คปภ. ห่วงใยประชาชน จัดทีมพร้อมช่วยเหลือด้านประกันภัยช่วงหยุดยาวเทศกาลปีใหม่

ข่าวทั่วไป Wednesday December 30, 2015 15:31 —คปภ.

สำนักงาน คปภ. จัดทีมเจ้าหน้าที่ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาคทั่วประเทศ เพื่ออำนวยความสะดวกด้านการประกันภัยให้กับประชาชน และผู้ประสบภัยจากรถให้ได้รับความคุ้มครองตามสิทธิประโยชน์จากระบบประกันภัยอย่างทันท่วงทีและเป็นธรรม พร้อมเปิดบริการสายด่วน คปภ. 1186 ตลอด 24 ชั่วโมง เน้นย้ำผู้ใช้รถตรวจสอบวันหมดอายุของประกันภัยรถตาม พ.ร.บ. ก่อนออกเดินทางช่วงเทศกาลปีใหม่

ดร.สุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยถึงการเตรียมความพร้อมเพื่อให้ความช่วยเหลือประชาชนด้านประกันภัยในช่วงเทศกาลปีใหม่ระหว่างวันที่ (31 ธันวาคม 2558 – 3 มกราคม 2559) ว่า ในช่วงวันหยุดยาวเทศกาลปีใหม่ของทุกปี จะมีประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนาและท่องเที่ยว รวมทั้งมีการจัดกิจกรรมเฉลิมฉลองรื่นเริงกันเป็นจำนวนมาก จึงอาจมีความเสี่ยงต่อชีวิตและทรัพย์สินจากอุบัติเหตุ หรืออุบัติภัยต่างๆ ดังนั้นสำนักงาน คปภ. จึงมีความห่วงใยประชาชน โดยเฉพาะผู้ใช้รถใช้ถนนในช่วงเทศกาลปีใหม่ จึงได้สั่งการให้จัดเวรเจ้าหน้าที่ประจำอยู่ในพื้นที่ในช่วงเทศกาลปีใหม่ เพื่อเตรียมรับมือและพร้อมให้ความช่วยเหลือด้านประกันภัยกับประชาชนผู้ประสบภัยได้ทันทีในกรณีเกิดภัยที่ไม่คาดคิดตลอด 24 ชั่วโมง ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค

สำหรับพื้นที่ในส่วนของภูมิภาคให้ประสานและประชุมกับเครือข่ายประกันภัยในพื้นที่เพื่อเฝ้าระวังและสนับสนุนข้อมูลด้านการประกันภัย การจัดการสินไหมทดแทนให้กับพี่น้องประชาชน หากมีเหตุหรือความจำเป็นที่จะต้องได้รับการเยียวยาช่วยเหลือด้านการประกันภัยและร่วมตั้งศูนย์บริการประกันภัยช่วงเทศกาลปีใหม่เพื่ออำนวยความสะดวกในการให้บริการข้อมูลและให้คำปรึกษาด้านการประกันภัย นอกจากนี้ต้องให้ความร่วมมือกับหน่วยงานของจังหวัดในพื้นที่ที่สำนักงานตั้งอยู่โดยเข้าร่วมรณรงค์ความปลอดภัยทางถนนกับจังหวัดอย่างใกล้ชิด รวมทั้งประชาสัมพันธ์ช่องทางที่จะใช้ในการติดต่อกับสำนักงาน คปภ. นอกเหนือจากสายด่วน คปภ. 1186 โดยในส่วนภูมิภาคขอให้แจ้งหมายเลขโทรศัพท์มือถือแก่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น ประชาสัมพันธ์จังหวัด และสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด (ปภ.) เป็นต้น อีกทั้งให้ติดตามข้อมูลการเกิดอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลปีใหม่และช่วยเหลือด้านการประกันภัยที่เกี่ยวข้องพร้อมทั้งรายงานให้สำนักงาน คปภ. ทราบด้วย

สำหรับพื้นที่ทั่วประเทศ รวมทั้งพื้นที่กรุงเทพมหานครได้จัดเวรเจ้าหน้าที่สายด่วน คปภ. 1186 ให้บริการประชาชนด้านการประกันภัยตลอด 24 ชั่วโมงเพื่ออำนวยความสะดวกและให้ความช่วยเหลือประชาชนด้านการประกันภัย โดยให้อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของสายคุ้มครองสิทธิประโยชน์อย่างใกล้ชิด รวมทั้งได้มอบหมายให้ผู้บริหารและพนักงานเข้าร่วมในคณะอนุกรรมการเฉพาะกิจศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2559 โดยร่วมมือกับกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยอย่างเต็มที่

นอกจากนี้ยังได้รณรงค์ลดอุบัติเหตุช่วงเทศกาลปีใหม่ ด้วยการลงพื้นที่ ณ สถานีรถไฟหัวลำโพง และสถานีขนส่งผู้โดยสารหมอชิตใหม่ และร่วมกับภาคธุรกิจประกันภัย จัด “กิจกรรมรณรงค์ความปลอดภัยทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2559”เพื่อสร้างความตระหนักให้กับประชาชนในการใช้รถใช้ถนนและเพิ่มความระมัดระวังในการขับขี่ยานพาหนะยิ่งขึ้น รวมทั้งตรวจสอบวันหมดอายุของการทำประกันภัยรถภาคบังคับ หรือประกันภัยรถตาม พ.ร.บ. และตรวจสภาพรถให้พร้อมใช้งานก่อนออกเดินทางเพื่อความไม่ประมาท ทั้งนี้ ในกรณีที่เกิดเหตุไม่คาดคิดประกันภัยรถตาม พ.ร.บ. จะสามารถบรรเทาความเดือดร้อนให้กับผู้ประสบภัยได้ โดยเป็นค่ารักษาพยาบาลตามที่จ่ายจริง สูงสุดรายละไม่เกิน 50,000 บาท กรณีเสียชีวิต หรือทุพพลภาพถาวร หรือสูญเสียอวัยวะ จะได้รับค่าสินไหมทดแทนสูงสุดรายละ 200,000 บาท และกรณีที่รักษาตัวในโรงพยาบาลจะได้รับค่าชดเชยอีกวันละ 200 บาท ไม่เกิน 20 วัน

“ทั้งนี้ พระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ. 2551 กำหนดให้ เจ้าของรถซึ่งใช้รถ หรือมีรถไว้เพื่อใช้ต้องจัดให้มีการประกันความเสียหายสำหรับผู้ประสบภัย โดยการทำประกันภัยกับบริษัทประกันภัย ซึ่งหากตรวจพบรถที่ฝ่าฝืนไม่ทำประกันภัยรถภาคบังคับ หรือประกันภัยรถตาม พ.ร.บ. เจ้าของรถมีโทษปรับตามกฎหมายสูงสุดไม่เกิน 10,000 บาท จึงขอให้เจ้าของรถตระหนักและเห็นความสำคัญของการทำประกันภัยรถตาม พ.ร.บ. ซึ่งนอกจากท่านและผู้ประสบอุบัติเหตุจากรถจะได้รับความคุ้มครองแล้ว ยังเป็นการปฏิบัติตามกฎหมายอีกด้วย”

เลขาธิการ คปภ. กล่าวเพิ่มเติมว่า การทำประกันภัยมีความสำคัญอย่างมาก นอกจากจะช่วยสร้างหลักประกันให้กับตนเองและครอบครัวแล้ว ยังเป็นเครื่องมือที่รองรับความเสี่ยงภัยที่อาจเกิดขึ้นโดยไม่คาดคิด ดังนั้นจึงไม่ควรมองข้ามความสำคัญของการประกันภัย และเพื่อเป็นของขวัญให้กับประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่จะถึงนี้ สำนักงาน คปภ. ได้ออกกรมธรรม์ประกันภัยที่ให้ความคุ้มครองอุบัติเหตุในช่วงเทศกาล เป็นแบบพิเศษ เรียกว่า “กรมธรรม์ประกันภัยอุบัติเหตุเทศกาลสุขใจ” (ไมโครอินชัวรันส์) ซึ่งเป็นกรมธรรม์ประกันภัยราคาถูกจ่าย

เพียง100 บาท ให้ความคุ้มครอง 1 ปี สามารถซื้อได้ง่ายโดยใช้บัตรประชาชนเพียงใบเดียว ผู้ซื้อประกันภัยต้องมีอายุตั้งแต่ 20 ปีบริบูรณ์ ถึง 60 ปีบริบูรณ์ โดยให้ความคุ้มครองการเสียชีวิต การสูญเสียอวัยวะ (มือ หรือเท้าหรือสายตา) หรือทุพพลภาพถาวรสิ้นเชิงเนื่องจากอุบัติเหตุ (ไม่รวมการถูกฆาตกรรมลอบทำร้ายร่างกายและ/หรือขณะขับขี่หรือโดยสารรถจักรยานยนต์) ซึ่งให้ความคุ้มครอง 100,000 บาท กรณีการถูกฆาตกรรมลอบทำร้ายร่างกาย และ/หรือขณะขับขี่หรือโดยสารรถจักรยานยนต์ ให้ความคุ้มครอง 50,000 บาท และผลประโยชน์ค่าใช้จ่ายในการจัดการงานศพกรณีเสียชีวิตจากการเจ็บป่วย 5,000 บาท โดยผู้สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดและซื้อ “กรมธรรม์ประกันภัยอุบัติเหตุเทศกาลสุขใจ” ได้ที่ตัวแทนประกันชีวิต ตัวแทนประกันชีวิตสำหรับการประกันภัยรายย่อย ตัวแทนประกันวินาศภัย ตัวแทนประกันวินาศภัยสำหรับการประกันภัยรายย่อย นายหน้าประกันภัย เคาน์เตอร์เซอร์วิส ที่อยู่ในร้านเซเว่นอีเลฟเว่นทุกสาขา เคาน์เตอร์เทสโก้โลตัส โบรคเกอร์ประกันภัย ในห้างเทสโก้โลตัส เป็นต้น โดยเปิดจำหน่ายตั้งแต่บัดนี้ ถึง วันที่ 15 มกราคม 2559 และสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วน คปภ. 1186 หรือ www.oic.or.th

ที่มา: http://www.oic.or.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ