คปภ. แนะนำประชาชนซื้อประกันภัยกับตัวแทน-นายหน้าประกันภัยที่มีใบอนุญาตเท่านั้น

ข่าวทั่วไป Wednesday May 30, 2012 13:44 —คปภ.

สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) แนะนำประชาชนซื้อกรมธรรม์ประกันภัยกับตัวแทน-นายหน้าประกันภัยที่มีใบอนุญาตเท่านั้น เพื่อป้องกันบริษัทประกันภัยปฏิเสธการจ่ายค่าสินไหมทดแทนหรือบอกเลิกสัญญาประกันภัย

นายประเวช องอาจสิทธิกุล เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย กล่าวว่าขณะนี้มีการซื้อประกันภัยผ่านนายหน้าประกันภัยที่ไม่ได้รับใบอนุญาตจากสำนักงาน คปภ. จึงขอแนะนำประชาชนที่ซื้อกรมธรรม์ประกันภัย ต้องขอดูใบอนุญาตการเป็นตัวแทน/นายหน้าประกันภัยที่ออกโดยสำนักงาน คปภ. รวมถึงเวลาชำระเบี้ยประกันภัยต้องขอใบเสร็จรับเงินทุกครั้ง เพื่อป้องกันกรณีที่ตัวแทน/นายหน้าประกันภัยดังกล่าวมิได้นำเงินส่งค่าเบี้ยประกันภัยเข้าบริษัทประกันภัย และเป็นเหตุให้บริษัทประกันภัยปฏิเสธการจ่ายค่าสินไหมทดแทนหรือบอกเลิกสัญญาประกันภัย ทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน และส่งผลต่อภาพรวมของอุตสาหกรรมประกันภัย ทั้งนี้บทบัญญัติแห่งกฎหมายกำหนด ไว้ว่า ในกรณีที่ผู้เอาประกันภัยมีใบเสร็จรับเงิน หรือเอกสารแสดงการรับเงินจากบริษัทประกันภัย บริษัทประกันภัยไม่อาจปฏิเสธความรับผิดตามข้อผูกพันตามสัญญาประกันภัยได้

ประชาชนสามารถตรวจสอบข้อมูลทะเบียนการได้รับใบอนุญาตตัวแทน/นายหน้าประกันภัยจากเว็ปไซด์ของสำนักงาน คปภ. www.oic.or.th ในหัวข้อ บริการออนไลน์ (e-Service) โดยสืบค้นจาก ชื่อ นามสกุล เลขที่ใบอนุญาตขายประกันภัยของตัวแทน/นายหน้าประกันภัยรายนั้น ๆ สำหรับประชาชนที่สนใจเข้าสู่อาชีพการเป็นตัวแทนประกันภัยสามารถสมัครสอบได้ที่สมาคมประกันชีวิตไทย หรือสมาคมประกันวินาศภัยแล้วแต่กรณี ส่วนนายหน้าประกันภัยสามารถสมัครสอบได้ที่ www.oic.or.th หรือด้วยตนเองที่สำนักงาน คปภ. ส่วนกลาง และสำนักงาน คปภ. จังหวัดที่เปิดรับสมัครสอบตามประกาศสำนักงาน คปภ. เรื่องการสอบความรู้เกี่ยวกับการประกันชีวิตและการประกันวินาศภัยเพื่อขอรับใบอนุญาตเป็นนายหน้าประกันชีวิตและนายหน้าประกันวินาศภัย หากประชาชนมีข้อสงสัยสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่สายด่วนประกันภัย 1186

ที่มา: http://www.oic.or.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ