คปภ. แนะขั้นตอนประชาชนทำประกันชีวิตผ่านทางโทรศัพท์

ข่าวทั่วไป Friday March 13, 2009 14:45 —คปภ.

นางจันทรา บูรณฤกษ์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า ในปัจจุบันการเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัยผ่านทางโทรศัพท์เป็นวิธีที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย ทางสำนักงาน คปภ. จึงมีความประสงค์ที่จะจัดระเบียบในการเสนอขายผ่านช่องทางดังกล่าว เพื่อคุ้มครองสิทธิประโยชน์แก่ผู้บริโภคและให้ผู้บริโภคได้รับประโยชน์สูงสุดในการทำประกันชีวิตผ่านทางโทรศัพท์ โดยได้ออกกำหนดวิธีการ ขั้นตอนการเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัยผ่านทางโทรศัพท์ ดังนี้

การเสนอขายผ่านทางโทรศัพท์ จะทำได้ระหว่างวันจันทร์ถึงวันเสาร์ ระหว่างเวลา 8.30-19.00 น. และหากประชาชนไม่ประสงค์จะรับฟังการเสนอขายต้องหยุดการเสนอขายทันที รวมทั้งจะต้องไม่โทรกลับไปเสนอขายอีกเป็นเวลาไม่น้อยกว่า 6 เดือนนับแต่วันที่ปฏิเสธ แต่ถ้าอนุญาต ให้ดำเนินการต่อไป ตัวแทนหรือนายหน้าประกันภัยจะต้องแจ้งชื่อ นามสกุล หมายเลขใบอนุญาต เป็นตัวแทนหรือนายหน้าประกันภัยและเบอร์โทรศัพท์ของบริษัท รวมทั้งอธิบายผลประโยชน์ ที่จะได้รับ จำนวนเบี้ยประกันภัย วิธีการชำระเบี้ย และหากมีการตกลงทำประกันภัยแล้ว ภายใน 7 วันนับแต่วันที่บริษัทส่งกรมธรรม์ประกันภัยมาให้ บริษัทจะต้องโทรมาขอคำยืนยันจากผู้เอาประกันภัยอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งผู้เอาประกันภัยสามารถใช้สิทธิแจ้งขอยกเลิกกรมธรรม์ประกันภัยได้ภายใน 30 วันนับแต่วันที่ผู้เอาประกันภัยได้รับกรมธรรม์ประกันภัย หากเงื่อนไขความคุ้มครองผลประโยชน์ไม่เป็นไปตามที่ต้องการ โดยจะได้รับเบี้ยประกันภัยคืนเต็มจำนวน

เลขาธิการสำนักงาน คปภ. กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ในการเสนอขายนี้หากตัวแทนหรือนายหน้าประกันภัยให้ข้อความที่เป็นเท็จอันก่อให้เกิดความเข้าใจผิดแก่ประชาชน นายทะเบียนสามารถเพิกถอนใบอนุญาตได้ และหากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถค้นหาได้ที่ www.oic.or.th หรือสายด่วนประกันภัย 1186

ที่มา: http://www.oic.or.th


แท็ก ประกันภัย  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ