คปภ. เตือนอย่าลงเชื่อมิจฉาชีพหลอกขายประกันภัย

ข่าวทั่วไป Tuesday July 7, 2015 14:17 —คปภ.

คปภ. เผยยอดร้องเรียนด้านการประกันภัย ไตรมาสแรก 1,156 เรื่อง เตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อมิจฉาชีพหลอกขายประกันภัย “แนะ” ก่อนตัดสินใจซื้อควรศึกษาเงื่อนไขในกรมธรรม์ให้เข้าใจก่อนหากไม่พอใจยกเลิกได้ ย้ำตรวจสอบข้อมูลตัวแทน/นายหน้าประกันภัย ต้องได้รับใบอนุญาตจากนายทะเบียนเพื่อความชัวร์

นายประเวช องอาจสิทธิกุล เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย(คปภ.) เปิดเผยว่า สถิติการร้องเรียนด้านการประกันภัย สิ้นปี 2557 มีจำนวนเรื่องร้องเรียนทั้งสิ้น 4,063 เรื่อง โดยในปี 2558 ไตรมาสแรก (มกราคม - มีนาคม 58) มีจำนวนเรื่องร้องเรียน 1,156 เรื่อง แบ่งเป็นประกันชีวิต 210 เรื่อง และประกันวินาศภัย 946 เรื่อง ทั้งนี้ มีสาเหตุส่วนใหญ่มาจากประชาชนผู้เอาประกันภัย ยังขาดความเข้าใจในเงื่อนไขของสัญญาประกันภัย เนื่องจากสัญญามีความซับซ้อนและมีหลากหลายรูปแบบ หากผู้ขายให้ข้อมูลที่ไม่ครบถ้วน หรือผู้เอาประกันภัยไม่ได้ซักถามข้อสงสัยให้ชัดเจน จะทำให้เกิดความเข้าใจผิดหรือคลาดเคลื่อนได้ ซึ่งประเด็นดังกล่าวเป็นผลให้มีเรื่องร้องเรียนต่อบริษัทประกันภัย รวมถึงตัวแทน/นายหน้าประกันภัย เข้ามาที่สำนักงาน คปภ. อย่างต่อเนื่อง

สำหรับการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทด้านการประกันภัย ด้วยวิธีการไกล่เกลี่ยประนีประนอม ในไตรมาสแรก ณ เดือนมีนาคม 2558 มีจำนวนเรื่องร้องเรียนทั้งสิ้น 1,156 เรื่อง สามารถดำเนินการยุติได้ 1,071 เรื่อง อยู่ระหว่างการดำเนินการ 85 เรื่อง โดยคิดเป็นร้อยละ 92.65

เลขาธิการ คปภ. กล่าวเพิ่มเติมว่า “ปัจจุบันมีมิจฉาชีพหลอกลวงประชาชนด้านการประกันภัย ในหลายรูปแบบ เช่น ลวงว่าเป็นตัวแทนประกันชีวิตและหลอกให้โอนเงินค่าใช้จ่าย เพื่อดำเนินการในการขอรับเงินสินไหมมรณกรรมของญาติพี่น้องที่เสียชีวิต กับบริษัทประกันชีวิตที่ได้ทำประกันไว้ กรณีนี้ขอชี้แจงว่าการรับเงินสินไหมมรณกรรมจากบริษัทประกันชีวิต จะไม่มีการให้โอนเงินใดๆ เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการขอรับเงินสินไหมมรณกรรม ส่วนในกรณีที่ผู้เอาประกันภัยมีหนี้สินหรือมีเบี้ยประกันภัยค้างชำระกับบริษัทๆ จะหักหนี้สินและค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่มีอยู่จากจำนวนเงินค่าสินไหมมรณกรรม เงินส่วนที่เหลือบริษัทประกันชีวิตก็จะดำเนินการมอบให้กับผู้รับประโยชน์ต่อไป จึงขอเตือนประชาชนทุกคนให้ระมัดระวัง อย่าหลงเชื่อมิจฉาชีพที่หลอกลวงให้มีการโอนเงินไปก่อน ทั้งนี้ การขอรับผลประโยชน์ทุกกรณีจากบริษัทประกันชีวิต บริษัทจะพิจารณาหลักฐานต่างๆ ตามที่ได้รับแจ้งเข้ามาและอาจมีการ ขอเอกสารเพิ่มเติมจากผู้รับประโยชน์ที่ระบุชื่อไว้ในกรมธรรม์ประกันชีวิต เมื่อบริษัทพิจารณาเสร็จแล้วจึงมอบเงินสินไหมประกันชีวิต หลังหักหนี้สินต่างๆ (ถ้ามี) ของผู้เอาประกันชีวิตให้กับผู้รับประโยชน์ต่อไป”

ส่วนกรณี “การขายประกันภัยผ่านทางโทรศัพท์ มีรูปแบบของกรมธรรม์ประกันภัยที่หลากหลาย และมีอัตราเบี้ยประกันไม่สูงนัก ซึ่งจูงใจลูกค้าอย่างมาก ดังนั้น ก่อนซื้อประกันภัยขอให้ตรวจสอบชื่อ เลขที่ใบอนุญาตของตัวแทน/นายหน้าประกันภัย และชื่อของบริษัทประกันภัย โดยสามารถตรวจสอบได้ทางเว็บไซต์สำนักงาน คปภ. www.oic.or.th หมวด E- Service ทั้งนี้ เมื่อได้รับกรมธรรม์ประกันภัยแล้ว ขอให้ดูรายละเอียดและเงื่อนไขความคุ้มครองว่าตรงกับความต้องการหรือไม่ และหากผู้เอาประกันยังเห็นว่าไม่ตรงกับความต้องการ ก็มีสิทธ์บอกเลิกกรมธรรม์ได้ภายใน 30 วัน นับแต่วันที่ได้รับกรมธรรม์ประกันภัย หากมีข้อสงสัยสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงาน คปภ. หรือสายด่วนประกันภัย 1186” เลขาธิการ คปภ. กล่าว

ที่มา: http://www.oic.or.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ