บอร์ด คปภ. เห็นชอบร่างกรอบการโฆษณาขายผลิตภัณฑ์ประกันภัย

ข่าวทั่วไป Wednesday January 23, 2013 11:59 —คปภ.

นายประเวช องอาจสิทธิกุล เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยผลการประชุมคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ประจำเดือนมกราคม 2556 เนื่องจากปัจจุบันบริษัทประกันภัยมีการออกผลิตภัณฑ์ประกันภัยในรูปแบบต่างเพื่อแข่งขัน และตอบสนองความต้องการของประชาชน โดยมีการโฆษณาผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตและประกันวินาศภัยผ่านสื่อต่างๆ เป็นจำนวนมาก ดังนั้น เพื่อเป็นการปกป้องสิทธิประโยชน์ให้กับประชาชน ที่ประชุมจึงมีมติเห็นชอบหลักการร่างกรอบการโฆษณาเสนอขายผลิตภัณฑ์ประกันภัยของบริษัทประกันชีวิต/วินาศภัย และนายหน้าประกันชีวิต/วินาศภัย โดยมีสาระสำคัญ ดังนี้

  • ข้อความที่โฆษณาต้องไม่เป็นเท็จหรือเกินความจริง
  • ข้อความที่โฆษณาต้องมีความชัดเจน เข้าใจง่าย ไม่กำกวม
  • ข้อความที่โฆษณาต้องไม่ก่อให้เกิดความเข้าใจผิดในสาระสำคัญเกี่ยวกับตัวผลิตภัณฑ์หรือการจ่ายผลประโยชน์
  • ในการโฆษณาที่ระบุ “ไม่ต้องตรวจสุขภาพ” จะต้องมีการระบุให้ชัดเจนด้วยว่าต้องแถลงเกี่ยวกับสุขภาพในใบคำขอเอาประกันภัย/ชีวิตด้วยหรือไม่ หากมีการแถลงเกี่ยวกับสุขภาพ ต้องระบุเพิ่มด้วยว่า การแถลงสุขภาพเป็นเพียงปัจจัยหนึ่งในการพิจารณารับประกันภัย/ชีวิต
  • ให้มีการระบุคำเตือน โดยใช้ข้อความว่า “ผู้ซื้อควรทำความเข้าใจในรายละเอียดความคุ้มครองและเงื่อนไขก่อนตัดสินใจทำประกันภัยทุกครั้ง” หรือข้อความอื่นที่มีความหมายทำนองเดียวกัน เป็นต้น

เลขาธิการ คปภ. กล่าวเพิ่มว่า การกำหนดกรอบดังกล่าวฯ สำนักงาน คปภ. ได้ทำการศึกษาเกณฑ์หรือกรอบโฆษณาของหน่วยงานด้านกำกับอื่น อาทิ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (กลต.) รวมทั้งได้มีการหารือร่วมกับสมาคมประกันชีวิตไทย สมาคมประกันวินาศภัยไทย สมาคมตัวแทนประกันชีวิตและที่ปรึกษาการเงิน และสมาคมนายหน้าประกันภัยไทย เพื่อให้เป็นมาตรฐานแนวทางเดียวกันในการโฆษณาประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์ประกันภัยผ่านสื่อต่างๆ และสร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง ก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชน ทั้งนี้ ลำดับต่อไปสำนักงาน คปภ. จะดำเนินการร่างประกาศ คปภ. เรื่องหลักเกณฑ์ วิธีการออก การเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัยฯ.. พ.ศ.... และนำเสนอต่อคณะกรรมการฯ เพื่อพิจารณาถ้อยคำในประกาศ คปภ. โดยเร็ว

ที่มา: http://www.oic.or.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ