บอร์ด คปภ. เห็นชอบแก้ไขคุณสมบัติตัวแทน/นายหน้าประกันชีวิต ขายกรมธรรม์ Unit linked

ข่าวทั่วไป Wednesday July 3, 2013 15:19 —คปภ.

นางสาววราวรรณ เวชชสัสถ์ รองเลขาธิการด้านกำกับ สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยผลการประชุมคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย ประจำเดือนมิถุนายน 2556 ที่ประชุมมีมติเห็นชอบหลักการให้แก้ไข ประกาศ คปภ. เรื่องการกำหนดหลักเกณฑ์วิธีการออก การเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัย และการปฏิบัติหน้าที่ของตัวแทนประกันชีวิต นายหน้าประกันชีวิต และธนาคาร พ.ศ. 2551 เพื่อกำหนดคุณสมบัติของบุคคลซึ่งหน้าทำหน้าที่เสนอขายกรมธรรม์ประกันชีวิตควบการลงทุน ให้สอดคล้องกับโครงสร้างใบอนุญาตผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนของ กลต.

ประกาศ คปภ. เรื่อง การกำหนดหลักเกณฑ์วิธีการออก การเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัย และการปฏิบัติหน้าที่ของตัวแทนประกันชีวิต นายหน้าประกันชีวิต และธนาคาร พ.ศ. 2551 กำหนดหลักเกณฑ์การขายกรมธรรม์ประกันชีวิตควบการลงทุน (unit linked) ให้บริษัทจะต้องดำเนินการให้ตัวแทนประกันชีวิต หรือนายหน้าประกันชีวิตผู้เสนอขายกรมธรรม์ประกันชีวิตควบการลงทุนได้รับใบอนุญาตซึ่งสอดคล้องกับหลักเกณฑ์และโครงสร้างการขึ้นทะเบียนใบอนุญาตของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (กลต.) กล่าวคือเป็นผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนประเภท ก หรือ ข ตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ และเป็นผู้ผ่านการอบรมความรู้เกี่ยวกับกรมธรรม์ประกันชีวิตควบการลงทุนตามหลักสูตรที่สำนักงาน คปภ. กำหนด และได้รับการขึ้นทะเบียนตามหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขที่นายทะเบียนประกาศกำหนด ปัจจุบัน กลต. ได้มีการแก้ไขเปลี่ยนแปลงชื่อผู้ติดต่อกับผู้ลงทุน และปรับปรุงโครงสร้างใบอนุญาตผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนฯ เพื่อให้สอดคล้องกับการปรับเปลี่ยนโครงสร้างใบอนุญาตผู้ติดต่อฯ ของ กลต. สำนักงาน คปภ. จึงเสนอขอปรับแก้จากเดิมที่กำหนดว่าต้องได้รับใบอนุญาตเป็นผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนประเภท ก หรือ ข ตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ เป็นต้องได้รับใบอนุญาตเป็น นักวิเคราะห์การลงทุนด้านตลาดทุน นักวิเคราะห์การลงทุนด้านหลักทรัพย์ ผู้แนะนำการลงทุนด้านตลาดทุน ผู้แนะนำการลงทุนด้านหลักทรัพย์ และผู้แนะนำการลงทุนด้านกองทุน

รองเลขาธิการ คปภ. กล่าวเสริมว่า การปรับแก้ไขคุณสมบัติดังกล่าว จะเป็นการส่งเสริมตัวแทนประกันชีวิต หรือนายหน้าประกันชีวิตที่จะเสนอขายกรมธรรม์ประกันชีวิตควบการลงทุน (unit linked) สามารถเลือกขึ้นทะเบียนได้ตรงตามประเภทธุรกรรมตามหลักเกณฑ์ของกลต. ซึ่งจะมีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน โดยจะช่วยขยายปริมาณผู้เสนอขายให้มากขึ้น และจะเป็นปัจจัยหนึ่งที่จะส่งผลให้มีการเติบโตของกรมธรรม์ประกันชีวิตควบการลงทุนได้ในอนาคต

ที่มา: http://www.oic.or.th


แท็ก ประกันภัย  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ