บอร์ด คปภ.ไฟเขียวระเบียบไกล่เกลี่ยฯเพิ่มความคุ้มครองให้ผู้บริโภค

ข่าวทั่วไป Thursday March 3, 2016 15:16 —คปภ.

ปักธง..!ตั้งศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทด้านประกันภัยโดยเฉพาะแห่งแรกในภูมิภาคอาเซียน

ดร.สุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย ครั้งที่ 2/2559 เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2559 มีมติเห็นชอบในหลักการของร่างระเบียบสำนักงาน คปภ.ว่าด้วยการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทด้านการประกันภัย พ.ศ. ... โดยมีข้อสังเกตให้ปรับปรุงในบางประการ ซึ่งสำนักงานคปภ.จะได้รับดำเนินการและเสนอให้เลขาธิการคปภ.ลงนามเพื่อให้ระเบียบนี้มีผลใช้บังคับโดยเร็ว

ทั้งนี้การออกระเบียบไกล่เกลี่ยข้อพิพาทด้านการประกันภัยมีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการคุ้มครองสิทธิประโยชน์ประชาชนด้านการประกันภัยให้ได้รับความคุ้มครองตามกรมธรรม์ประกันภัยและเพิ่มศักยภาพในการบริหารจัดการด้านสินไหมทดแทนให้มีประสิทธิภาพสูงสุดและเป็นการเพิ่มทางเลือกให้ประชาชนที่จะสามารถระงับข้อพิพาทด้านการประกันภัย โดยผู้ไกล่เกลี่ย ซึ่งเป็นผู้ชำนาญการจากภายนอกที่มีประสบการณ์และมีความเป็นกลางมาช่วยดำเนินการไกล่เกลี่ยตามกติกาที่เป็นระบบและมีมาตรฐานเป็นที่ยอมรับ โดยประชาชนผู้ใช้บริการไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น

แม้ปัจจุบัน สำนักงาน คปภ. มีระเบียบสำนักงานคปภ.ว่าด้วยการพิจารณาข้อร้องเรียนและการดำเนินการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทด้านการประกันภัย พ.ศ. 2552 อยู่แล้ว แต่ระเบียบดังกล่าวพูดถึงการไกล่เกลี่ยเพียงข้อเดียว ซึ่งดำเนินการโดยเจ้าหน้าที่และไม่มีรายละเอียดเกี่ยวกับขั้นตอนการดำเนินงานไกล่เกลี่ยอย่างเป็นระบบ ทั้งยังไม่ได้จัดให้มีผู้ไกล่เกลี่ยจากภายนอก ซึ่งเป็นผู้ที่มีความรู้ความชำนาญด้านไกล่เกลี่ยโดยเฉพาะทำหน้าที่ไกล่เกลี่ยตามวิธีการและขั้นตอนที่มีมาตรฐานเป็นที่ยอมรับ จึงจำเป็นต้องออกระเบียบโดยเฉพาะเรื่องการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทด้านการประกันภัย

เลขาธิการ คปภ. กล่าวด้วยว่า ระเบียบนี้ได้วางขั้นตอนเกี่ยวกับการแต่งตั้งผู้ไกล่เกลี่ย ซึ่งจะคัดเลือกจากบุคคลภายนอกผู้ชำนาญการที่มีความรู้และประสบการณ์ด้านการไกล่เกลี่ยเป็นอย่างดีมาขึ้นทะเบียนรายชื่อไว้ ทั้งนี้การแต่งตั้งผู้ไกล่เกลี่ยสำหรับข้อพิพาทด้านการประกันภัยแต่ละกรณี จะแต่งตั้งจากผู้ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนรายชื่อดังกล่าว โดยคำนึงถึงลักษณะของข้อร้องเรียนและความเหมาะสมของผู้ไกล่เกลี่ยนอกจากนี้ระเบียบฯยังกำหนดเหตุในการคัดค้าน ผู้ไกล่เกลี่ยกรณีที่มีเหตุอันควรสงสัยถึงความเป็นกลางและระเบียบฯยังกำหนดกรอบจริยธรรมสำหรับผู้ไกล่เกลี่ย กระบวนการไกล่เกลี่ย วิธีการไกล่เกลี่ย การสิ้นสุดแห่งกระบวนการ ไกล่เกลี่ย ฯลฯ อย่างเป็นระบบ จึงนับเป็นมิติใหม่ของการระงับข้อพิพาททางเลือกด้านการประกันภัย อย่างเต็มรูปแบบและครบวงจร ทำให้ประชาชนที่มาร้องเรียนเกี่ยวกับข้อพิพาท ด้านประกันภัยสามารถมีทางเลือกในการระงับข้อพิพาทได้ครบวงจร ทั้งนี้เมื่อเจ้าหน้าที่ของสำนักงาน คปภ. รับเรื่องร้องเรียนจะทำการตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นและชี้แจงทำความเข้าใจกับคู่กรณี หากในขั้นตอนนี้สามารถตกลงกันได้ก็จะมีการทำสัญญาประนีประนอมยอมความกัน แต่หากตกลงกันไม่ได้ก็จะมีกระบวนการไกล่เกลี่ยตามระเบียบฯนี้รองรับอีกชั้นหนึ่ง ซึ่งหากคู่กรณีตัดสินใจใช้กระบวนการไกล่เกลี่ย กลไกของระเบียบฯนี้ก็จะเริ่มทำงาน และหากสามารถไกล่เกลี่ยสำเร็จ ข้อพิพาทก็จะยุติด้วยการทำสัญญาประนีประนอมยอมความกัน แต่หากไม่สามารถตกลงกันได้ ก็จะส่งเรื่องกลับเข้าสู่กระบวนการพิจารณาข้อร้องเรียนตามปกติ โดยที่คู่กรณีจะไม่เสียสิทธิใดๆทั้งสิ้น หรือคู่กรณีจะเลือกนำข้อพิพาทเข้าสู่กระบวนการอนุญาโตตุลาการ ทางสำนักงาน คปภ.ก็มีระบบอนุญาโตตุลาการรองรับไว้เช่นกัน

“เพื่อเป็นการรองรับการบังคับใช้ระเบียบไกล่เกลี่ยฯ สำนักงานคปภ.อยู่ระหว่างเตรียมการตั้งศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทด้านการประกันภัยขึ้น ณ ที่ทำการสำนักงาน คปภ. กรุงเทพฯ ซึ่งจะเป็นศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทด้านการประกันภัยโดยเฉพาะเป็นแห่งแรก ในภูมิภาคอาเซียน ขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดเตรียมระบบธุรการ บุคลากร และปรับปรุงสถานที่เพื่อให้มีความพร้อม โดยเบื้องต้นคาดว่าจะสามารถเปิดศูนย์ไกล่เกลี่ยได้ในช่วงเดือนเมษายน-พฤษภาคมนี้” ดร.สุทธิพล กล่าวในตอนท้าย

ที่มา: http://www.oic.or.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ