คปภ.และภาคเอกชนร่วมกันพัฒนาศูนย์บริการด้านประกันภัยทั้งระบบ

ข่าวทั่วไป Thursday June 11, 2009 16:56 —คปภ.

สำนักงาน คปภ. สมาคมประกันชีวิตไทย และสมาคมประกันวินาศภัยร่วมกันพัฒนาระบบการช่วยเหลือด้านการประกันภัยแก่ประชาชน ส่งเสริมมาตรฐานการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทและการ รับเรื่องร้องเรียน เพื่อประโยชน์สูงสุดของผู้เอาประกันภัยและประชาชน

นางจันทรา บูรณฤกษ์ เลขาธิการ คณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า ตามแผนยุทธศาสตร์และกลยุทธ์ของสำนักงาน คปภ. ประจำปี 2552 สำนักงานฯ ได้กำหนดเป้าหมายในการพัฒนาการให้ความคุ้มครองผู้เอาประกันภัยและประชาชนจากการประกันภัย ให้ได้รับความสะดวก รวดเร็ว และเป็นธรรมมากขึ้น โดยสำนักงาน คปภ. สมาคมประกันชีวิตไทย และสมาคมประกันวินาศภัย จึงได้ร่วมกันจัดประชุมสัมมนาการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทและการรับเรื่องร้องเรียนผ่านช่องทาง“ศูนย์บริการด้านประกันภัย” (Insurance Service Center) ณ สำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์ เพื่อบูรณาการระบบรับเรื่องร้องเรียนของทั้งภาครัฐและภาคเอกชนให้มีการปฏิบัติเป็นไปในทิศทางเดียวกัน เพิ่มประสิทธิภาพในการชดใช้ค่าสินไหมทดแทน รวมถึงลดจำนวนข้อโต้แย้งและข้อพิพาทต่างๆ ให้น้อยลง

เลขาธิการ คปภ. กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ธุรกิจประกันภัยเป็นธุรกิจที่ขายความเชื่อมั่นและความศรัทธาของประชาชน ดังนั้น การชดใช้ค่าสินไหมทดแทนจึงเป็นหัวใจสำคัญประการหนึ่งของหลักการประกันภัย และเป็นเสมือนเฟืองจักรขับเคลื่อนสำคัญของธุรกิจประกันภัย ศูนย์บริการด้านประกันภัยจึงมีบทบาทสำคัญในฐานะที่เป็นคนกลางที่มีส่วนช่วยในการให้คำปรึกษา ไกล่เกลี่ย รับเรื่องร้องเรียน และพัฒนาวิธีการจัดการชดใช้ค่าสินไหมทดแทนที่มีจำนวนเงินไม่มาก หากศูนย์บริการด้านประกันภัยของทั้งภาครัฐและภาคเอกชนสามารถปฏิบัติในทิศทางเดียวกันได้ การประสานงานเรื่อง การไกล่เกลี่ยข้อพิพาทและการรับเรื่องร้องเรียนจะสามารถเสร็จสิ้นภายในเวลาอันรวดเร็ว สามารถลดขั้นตอนและระยะเวลาในการดำเนินการต่างๆ ซึ่งผู้เอาประกันภัยและประชาชนจะได้รับความสะดวกด้านการบริการมากขึ้น หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถค้นหาได้ที่ www.oic.or.th หรือสายด่วนประกันภัย 1186

ที่มา: http://www.oic.or.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ