คปภ. ประชุมร่วมภาคเอกชน เพิ่มศักยภาพธุรกิจประกันภัยไทย

ข่าวทั่วไป Thursday August 23, 2012 14:23 —คปภ.

นายประเวช องอาจสิทธิกุล เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยการประชุมร่วมกับสมาคมประกันวินาศภัยในการเพิ่มศักยภาพธุรกิจประกันภัยไทยก้าวสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (ASEAN Economic Community: AEC) โดยการตั้งคณะทำงานร่วมระหว่างภาครัฐและเอกชนกำหนดนโยบายเชิงรุก ผ่านการแก้ไขร่างพระราชบัญญัติ ประกันวินาศภัย พ.ศ. .. การผ่อนคลายด้านกฎ ระเบียบในการกำกับ เช่น การให้ความเห็นชอบกรมธรรม์ประกันภัย อัตราเบี้ยประกันภัย เพื่อให้ภาคธุรกิจประกันภัยมีฐานะการเงินที่มั่นคง มีความคล่องตัวในการดำเนินงาน รวมถึงการพัฒนาช่องทางการจำหน่ายที่หลากหลาย กรมธรรม์ประกันภัยรายย่อย (Micro insurance) ที่ตอบสนองต่อความต้องการของประชาชน และประชาชนทุกระดับสามารถเข้าถึงการประกันภัยได้สะดวกมากขึ้น

นอกจากนี้ สำนักงาน คปภ. ได้ขอความร่วมมือสมาคมประกันวินาศภัยร่วมเสนอความคิดเห็น การปรับปรุงเรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการออก การเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัยของบริษัทประกันวินาศภัย และการจัดทำระบบ Do-Not-Call List สำหรับการเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัยทางโทรศัพท์ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อทุกฝ่าย และสามารถปฏิบัติได้จริง รวมถึงให้ติดตามความคืบหน้าการจ่ายค่าสินไหมทดแทนจากเหตุอุทกภัย และการประกันภัยข้าวนาปีประจำปี 2554 และขอให้กำชับบริษัทสมาชิกให้ส่งรายงานข้อมูลการรับประกันภัยรถตามพรบ. ต่อนายทะเบียนภายใน 7 วัน นับแต่วันที่กรมธรรม์ประกันภัยเริ่มต้นให้ความคุ้มครอง เพื่อให้สำนักงาน คปภ. มีข้อมูลในการให้บริการประชาชนได้ครบถ้วน ทั้งในด้านการคุ้มครองสิทธิประโยชน์ของประชาชนผู้ประสบภัยจากรถ และการให้บริการด้านการรักษาพยาบาลผ่านระบบ E-Claim ซึ่งผู้ประสบภัยจากรถไม่ต้องสำรองจ่ายค่ารักษาพยาบาล ทั้งนี้ สำนักงาน คปภ. ได้แนะนำให้บริษัทประกันภัยให้บริการตรวจสอบข้อมูลการประกันภัยผ่านทางเว็บไซต์ของบริษัท เพื่อให้ประชาชนผู้ซื้อกรมธรรม์ประกันภัยสามารถตรวจสอบระยะเวลาคุ้มครอง ข้อมูลต่างๆ เพื่อความถูกต้องสมบูรณ์ของกรมธรรม์ประกันภัยด้วย

เลขาธิการ คปภ. กล่าวเพิ่มเติมว่า ได้มอบนโยบายให้คณะทำงานร่วมภาครัฐและเอกชนพิจารณาถึงอนาคตของอุตสาหกรรมประกันภัยไทยในอีก 10 - 20 ปีข้างหน้า AEC เป็นเพียงองค์ประกอบหนึ่งที่จะสร้างความเข้มแข็ง สร้างมาตรฐานสากลให้กับอุตสาหกรรมประกันภัยไทย ประกอบกับในเดือนธันวาคมนี้สำนักงาน คปภ. จะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมประจำปีนายทะเบียนประกันภัยอาเซียน ซึ่งจะมีการหารือถึงความร่วมมือด้านการประกันภัย การปรับปรุงกฎหมาย กฎ ระเบียบด้านการประกันภัย รวมถึงมาตรการกำกับดูแล เพื่อรองรับการปลี่ยนแปลงของแต่ละประเทศในอาเซียน

ที่มา: http://www.oic.or.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ