ปภ. เดินหน้าชี้แจงประกาศการลงทุนประกอบธุรกิจอื่นของบริษัทประกันภัย

ข่าวทั่วไป Tuesday July 9, 2013 11:05 —คปภ.

สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) จัดประชุมชี้แจง สาระสำคัญของประกาศ คปภ. เรื่องการลงทุนประกอบธุรกิจอื่น เพื่อให้บริษัทประกันภัยได้รับความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องตรงกัน และสามารถดำเนินการได้ทันทีเมื่อประกาศมีผลบังคับใช้

นางสาววราวรรณ เวชชสัสถ์ รองเลขาธิการด้านกำกับ สำนักงาน คปภ. เปิดเผยว่า ประกาศเรื่อง การลงทุนประกอบธุรกิจอื่นของบริษัทประกันชีวิตและประกันวินาศภัย ฉบับปัจจุบัน ใช้มาตั้งแต่ปี 2547 มีลักษณะค่อนข้างซับซ้อนเข้าใจยาก และไม่สอดคล้องกับสภาพการณ์ปัจจุบันที่มีนวัตกรรมทางการเงินใหม่ๆ ซึ่งทำให้เป็นอุปสรรคต่อการลงทุนของบริษัทประกันภัย ประกอบกับสำนักงาน คปภ. ได้ใช้หลักเกณฑ์การกำกับเงินกองทุนตามระดับความเสี่ยง (Risk Based Capital : RBC) จึงจำเป็นต้องมีการปรับปรุงแก้ไขประกาศว่าด้วยการลงทุนประกอบธุรกิจอื่นของบริษัทประกันภัยเพื่อให้มีความทันสมัย ยืดหยุ่นและสอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น

ประกาศลงทุนฉบับใหม่ได้ผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัยแล้ว ซึ่งได้มีการพิจารณาทบทวนหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการลงทุน โดยคำนึงถึงความมั่นคงของบริษัท ความสอดคล้องกับลักษณะธุรกิจและภาระหนี้สิน และเป็นไปตามมาตรฐานสากล นอกจากนี้ยังมีการจัดหมวดหมู่ประเภทของการลงทุนให้มีความชัดเจน เข้าใจง่าย และทันต่อการเปลี่ยนแปลงในตลาดเงินและตลาดทุนที่มีตราสารใหม่ ๆ เกิดขึ้น รวมถึงเน้นหลักเกณฑ์เกี่ยวกับกระบวนการบริหารความเสี่ยงจากการลงทุนและการประกอบธุรกิจอื่น หลักธรรมาภิบาล และข้อกำหนดเกี่ยวกับความสามารถและความเหมาะสมของบุคลากร เช่น บทบาทหน้าที่ของคณะกรรมการของบริษัท การแต่งตั้งคณะกรรมการลงทุน คุณสมบัติของผู้รับผิดชอบดูแลการลงทุนของบริษัท เพื่อให้การลงทุนของบริษัทประกันภัยเหมาะสมกับความพร้อม และความสามารถในการลงทุนของบริษัทประกันภัย

รองเลขาธิการฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า การจัดประชุมชี้แจงครั้งนี้ เพื่อให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องมีความรู้ความเข้าใจในสาระสำคัญของประกาศที่ถูกต้องตรงกัน รวมถึงทำให้มีการปฏิบัติตามประกาศอย่างถูกต้องซึ่งกำลังจะมีผลบังคับใช้ภายในอีก 2 เดือนข้างหน้า

ที่มา: http://www.oic.or.th


แท็ก ประกันภัย  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ