รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังมีคำสั่งให้เลิกการควบคุมบริษัท ฟินันซ่าประกันชีวิต จำกัด

ข่าวทั่วไป Thursday October 24, 2013 13:41 —คปภ.

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังได้มีคำสั่งที่ 1389/2556 ลงวันที่ 21 ตุลาคม 2556 ให้เลิกการควบคุมบริษัท ฟินันซ่าประกันชีวิต จำกัด โดยให้มีผลบังคับเมื่อพ้นกำหนดสามวันทำการ นับแต่วันที่รัฐมนตรีลงนาม เพื่อให้คณะกรรมการควบคุมบริษัทจะได้ดำเนินการเกี่ยวกับการแจ้งให้ผู้เกี่ยวข้องได้ทราบ รวมถึงแก้ไขรายชื่อผู้มีอำนาจผูกพันบริษัทที่เกี่ยวกับทรัพย์สินต่างๆ ต่อไป

นายประเวช องอาจสิทธิกุล เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า ตามที่กลุ่มฟิลลิป แคปปิตอล แมเนจเม้นท์ จากประเทศสิงคโปร์ได้เข้ามาร่วมลงทุนกับบริษัท ฟินันซ่าประกันชีวิต จำกัด (บริษัทฯ) ทำให้บริษัทฯ มีทุนจดทะเบียนเพิ่มขึ้นเป็น 1,534 ล้านบาท ส่งผลให้บริษัทฯ มีอัตราส่วนเงินกองทุนครบถ้วนตามที่กฎหมายกำหนด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังจึงได้มีคำสั่งเลิกการควบคุมบริษัท ฟินันซ่าประกันชีวิต จำกัด โดยให้มีผลบังคับเมื่อพ้นกำหนดสามวันทำการ นับแต่วันที่รัฐมนตรี ลงนาม เพื่อที่คณะกรรมการควบคุมบริษัทฯ ได้มีเวลาดำเนินการเกี่ยวกับการแจ้งให้ผู้เกี่ยวข้องได้ทราบ รวมถึงแก้ไขรายชื่อผู้มีอำนาจผูกพันบริษัทฯ เกี่ยวกับทรัพย์สินต่างๆ ซึ่งจะทำให้บริษัท ฟินันซ่าฯ สามารถดำเนินธุรกิจปกติได้ แต่อย่างไรก็ตาม บริษัท ฟินันซ่าฯ จะต้องเร่งดำเนินการแปลงสภาพจากบริษัทจำกัด ให้เป็นบริษัทมหาชน เพื่อให้สามารถขายกรมธรรม์ประกันชีวิตรายใหม่ได้ ขณะนี้บริษัทฯ ได้มีการเตรียมความพร้อมที่จะดำเนินการประกอบธุรกิจประกันภัย มีการยื่นขอรับความเห็นชอบแบบกรมธรรม์ประกันชีวิตใหม่ๆ โดยอาศัยตัวแทนประกันชีวิตที่มีอยู่เดิม ประมาณ 2,000 คน เป็นแรงขับเคลื่อนธุรกิจต่อไป

เลขาธิการ คปภ. กล่าวเพิ่มเติมว่า สำนักงาน คปภ. มีความมั่นใจในศักยภาพของกลุ่ม ฟิลลิป ที่จะดำเนินธุรกิจประกันชีวิตในประเทศไทยในระยะยาวอย่างมั่นคง เนื่องจากกลุ่มฟิลลิป มีการดำเนินธุรกิจที่มีเครือข่ายการลงทุน อยู่ใน 16 ประเทศทั่วโลก เช่น บริษัทหลักทรัพย์ฟิลลิป บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนฟิลลิป และบริษัทฟิลลิป แคปปิตอล ทำให้มีความพร้อมในเรื่องของทรัพยากรต่างๆ ทั้งนี้ บริษัท ฟินันซ่าฯ จะต้องปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ที่ คปภ. กำหนด โดยต้องลดสัดส่วนการถือครองหุ้นที่ปัจจุบันเกือบ ร้อยละ100 ลงมาให้ต่ำกว่าร้อยละ 50 ภายในระยะเวลา 10 ปี ซึ่งคาดว่ากลุ่มฟิลลิป คงจะนำบริษัท ฟินันซ่าฯ เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ต่อไป

ที่มา: http://www.oic.or.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ