การกำกับดูแลบริษัทประกันภัย (สาขาต่างประเทศ)

ข่าวทั่วไป Tuesday September 16, 2008 18:00 —คปภ.

          สำนักงาน คปภ. มีแนวทางการกำกับดูแลความมั่นคงทางการเงินของบริษัทประกันภัยสาขาต่างประเทศ กล่าวคือ
1. บริษัทจะต้องมีเงินกองทุนครบถ้วนตามกฎหมาย
2. ส่งเสริมให้บริษัทดำรงเงินลงทุนส่วนใหญ่ไว้ในประเทศไทย
3. ตามมาตรา 32 แห่ง พรบ. ประกันชีวิต พ.ศ. 2535 การคำนวณผลกำไรเพื่อจ่ายเงินปันผลแก่ผู้ถือหุ้น (การส่งกำไรสะสมให้แก่สำนักงานใหญ่) บริษัทฯ จะต้องได้รับความเห็นชอบจากนายทะเบียนทุกครั้ง ในการอนุมัติจ่ายเงินปันผลสำนักงาน คปภ. จะพิจารณาจากผลการดำเนินงานในปีที่ผ่าน และความมั่นคงทางการเงินของบริษัทในระยะยาว
บริษัท อเมริกันอินเตอร์แนชชั่นแนล แอสชัวรันส์ จำกัด (สาขาประเทศไทย) ได้ประกอบธุรกิจประกันชีวิต ภายใต้ พระราชบัญญัติประกันชีวิต โดยมี สำนักงาน คปภ. กำกับดูแล
ในกรณี AIG ประเทศสหรัฐอเมริกาได้ประสบปัญหาการทางเงินนั้น สำนักงาน คปภ. ได้เปิดเผยว่า สินทรัพย์ของบริษัท อเมริกันอินเตอร์แนชชั่นแนล แอสชัวรันส์ จำกัด (สาขาประเทศไทย) คิดเป็นเพียงร้อยละ 1.036 ของสินทรัพย์รวมของ AIG เท่านั้น
ทั้งนี้ สำนักงาน คปภ. ได้วิเคราะห์สถานภาพทางการเงินของ บริษัท อเมริกันอินเตอร์แนชชั่นแนล แอสชัวรันส์ จำกัด (สาขาประเทศไทย) พบว่า บริษัทฯ มีผลการดำเนินงานที่ดี มีสินทรัพย์รวม 383,060.77 ล้านบาท มีกำไรสะสมกว่า 70,000 ล้านบาท เงินกองทุน 69,241.64 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 1,107.67 ของเงินกองทุนที่ต้องดำรงตามกฎหมาย ณ กรกฎาคม 2551 ซึ่งตามแนวทางการกำกับและตรวจสอบบริษัทประกันภัยแนวใหม่นั้น ได้กำหนดให้บริษัทต้องมีอัตราส่วนเงินกองทุนต่อเงินกองทุนที่ต้องดำรงตามกฎหมายไม่ต่ำกว่าร้อยละ 150
สำนักงาน คปภ. ขอเรียนว่า บริษัทฯ มีเงินสำรองประกันภัยจำนวน 286,674.28 ล้านบาทตาม ราคาประเมิน ณ กรกฎาคม 2551 เพียงพอสำหรับกับจ่ายภาระผูกพันและผลประโยชน์ตามสัญญาประกันภัย หากมีข้อสงสัยติดต่อ สายด่วนประกันภัย 1186
ที่มา: http://www.oic.or.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ