คปภ. ร่วมกับสมาคมประกันวินาศภัย ออกกรมธรรม์คุ้มครองชาวต่างชาติจากภัยจลาจล เบี้ย 1 ดอลล่าร์ฯ คุ้มครอง 6 เดือน

ข่าวทั่วไป Wednesday May 13, 2009 16:52 —คปภ.

ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 28 เมษายน 2552 ได้มอบหมายให้กระทรวงการคลัง กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดทำโครงการประกันภัยแก่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เดินทางเข้าประเทศไทย เพื่อคุ้มครองความปลอดภัย การเกิดอุบัติเหตุ หรือความล่าช้าในการเดินทาง อันเนื่องมาจากการเกิดจราจลในประเทศ โดยสำนักงาน คปภ. สมาคมประกันวินาศภัย และบริษัทประกันภัย ได้จัดทำกรมธรรม์ประกันภัยคุ้มครองชาวต่างชาติจากภัยจราจล ซึ่งจ่ายเบี้ยประกันภัยเพียง 1 ดอลล่าร์สหรัฐ/คน แต่ให้ความคุ้มครอง 6 เดือน

นางจันทรา บูรณฤกษ์ เลขาธิการ สำนักงาน คปภ. เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ปัจจุบัน ประเทศไทยต้องประสบปัญหาทางการเมืองและเกิดการจลาจลขึ้นบ่อยครั้งจนเป็นเหตุให้ชาวต่างชาติขาดความเชื่อมั่นในความปลอดภัยในการเดินทางมาประเทศไทย ดังนั้น เพื่อเป็นการสร้างความเชื่อมั่นด้านการท่องเที่ยว และเป็นการให้ความร่วมมือกับรัฐบาลในการกระตุ้นเศรษฐกิจ สำนักงาน คปภ.จึงร่วมกับสมาคมประกันวินาศภัยจัดทำกรมธรรม์ประกันภัยคุ้มครองชาวต่างชาติจากภัยจลาจลรองรับความเสี่ยงภัยดังกล่าว ซึ่งจะให้ความคุ้มครอง ความสูญเสียหรือความเสียหายที่เกิดกับชาวต่างชาติในกรณี ดังนี้

1. การเสียชีวิต สูญเสียอวัยวะ สายตา หรือทุพพลภาพถาวรสิ้นเชิง 10,000 เหรียญสหรัฐ

2. ค่ารักษาพยาบาลตามที่จ่ายจริงและหากต้องพักรักษาตัวในโรงพยาบาลเกินกว่า 10 วัน ขึ้นไปจะรับเงินชดเชยอีก 1,000 เหรียญสหรัฐแต่รวมแล้วไม่เกิน 10,000 เหรียญสหรัฐ

3. ความสูญเสียหรือความเสียหายจากการหยุดชะงักของการเดินทาง ชดเชยวันละ 100 เหรียญสหรัฐ แต่ไม่เกิน 10,000 เหรียญสหรัฐ

ทั้งนี้ การชดเชยทั้ง 3 ข้อข้างต้นเมื่อรวมกันแล้วจะต้องไม่เกิน 10,000 เหรียญสหรัฐต่อคน โดยมีระยะเวลาคุ้มครองเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2552 ถึง วันที่ 31 ตุลาคม 2552

ตามกรมธรรม์ประกันภัยนี้ “การจลาจล” หมายถึง

1. การกระทำของบุคคลใด ๆ ซึ่งร่วมกับกลุ่มบุคคลอื่น เพื่อก่อกวนความสงบสุขแห่ง สาธารณชนหรือ

2. การกระทำโดยเจตนาของผู้นัดหยุดงาน หรือคนงานที่ถูกห้ามเข้าทำงานเพื่อส่งเสริม การนัดหยุดงาน หรือการต่อต้านการห้ามเข้าทำงาน ไม่ว่าการกระทำดังกล่าวจะเป็นการก่อกวนความสงบสุขแห่งสาธารณชนหรือไม่ก็ตามหรือ

3. การกระทำของเจ้าหน้าที่ผู้มีอำนาจตามกฎหมายในการปฏิบัติหน้าที่เพื่อการระงับหรือ บรรเทาผลสืบเนื่องจากการกระทำตามข้อ 2

4. การก่อความวุ่นวายของประชาชนอันเข้าลักษณะถึงลุกฮือขึ้นต่อต้านรัฐบาล

5. การประท้วง หรือการเดินขบวน ของบุคคลใด ๆ

6. สงคราม สงครามกลางเมือง การปฏิวัติ กบฏ การยึดอำนาจทางการทหาร การก่อความ วุ่นวายของประชาชนอันเข้าลักษณะการจลาจลถึงขนาดลุกฮือขึ้นต่อต้านรัฐบาล

นางจันทราฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า การทำประกันภัยคุ้มครองชาวต่างชาติจากการจลาจลนี้ จะเป็นการโอนความเสี่ยงภัยไปให้บริษัทประกันภัย หากเกิดความเสียหายขึ้นก็จะช่วยบรรเทาภาระทางการเงินให้แก่รัฐบาลในการชดใช้ค่าความเสียหาย อีกทั้งส่งผลดีต่อเศรษฐกิจโดยรวมอีกด้วย ซึ่งขณะนี้บริษัทประกันวินาศภัยพร้อมที่จะรับทำประกันภัยดังกล่าวแล้ว หากต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อได้ที่ โทร. 0-2547-4548 หรือสายด่วนประกันภัย 1186

ที่มา: http://www.oic.or.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ