าด้วยความร่วมมือในการส่งเสริมและพัฒนาระบบการระงับข้อพิพาทประกันภัย เพื่อเพิ่มทางเลือกสำหรับข้อพิพาทประกันภัย หรือสร้างช่องทางการระงับข้อพิพาททางเลือกใหม่ๆ ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

นางจันทรา บูรณฤกษ์ เลขาธิการ คปภ. เปิดเผยว่าสำนักงาน คปภ. ได้ลงนามบันทึกความตกลงว่าด้วยความร่วมมือในการส่งเสริมและพัฒนาระบบการระงับข้อพิพาทประกันภัยกับสำนักงานศาลยุติธรรม เพื่อคุ้มครองดูแลสิทธิประโยชน์ให้กับประชาชนผู้เอาประกันภัยที่มีข้อโต้แย้งหรือข้อพิพาทเกี่ยวกับสัญญาประกันภัย โดยการส่งเสริมและพัฒนากลไก และระบบการระงับข้อพิพาททางเลือกสำหรับข้อพิพาทประกันภัย หรือสร้างช่องทางการระงับข้อพิพาททางเลือกใหม่ๆ ให้มีประสิทธิภาพ เพื่อให้สามารถระงับข้อพิพาทด้านการประกันภัยให้ยุติได้โดยรวดเร็ว ถูกต้อง และเป็นธรรม ซึ่งจะสร้างความน่าเชื่อถือศรัทธาให้กับอุตสาหกรรมประกันภัยไทย และส่งผลดีต่อการพัฒนาธุรกิจประกันภัยในอนาคต

ทั้งนี้บันทึกความตกลงดังกล่าว เป็นกรอบความร่วมมือในการให้ความช่วยเหลือทางด้านความรู้ และให้คำปรึกษาทั้งด้านวิชาการ ข้อกฎหมาย และบุคลากรในการสร้างกระบวนการระงับข้อพิพาททางเลือกด้วยวิธีอนุญาโตตุลาการ และวิธีการประนอมข้อพิพาท ทั้งนี้ สำนักงาน คปภ. มีแผนงานในการพัฒนาระบบดังกล่าวสู่สถาบันการระงับข้อพิพาทด้านประกันภัย (IDRO: Insurance Dispute Resolution Organization) ภายในปี 2555 ซึ่งจะทำให้มีการใช้ระบบการระงับข้อพิพาททางเลือกอย่างแพร่หลายมากขึ้น อันจะเป็นการช่วยให้ประชาชนไว้วางใจ และมีความเชื่อมั่นต่อธุรกิจประกันภัย และเมื่อมีข้อพิพาทจากการประกันภัยเกิดขึ้น ประชาชนสามารถเข้าถึงและได้รับความยุติธรรมได้ดียิ่งขึ้น รวมถึงยังสามารถลดคดีที่จะไปสู่ศาลลงได้อีกทางหนึ่ง

ฝ่ายสื่อสารองค์กร

โทร. 02-513-1769

ที่มา: http://www.oic.or.th


แท็ก ประกันภัย  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ