คปภ. จัดงาน Insurance Forum ในหัวข้อ “นวัตกรรมด้านการพัฒนาตลาดการบริการภาคการเงิน”

ข่าวทั่วไป Wednesday August 21, 2013 15:37 —คปภ.

นายประเวช องอาจสิทธิกุล เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า สำนักงาน คปภ. ได้จัดงาน Insurance Forum ครั้งนี้ ได้เชิญ Professor Dipak C. Jain อดีตอธิการบดีของ Kellogg School of Management มหาวิทยาลัย Northwestern ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาด และการวิเคราะห์โมเดลโครงสร้างการแข่งขันในตลาด ที่มีชื่อเสียงและเป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติ มาเป็นผู้บรรยายพิเศษ ในหัวข้อ “นวัตกรรมด้านการตลาดในภาคการเงิน” โดย Professor Dipak C. Jain ได้ชี้ให้เห็นถึงสภาพแวดล้อมของธุรกิจในปัจจุบันมีลักษณะ 5 ประการที่สำคัญ ประกอบด้วย

1. ลูกค้าได้รับข้อมูลข่าวสารมากขึ้นทำให้มีความคาดหวังในประเภทและคุณภาพของบริการเพิ่มมากขึ้น

2. ผลิตภัณฑ์หรือสินค้าที่มีอยู่ในท้องตลาดมีความแตกต่างกันน้อยลงทั้งคุณภาพ และราคา

3. ลูกค้าขาดความเชื่อมั่นต่อตัวสินค้าหรือบริษัท

4. มีจำนวนคู่แข่งเพิ่มมากขึ้น

5. เทคโนโลยีมีการพัฒนาอย่างมาก

ดังนั้น นักธุรกิจหรือผู้บริหารควรเปลี่ยนแปลงแนวความคิดในการนำเสนอต่อลูกค้า ให้มีลักษณะเชิงสร้างสรรค์ในรูปแบบของการสร้างความเชื่อมั่น เพื่อให้ลูกค้ามีความไว้วางใจต่อตัวสินค้าและตัวบริษัท ตลอดจนการออกแบบผลิตภัณฑ์ให้มีความแตกต่างในเชิงสร้างสรรค์เพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับลูกค้า

นอกจากนี้ Professor Dipak C. Jain มองว่าธุรกิจประกันภัยเป็นธุรกิจการเงิน และการบริการประเภทหนึ่ง คุณภาพของสินค้าและผลิตภัณฑ์ประกันภัยจึงกำหนดโดยลูกค้า ดังนั้นธุรกิจประกันภัยจะต้องพัฒนาการให้บริการโดยการสร้างมูลค่าให้มีระดับสูงกว่าความคาดหวังของลูกค้า ซึ่งสิ่งสำคัญสำหรับธุรกิจที่จะสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า คือการพัฒนาบุคคลากรให้มีความรู้ ความเข้าใจ และความเชี่ยวชาญในการตอบสนองความต้องการของลูกค้า รวมถึงการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับองค์กรอีกด้วย

เลขาธิการ คปภ. กล่าวเสริมว่า การจัดบรรยายในเรื่องดังกล่าว เป็นแนวความคิดใหม่ที่ธุรกิจประกันภัย ควรเห็นความสำคัญของลูกค้าว่าต้องการอะไร ธุรกิจมีการตอบสนองความต้องการ สร้างความพึงพอใจให้ลูกค้าได้อย่างไร ซึ่งนอกจากผู้บริหารภาคธุรกิจประกันภัยจะได้รับความรู้เกี่ยวกับแนวความคิดใหม่ในด้านการให้บริการแล้ว ยังได้รับมุมมองและนวัตกรรมใหม่ๆ ที่สามารถนำไปปรับปรุงและประยุกต์ใช้ในการประกอบธุรกิจประกันภัยเพื่อเพิ่มศักยภาพ การให้บริการ สร้างความเชื่อมั่นให้กับสาธารณชนต่ออุตสาหกรรมประกันภัยในอนาคตอีกด้วย

ที่มา: http://www.oic.or.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ