คปภ. จัดใหญ่ เปิดเวทีสัมมนาวิชาการด้านการประกันภัย ประจำปี พ.ศ. 2559 (Thailand Insurance Symposium 2016)

ข่าวทั่วไป Monday December 19, 2016 14:41 —คปภ.

สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) โดย สถาบันวิทยาการประกันภัยระดับสูง เปิดเวทีระดมความรู้ในงานประชุมสัมมนาวิชาการด้านการประกันภัย ประจำปี พ.ศ. 2559 (Thailand Insurance Symposium 2016) ภายใต้แนวคิด “ก้าวหน้า ก้าวไกล กับประกันภัยยุคดิจิตอล” เพื่อเตรียมพร้อมนำระบบประกันภัยไทยรองรับการเปลี่ยนแปลงสู่เศรษฐกิจยุคดิจิตอล ในวันจันทร์ที่ ๑๙ ธันวาคม พ.ศ. 2559 ณ ห้อง บอลรูม 2-3 โรงแรมคอนราด

ดร.สุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการ คปภ. กล่าวว่า การจัดงานสัมมนาวิชาการด้านการประกันภัย ประจำปี 2559 (Thailand Insurance Symposium 2016) ครั้งนี้จัดขึ้นต่อเนื่องเป็นปีที่สี่ ถือเป็นการต่อยอดจากปีก่อน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจด้านการประกันภัย การบริหารความเสี่ยงอื่นๆ และสาขาที่เกี่ยวข้องกับการประกันภัย ซึ่งสามารถนำไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อการพัฒนาระบบประกันภัย การกำหนดกรอบนโยบายการกำกับดูแลธุรกิจประกันภัยที่สอดคล้องกับแผนพัฒนาการประกันภัย ฉบับที่ 3 (พ.ศ.2559-2563) และเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยีที่มีอิทธิพลต่ออุตสาหกรรมประกันภัยในการปรับตัวเข้าสู่เศรษฐกิจยุคดิจิทัล ภายใต้นโยบายรัฐบาล “ประเทศไทย 4.0” (Thailand 4.0) รวมถึงพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการประกันภัย สร้างเสริมศักยภาพบุคลากรประกันภัยให้มีความรู้เป็นไปตามมาตรฐานสากล และเตรียมความพร้อมให้อุตสาหกรรมประกันภัยไทยพร้อมรับกับการเปลี่ยนแปลงในอนาคต

การจัดประชุมสัมมนาวิชาการด้านการประกันภัย ประจำปี พ.ศ. 2559 (Thailand Insurance Symposium 2016) ครั้งนี้ถือเป็นเวทีที่เปิดกว้างและสนับสนุนการแลกเปลี่ยนความคิดและมุมมองจากผู้เชี่ยวชาญที่มาจากหลากหลายสาขาเพื่อมุ่งเน้นพัฒนาอุตสาหกรรมประกันภัยไทย และพัฒนาระบบเศรษฐกิจของประเทศ โดยได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วนเข้าร่วมสัมมนากว่า 400 คน ประกอบด้วย ผู้บริหารจากกระทรวงการคลัง กระทรวงพาณิชย์ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ และหน่วยงานอื่นของรัฐ ผู้บริหารบริษัทประกันชีวิต/วินาศภัย สมาคมประกันชีวิตไทย สมาคมประกันวินาศภัยไทย สมาคมนักคณิตศาสตร์ประกันภัยแห่งประเทศไทย สมาคมนายหน้าประกันภัยไทย สมาคมตัวแทนประกันชีวิตและที่ปรึกษาการเงิน นักวิชาการ นิสิต/นักศึกษา สถาบัน สมาคม หรือองค์กรที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาอุตสาหกรรมประกันภัย รวมถึงสื่อมวลชน เป็นต้น

นอกจากนี้ ในงานสัมมนาดังกล่าว ได้จัดให้มีปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ “ความท้าทายในการกำกับธุรกิจประกันภัยในยุค Insurtech…?” โดย ดร.สุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการ คปภ. การบรรยายพิเศษในหัวข้อ “Business Disruption in 21st Century” โดย พันเอก ดร. เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ การบรรยายพิเศษในหัวข้อ “Business Outlook for ASEAN Country 2017” โดย Mr. Clarence Wong, Chief Economist, Swiss Reinsurance Company Ltd. (Hong Kong Branch) และการบรรยายพิเศษในหัวข้อ “Cybersecurity” โดย Mr. Adam Wade Hamm ,Commissioner North Dakota Insurance Department

เลขาธิการ คปภ. กล่าวเสริมว่า ปัจจุบันเทคโนโลยีสารสนเทศมีการพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว จึงเป็นความท้าทายที่สำคัญต่อการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีทุกอุตสาหกรรมและภาคธุรกิจอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งธุรกิจประกันภัยก็เช่นกัน การเข้ามาของเทคโนโลยีทำให้การประกอบธุรกิจประกันภัยมีประสิทธิภาพ และมีข้อมูลในการวิเคราะห์มากขึ้น แต่ในขณะเดียวกันก็นำมาซึ่งความเสี่ยงใหม่ๆ เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะ IT risk และ data security “สำนักงาน คปภ. ในฐานะหน่วยงานกำกับดูแลต้องคงไว้ซึ่งหลักการสำคัญว่า นวัตกรรมที่ตามมาในยุคดิจิทัลที่เกิดขึ้นนั้น ต้องเป็นประโยชน์ต่อประชาชนอย่างแท้จริง ซึ่งเป็นประเด็นท้าทายของหน่วยงานกำกับ ในการต้องตามให้ทันต่อความเปลี่ยนแปลงในเศรษฐกิจดิจิทัลในอนาคต” ดังนั้น ทุกฝ่ายต้องเตรียมพร้อมที่จะเผชิญความเสี่ยงด้านเทคโนโลยี ต้องมีการบริหารความเสี่ยงที่เข้มแข็ง เพื่อบริหารความเสี่ยงภายในองค์กร และคุ้มครองสิทธิประโยชน์ของประชาชนเป็นเป้าหมายสูงสุด กรอบการบริหารความเสี่ยงของธุรกิจประกันภัยควรมีการพัฒนาเพื่อรองรับความเสี่ยงใหม่ๆ ที่เกิดขึ้น รวมทั้งจะต้องพัฒนาทักษะและความเชี่ยวชาญของบุคลากรในบริษัทประกันภัย โดยเฉพาะบุคลากรด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ฝ่ายบริหารความเสี่ยง และหน่วยงานตรวจสอบภายใน ให้เท่าทันนวัตกรรมของธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงไป ซึ่งจากการศึกษาร่วมมือกับภาคธุรกิจประกันภัย พบว่าเป้าหมายที่สำคัญในการพัฒนาธุรกิจในยุคดิจิทัล คือ“การรักษาสมดุลระหว่างการคุ้มครองสิทธิประโยชน์ของประชาชน และการส่งเสริมให้เกิดนวัตกรรมดิจิทัล ในอุตสาหกรรมประกันภัย” เลขาธิการ คปภ. กล่าวในตอนท้าย

ที่มา: http://www.oic.or.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ