คปภ. เผยสถิติการขอรับใบอนุญาตตัวแทน/นายหน้าประกันภัย ไตรมาส 1 ปี 2557

ข่าวทั่วไป Monday June 9, 2014 14:50 —คปภ.

สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยสถิติการขอรับ/ขอต่อใบอนุญาตเป็นตัวแทน/นายหน้าประกันภัย (บุคคลธรรมดา) ในไตรมาส 1 ปี 2557 มีจำนวนผู้ขอรับใบอนุญาตทั้งสิ้น 37,426 ราย ขยายตัวร้อยละ 0.81จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

นายประเวช องอาจสิทธิกุล เลขาธิการ คปภ. กล่าวว่าจากการวิเคราะห์ข้อมูลผู้ขอรับใบอนุญาตเป็นตัวแทน/นายหน้าประกันภัย แยกตามประเภท ในช่วงไตรมาส 1 ของปี 2557 พบว่ามีผู้ขอรับใบอนุญาตเป็นตัวแทนประกันชีวิตจำนวนสูงสุด24,164 ราย คิดเป็นร้อยละ 64.56 ของผู้ขอรับใบอนุญาตทั้งหมด ทั้งนี้ บริษัทประกันชีวิตที่มีตัวแทนขอรับใบอนุญาตมากที่สุด ประกอบด้วย บริษัท ไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) จำนวน 7,615 ราย บริษัท เอไอเอ จำกัดจำนวน 5,787 ราย และบริษัท เมืองไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) จำนวน 2,737 ตามลำดับ รองลงมาคือการขอรับใบอนุญาตประเภทนายหน้าประกันวินาศภัย (บุคคลธรรมดา) มีผู้ขอรับใบอนุญาต จำนวน 7,009 ราย คิดเป็นร้อยละ 18.73 ของผู้ขอรับใบอนุญาตทั้งหมด ตามมาด้วยการขอรับใบอนุญาตประเภทนายหน้าประกันชีวิต (บุคคลธรรมดา) มีผู้ขอรับใบอนุญาตทั้งสิ้น 5,247 ราย คิดเป็นร้อยละ 14.02 ของผู้ขอรับใบอนุญาตทั้งหมด และผู้ขอรับใบอนุญาตเป็นตัวแทนประกันวินาศภัย มีจำนวน 1,006 ราย คิดเป็นร้อยละ 2.69 ของผู้ขอรับใบอนุญาตทั้งหมดโดยมีบริษัทประกันวินาศภัยที่มีตัวแทนขอรับใบอนุญาตมากที่สุด 3 อันดับแรกประกอบด้วย บริษัท มิตรแท้ประกันภัย จำกัด (มหาชน) จำนวน 381 ราย บริษัท นิวแฮมพ์เชอร์อินชัวรันส์ สาขาประเทศไทย จำกัดและบริษัท สหมงคลประกันภัย จำกัด (มหาชน) จำนวนบริษัทละ 78 ราย

เมื่อเปรียบเทียบจำนวนผู้ขอรับใบอนุญาตตัวแทน/นายหน้าประกันภัยแบบแยกประเภทเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนพบว่าผู้ขอรับใบอนุญาตเป็นนายหน้าประกันชีวิตมีอัตราการขยายตัวสูงสุด ในอัตราเร่งที่ร้อยละ 43.71 ตามมาด้วยการขอรับใบอนุญาตเป็นนายหน้าประกันวินาศภัย มีอัตราการขยายตัวร้อยละ10.97และการขอรับใบอนุญาตเป็นตัวแทนประกันวินาศภัย ขยายตัวเล็กน้อยที่ร้อยละ 3.29 อย่างไรก็ตามพบว่าผู้ที่ขอรับใบอนุญาตเป็นตัวแทนประกันชีวิตมีอัตราการขยายตัวลดลงที่ร้อยละ 7.71 การขอรับใบอนุญาตนายหน้าประกันภัยประเภทนิติบุคคล มีจำนวนบริษัทขอรับใบอนุญาตทั้งสิ้น 11 บริษัท ในจำนวนนี้ขอรับเป็นนายหน้าประกันชีวิตจำนวน 6 บริษัท และขอรับใบอนุญาตเป็นนายหน้าประกันวินาศภัยจำนวน 5บริษัท สำหรับการต่ออายุใบอนุญาตเป็นนายหน้าประกันภัย (นิติบุคคล) ในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้มีจำนวน 36 บริษัท แยกเป็น นายหน้าประกันชีวิต 13 บริษัท นายหน้าประกันวินาศภัย 23 บริษัท

เลขาธิการ คปภ. กล่าวเสริมว่า ในการทำประกันภัยนั้น ประชาชนควรเลือกบริษัทประกันภัย ที่นอกจากมีผลประกอบการที่ดีแล้วควรเลือกซื้อประกันภัยผ่านตัวแทนหรือนายหน้าประกันภัยที่ได้รับใบอนุญาตจากนายทะเบียนซึ่งท่านสามารถตรวจสอบผู้ได้รับใบอนุญาตได้ที่เว็บไซต์ของสำนักงาน คปภ. www.oic.or.th หากมีข้อสงสัยสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วนประกันภัย 1186

ที่มา: http://www.oic.or.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ