หยุดโครงการประกันภัยอุบัติเหตุเอื้ออาทร

ข่าวทั่วไป Tuesday December 23, 2008 16:53 —คปภ.

นางจันทรา บูรณฤกษ์ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า ตามที่สำนักงาน คปภ. ได้ดำเนินโครงการประกันภัยอุบัติเหตุเอื้ออาทร ร่วมกับกรมการปกครอง สมาคมประกันวินาศภัย สมาคมประกันชีวิตไทย บริษัทไทยรับประกันภัยต่อ จำกัด (มหาชน) ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร และ บริษัทกลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ จำกัด โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อต้องการช่วยเหลือประชาชนโดยเฉพาะผู้ที่มีรายได้น้อยให้ได้มีหลักประกันความมั่นคงในชีวิต นอกเหนือไปจากหลักประกันสุขภาพ ซึ่งโครงการดังกล่าวมิได้มีส่วนเพียงช่วยกระตุ้นให้ประชาชนได้รับรู้เกี่ยวกับการประกันภัยอุบัติเหตุเอื้ออาทรเท่านั้น แต่ยังช่วยกระตุ้นให้ธุรกิจประกันภัยพัฒนากรมธรรม์ประกันภัยอุบัติเหตุที่มีราคาและความคุ้มครองใกล้เคียงกับกรมธรรม์ประกันภัยอุบัติเหตุเอื้ออาทรออกจำหน่ายด้วย ซึ่งได้รับการตอบรับจากตลาดเป็นอย่างดี จึงถือว่าโครงการประสบความสำเร็จตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ แม้ว่าตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมาบริษัทประกันภัยที่ร่วมโครงการจะพบกับภาวะขาดทุน จนเป็นสาเหตุให้ต่างทยอยถอนตัวออกจากโครงการก็ตาม

เลขาธิการ คปภ. กล่าวชี้แจงว่า จากเหตุผลดังกล่าวทำให้สมาคมประกันวินาศภัย สมาคมประกันชีวิตไทย และบริษัทไทยรับประกันภัยต่อ จำกัด (มหาชน) ในฐานะผู้บริหารโครงการ ขอหยุดการดำเนินโครงการประกันภัยอุบัติเหตุเอื้ออาทรตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2552 เป็นต้นไป โดยผู้ร่วมโครงการได้กำหนดแนวทางปฏิบัติสำหรับการรับประกันภัย และการบริหารจัดการค่าทดแทนไว้ดังนี้

การรับประกันภัย ผู้สนใจสามารถซื้อกรมธรรม์ประกันภัยผ่านช่องทางบริษัทสมาชิก บริษัทกลางฯ ได้ถึงวันที่ 20 ธันวาคม 2551 ผ่านธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ได้ถึงวันที่ 30 ธันวาคม 2551 โดยมีความคุ้มครองในวันถัดไป และซื้อผ่านช่องทางกำนัน/ผู้ใหญ่บ้าน ได้ถึงวันที่ 30 มกราคม 2552 โดยมีความคุ้มครองในวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2552

การบริหารจัดการค่าทดแทน บริษัทกลางฯ และผู้บริหารโครงการจะยังคงเป็นผู้ดำเนินการบริหารจัดการค่าทดแทน และบริการจ่ายค่าทดแทน ในวิธีการเดิม จนถึงการเรียกร้องค่าทดแทน (Claim) สุดท้ายที่มีความคุ้มครอง (กรมธรรม์ประกันภัยสุดท้ายที่มีผลความคุ้มครองถึงวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2553) สำหรับการใช้สิทธิขอรับค่าทดแทน บริษัทสมาชิกที่เข้าร่วมโครงการประกันภัยอุบัติเหตุเอื้ออาทร ยังมีความผูกพันความรับผิดจนกว่าจะหมดอายุความ

ทั้งนี้ กรมธรรม์ประกันภัยอุบัติเหตุเอื้ออาทรจะยังคงเป็นกรมธรรม์ประกันภัยที่มีอยู่ในท้องตลาด และเพื่อให้ประชาชนสามารถซื้อและทำประกันภัยได้ง่าย จึงมีการพัฒนากรมธรรม์ประกันภัยฯ ในรูปแบบ “บัตรประกันภัยอุบัติเหตุเอื้ออาทร” ซึ่งมีลักษณะคล้ายกับบัตรเติมเงินโทรศัพท์มือถือ โดยมีราคา 300 บาท และ 550 บาท เท่าเดิม โดยสมาคมประกันวินาศภัยได้อนุญาตให้กรมธรรม์ประกันภัยอุบัติเหตุเอื้ออาทรเป็นกรมธรรม์ประกันภัยสาธารณะ ซึ่งหากบริษัทประกันภัยแห่งใดต้องการจำหน่ายสามารถขอรับความเห็นชอบจากนายทะเบียนได้โดยตรง

ที่มา: http://www.oic.or.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ