คปภ. ถกสมาคมประกันชีวิตไทย หาแนวทางพัฒนาอุตสาหกรรมร่วมกัน

ข่าวทั่วไป Thursday September 13, 2012 13:25 —คปภ.

นายประเวช องอาจสิทธิกุล เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่าการประชุมร่วมกับสมาคมประกันชีวิตไทยในครั้งนี้ถือเป็นโอกาสอันดียิ่งในการเปิดรับฟังความคิดเห็น และหาแนวทางร่วมกันในการสร้างมาตรฐานใหม่ให้ธุรกิจประกันชีวิตไทยเติบโตอย่างมีเสถียรภาพ สามารถก้าวสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (ASEAN Economic Community: AEC) ได้อย่างแข็งแรงทั้งในเชิงรับ และเชิงรุก มีช่องทางการจำหน่าย และผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตที่หลากหลาย ให้ประชาชนทุกระดับสามารถเข้าถึงการประกันภัยได้อย่างพอเพียง และทั่วถึง โดยในที่ประชุมได้มีการหารือในประเด็นสำคัญ ดังนี้

แนวทางการจัดทำระบบฐานข้อมูลการประกันภัย ( Insurance Bureau) ซึ่งเปรียบเสมือนคลังข้อมูลด้านการประกันภัยขนาดใหญ่ที่มีข้อมูลละเอียดลงไปถึงระดับกรมธรรม์ ซึ่งจะเป็นศูนย์กลางของข้อมูลด้านการประกันภัยที่จะช่วยเพิ่มขีดความสามารถการกำกับดูแลธุรกิจประกันภัยในมีความรวดเร็วมากยิ่งขึ้นในการตรวจพบสัญญาณที่ผิดปกติในการรับประกันภัย ยกระดับการดำเนินกิจการของอุตสาหกรรมประกันภัยโดยเฉพาะการแลกเปลี่ยนข้อมูลของบริษัทประกันภัย เพื่อใช้สนับสนุนการพิจารณารับประกันภัย และการประมาณการเงินสำรองประกันภัย รวมถึงสามารถให้บริการข้อมูลการ ถือกรมธรรม์แก่ประชาชนผู้เอาประกันภัยได้อย่างแม่นยำ และรวดเร็ว

นโยบายการส่งเสริมให้มีผู้ดูแลการปฏิบัติงานของบริษัท (Compliance Officer) ซึ่งมีหน้าที่หลักในการสอดส่องดูแลการปฏิบัติงานในทุกๆ กระบวนการของบริษัทให้เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด และรายงานตรงต่อผู้บริหาร โดยสำนักงาน คปภ. จะเข้าไปมีส่วนร่วมในการพัฒนาขีดความสามารถของบุคลากรดังกล่าว โดยการจัดการอบรบ/สัมมนา เพื่อให้มีความพร้อมรวมถึงมีความรู้ความเข้าใจในกฎหมายและกฎระเบียบด้านการประกันภัยต่างๆ ที่ทันต่อเหตุการณ์ ทั้งนี้ ในเบื้องต้นจะยังไม่มีการกำหนดคุณสมบัติของผู้ที่จะเข้ามาเป็นผู้ดูแลการปฏิบัติงานของบริษัท แต่จะมีการจัดให้ขึ้นทะเบียน ซึ่งคาดว่าจะมีออกประกาศอย่างเป็นทางการเร็วๆ นี้ โดยสมาคมประกันชีวิตไทยได้มีการจัดตั้งคณะอนุกรรมการ Compliance ขึ้นเพื่อเป็นศูนย์รวมผู้ดูแลการปฏิบัติงานของบริษัทสมาชิก

เลขาธิการ คปภ. กล่าวเพิ่มเติมว่ายังมีอีกหลายประเด็นที่สำนักงาน คปภ. และสมาคมประกันชีวิตไทยจะต้องหารือและดำเนินการร่วมกัน ในการพัฒนาขีดความสามารถของธุรกิจประกันชีวิต โดยเฉพาะอย่างยิ่งการหาแนวทางสนับสนุนการประกอบธุรกิจประกันภัย ภายใต้กรอบประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ซึ่งได้มีการจัดตั้งคณะทำงานที่ประกอบไปด้วยผู้แทนทั้งจากสมาคมประกันชีวิตไทย และสำนักงาน คปภ. เพื่อร่วมกันศึกษาวิเคราะห์จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส และอุปสรรคของธุรกิจฯ เพื่อนำมาเป็นแนวทางในการกำหนดกรอบนโยบายทั้งเชิงรุก และเชิงรับ ที่จะช่วยผลักดันให้ธุรกิจประกันภัยสามารถแข่งขันได้อย่างมีประสิทธิภาพ ต่อไป

ที่มา: http://www.oic.or.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ