คปภ. เพิ่มศักยภาพกระบวนการระงับข้อพิพาทด้วยวิธีอนุญาโตตุลาการ เพื่อลดข้อพิพาทด้านการประกันภัย

ข่าวทั่วไป Thursday October 18, 2012 14:10 —คปภ.

สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) จัดสัมมนาเรื่อง “การเสริมสร้างความรู้เกี่ยวกับกระบวนการระงับข้อพิพาทด้านการประกันภัยด้วยวิธีอนุญาโตตุลาการ สำนักงาน คปภ. สำหรับผู้ทำหน้าที่เป็นผู้แทนคู่พิพาท” เพื่อเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจ กฎ ระเบียบ เกี่ยวกับกระบวนการระงับข้อพิพาทด้วยวิธีประนอมข้อพิพาทและวิธีอนุญาโตตุลาการ โดยมีนายวิวัฒน์ เกิดไพบูลย์ รองเลขาธิการ ด้านกฎหมาย คดี และคุ้มครองสิทธิประโยชน์ สำนักงาน คปภ. เป็นประธานเปิดการสัมมนา และมีผู้ทรงคุณวุฒิจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการระงับข้อพิพาททางเลือก ให้เกียรติเป็นผู้บรรยาย

นายวิวัฒน์ เกิดไพบูลย์ รองเลขาธิการ ด้านกฎหมาย คดี และคุ้มครองสิทธิประโยชน์ สำนักงาน คปภ. เปิดเผยว่า สำนักงาน คปภ. ในฐานะหน่วยงานกำกับดูแล ส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย รวมถึงคุ้มครองสิทธิประโยชน์ของประชาชนผู้เอาประกันภัย ได้จัดให้มีกระบวนการระงับข้อพิพาทด้านการประกันภัยด้วยวิธีอนุญาโตตุลาการ ตั้งแต่ปี 2541 และได้ปรับปรุงพัฒนาระบบการระงับข้อพิพาทมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ประชาชนผู้เอาประกันภัยที่มีปัญหาข้อโต้แย้งหรือข้อพิพาทเกี่ยวกับข้อเท็จจริงของการเกิดภัย จำนวนความเสียหาย หรือเงื่อนไขความคุ้มครองต่างๆ ของกรมธรรม์ประกันภัย และไม่อาจตกลงกับบริษัทประกันภัยได้ ได้ใช้สิทธิตามกระบวนการระงับข้อพิพาทด้วยวิธีอนุญาโตตุลาการ ของสำนักงาน คปภ. ซึ่งกระบวนการดังกล่าวนี้ ประชาชนผู้มีสิทธิเรียกร้องตามสัญญาประกันภัย กับบริษัทประกันภัยที่เป็นคู่พิพาท ต่างมีสิทธิแต่งตั้งผู้แทนเพื่อช่วยเหลือในการดำเนินงานต่างๆ เช่น การยื่นคำเสนอข้อพิพาท การยื่นคำคัดค้าน การตั้งอนุญาโตตุลาการ และการนำสืบพยานหลักฐานทั้งเอกสารและพยานบุคคลเป็นต้น ทั้งนี้ ผู้แทนของคู่พิพาทมีบทบาทสำคัญในการรักษาสิทธิประโยชน์ตามเงื่อนไขของกรมธรรม์ประกันภัยของฝ่ายตนโดยชอบด้วยกฎหมาย จึงมีความจำเป็นที่ผู้แทนคู่พิพาท ต้องมีความรู้ ความเข้าใจ กฎ ระเบียบเกี่ยวกับกระบวนการระงับข้อพิพาท รวมทั้งต้องมีความซื่อสัตย์สุจริต และมีจรรยาบรรณในการปฏิบัติหน้าที่ เพื่อให้กระบวนการระงับข้อพิพาทดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นการรักษาสิทธิประโยชน์ตามเงื่อนไขของกรมธรรม์ประกันภัยให้กับคู่พิพาทอย่างถูกต้อง โปร่งใส และเป็นธรรม

รองเลขาธิการ สำนักงาน คปภ. กล่าวเพิ่มเติมว่า การจัดสัมมนาโครงการดังกล่าว ได้รับการตอบรับอย่างดียิ่ง โดยมีประชาชนผู้สนใจ พนักงานบริษัทประกันชีวิต / บริษัทประกันวินาศภัย และผู้ประกอบวิชาชีพทนายความ เข้าร่วมการสัมมนากว่า 150 คน ซึ่งจะส่งผลให้ผู้แทนคู่พิพาทปฏิบัติหน้าที่ตามกระบวนการระงับข้อพิพาทด้วยวิธีอนุญาโตตุลาการอย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และเป็นการสร้างความเชื่อมั่น เชื่อถือ ศรัทธาในธุรกิจประกันภัยอีกทางหนึ่งด้วย

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วนประกันภัย 1186

ที่มา: http://www.oic.or.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ