คปภ. จับมือสมาคมประกันวินาศภัย จัดพิธีลงนามสัญญาสละสิทธิเรียกร้องค่ารักษาพยาบาล ซึ่งกันและกัน

ข่าวทั่วไป Monday September 10, 2012 13:24 —คปภ.

คปภ. จับมือสมาคมประกันวินาศภัย จัดพิธีลงนามสัญญาสละสิทธิเรียกร้องค่ารักษาพยาบาล ซึ่งกันและกัน เพื่อให้ผู้ประสบภัยจากรถได้รับความคุ้มครองที่ดีขึ้น

สำนักงาน คปภ.จับมือสมาคมประกันวินาศภัย จัดพิธีลงนามสัญญาสละสิทธิเรียกร้องค่าเสียหายซึ่งกันและกัน ตามเอกสารแนบท้ายความคุ้มครองเพิ่มเติมการประกันภัยค่ารักษาพยาบาล (ร.ย.02) ระหว่างบริษัทประกันวินาศภัย 42 บริษัท เพื่อลดข้อพิพาทของบริษัทประกันภัยในการเรียกร้องค่าเสียหายระหว่างกัน เล็งเป้าหมายเพื่อประโยชน์แก่ประชาชน

นายประเวช องอาจสิทธิกุล เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า สำนักงาน คปภ. ร่วมกับสมาคมประกันวินาศภัย จัดพิธีลงนามในสัญญา สละสิทธิการเรียกร้องค่าเสียหายซึ่งกันและกันของบริษัทประกันวินาศภัย ซึ่งเป็นส่วนที่ขยายต่อจากที่เคยมีข้อตกลงกันไว้ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2539 ที่ครอบคลุมเฉพาะความคุ้มครองความเสียหายต่อตัวรถยนต์ของการประกันภัยรถประเภท 1 เท่านั้น เช่น เมื่อรถที่ทำประกันภัยชนกัน คู่กรณีจะสละสิทธิไม่เรียกร้องค่าซ่อมรถที่เกิดขึ้นระหว่างกัน แต่การลงนามในครั้งนี้ จะขยายต่อถึงความคุ้มครองของเอกสารแนบท้ายความคุ้มครองเพิ่มเติมการประกันภัยค่ารักษาพยาบาล (ร.ย. 02) กล่าวคือ เมื่อรถที่ทำประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจ และได้ซื้อความคุ้มครองการประกันภัยค่ารักษาพยาบาลไว้ เกิดอุบัติเหตุชนกันทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ ในส่วนของค่ารักษาพยาบาลที่เกิดขึ้นนั้น ผู้บาดเจ็บสามารถเบิกค่ารักษาพยาบาล ได้จากบริษัทประกันภัยของรถยนต์ที่โดยสารมา ในวงเงินที่ซื้อความคุ้มครองไว้ โดยไม่ต้องรอพิสูจน์ถูกผิด ทั้งนี้ บริษัทประกันภัยที่เป็นฝ่ายถูกก็จะสละสิทธิในการเรียกร้องค่ารักษาพยาบาลที่เกิดขึ้นจากฝ่ายผิด ทำให้การดูแลผู้ได้รับบาดเจ็บของบริษัทประกันภัยทำได้ดีมากยิ่งขึ้น เพราะไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับคดีความตามกฎหมายที่จะต้องมีการเรียกร้องค่าเสียหายระหว่างกัน

เลขาธิการ คปภ. กล่าวเพิ่มเติมว่า นับเป็นพัฒนาความร่วมมือระหว่างกันของอุตสาหกรรมประกันภัย เพื่อลดข้อพิพาทและค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานของธุรกิจประกันภัย สำนักงาน คปภ. ในฐานะหน่วยงานกำกับ ได้ส่งเสริมให้เกิดความร่วมมือในการเพิ่มประสิทธิภาพของธุรกิจประกันภัยอย่างต่อเนื่อง เพราะนอกจากเกิดภาพลักษณ์ที่ดีสู่สาธารณชนแล้ว ยังช่วยลดข้อพิพาทที่จะเข้าสู่กระบวนการอนุญาโตตุลาการของสำนักงาน คปภ.รวมถึงการพิจารณาคดีความในชั้นศาลอีกด้วย นอกจากนั้น การทำความตกลงครั้งนี้จะเกิดประโยชน์ต่อการชดใช้ค่าเสียหายให้แก่ผู้เอาประกันภัย หรือผู้ประสบภัยที่ได้รับบาดเจ็บ เพราะเมื่อบริษัทประกันภัยไม่มีภาระผูกพันที่ต้องดูแลคู่กรณีแล้ว ก็ย่อมให้บริการดีที่สุดต่อผู้เอาประกันภัยที่เป็นลูกค้าของบริษัทเอง ซึ่ง ณ ขณะนี้ต้องยอมรับว่าธุรกิจประกันภัยหันมาแข่งขันด้านการให้บริการเพิ่มมากขึ้น และสุดท้ายแล้วประชาชนก็จะเป็นผู้ได้รับประโยชน์จากการแข่งขันของภาคธุรกิจ

นายจีรพันธ์ อัศวะธนกุล นายกสมาคมประกันวินาศภัย กล่าวว่า ในฐานะที่สมาคมประกันวินาศภัยเป็นศูนย์กลางความร่วมมือในการพัฒนาธุรกิจประกันวินาศภัยให้มีความมั่นคงเข้มแข็ง รวมถึงสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน ผู้เอาประกันภัย การลงนามสัญญาสละสิทธิเรียกร้องค่าเสียหายซึ่งกันและกัน ตามเอกสารแนบท้ายความคุ้มครองเพิ่มเติมการประกันภัยค่ารักษาพยาบาล (ร.ย.02)นี้ เป็นอีกหนึ่งความร่วมมือของการพัฒนาการให้บริการของบริษัทประกันวินาศภัย ในการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนในการเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนส่วนนี้จากบริษัทประกันภัย และเป็นการลดขั้นตอนในการปฏิบัติงาน รวมถึงข้อพิพาทระหว่างกันของบริษัทประกันภัย

ด้านนายสมพร สืบถวิลกุล ประธานคณะกรรมการประกันภัยยานยนต์ กล่าวถึงรายละเอียด และวัตถุประสงค์การจัดทำสัญญาสละสิทธิเรียกร้องค่าเสียหายซึ่งกันและกันดังกล่าวว่า สืบเนื่องมาจากบริษัทประกันวินาศภัยที่รับประกันภัยรถยนต์ ได้ร่วมลงนามในสัญญาสละสิทธิเรียกร้องค่าเสียหายซึ่งกันและกัน ตามกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ โดยมีผลใช้บังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2539 และต่อมาได้มีบันทึกเพิ่มเติมแนบท้ายสัญญาสละสิทธิเรียกร้องค่าเสียหายซึ่งกันและกันตามกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ โดยมีผลใช้บังคับตั้งแต่ 1 กรกฎาคม 2545 ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อลดข้อพิพาทในการเรียกร้องค่าเสียหายระหว่างบริษัทประกันภัย รวมทั้งลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินการเรียกร้องระหว่างกัน ส่งผลให้จำนวนข้อพิพาทและค่าใช้จ่ายของบริษัทประกันภัยลดลงเป็นอย่างมาก และบริษัทประกันวินาศภัยสามารถชดใช้ค่าสินไหมทดแทนให้ผู้เอาประกันภัยได้อย่างรวดเร็ว โดยไม่ต้องรอพิจารณาความรับผิด แต่ทั้งนี้สัญญาดังกล่าวครอบคลุมเฉพาะความคุ้มครองหลักตามกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์เท่านั้น เพื่อให้ผู้ประสบภัยจากรถได้รับการบริการที่ดียิ่งขึ้น สมาคมประกันวินาศภัย โดยคณะกรรมการประกันภัยยานยนต์ จึงได้ขยายความร่วมมือและจัดทำสัญญาสละสิทธิเรียกร้องค่าเสียหายซึ่งกันและกันตามเอกสารแนบท้ายความคุ้มครองเพิ่มเติมการประกันภัยค่ารักษาพยาบาล (ร.ย.02) ขึ้น การดำเนินการร่วมกันในครั้งนี้จะทำให้บริษัทประกันภัยมีแนวปฏิบัติที่ถูกต้องตรงกัน ตามกฎ ระเบียบ หรือข้อบังคับต่างๆ ที่ผูกพันกับบริษัท อันจะเป็นการเสริมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับธุรกิจประกันวินาศภัยต่อไป

ที่มา: http://www.oic.or.th


แท็ก ประกันภัย  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ