คปภ. ห่วงใยเตือนประชาชนซื้อประกันภัยผ่าน Internet

ข่าวทั่วไป Tuesday May 4, 2010 10:51 —คปภ.

นางจันทรา บูรณฤกษ์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) กล่าวเตือนผู้ที่จะซื้อประกันภัยโดยการเสนอขายของนายหน้าประกันภัยผ่าน สื่อต่างๆ โดยเฉพาะช่องทาง Internet ซึ่งประชาชนสามารถกรอกรายละเอียดตามที่กำหนดรวมถึงการเสนอขายแบบโปรโมชั่นพิเศษ อาทิ ซื้อกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ประเภท 1 แถมการประกันภัยตาม พ.ร.บ. ทำให้ประชาชนหลายรายสนใจและตกลงทำประกันภัย แต่เมื่อผู้ซื้อประกันภัยโอนเงินค่าเบี้ยประกันภัยไปให้แล้วปรากฏว่านายหน้าประกันภัยไม่แจ้งการรับประกันภัยและไม่นำส่งเบี้ยประกันภัยให้บริษัทประกันภัยทำให้ผู้เอาประกันภัยได้รับความเสียหาย

จากเหตุการณ์ดังกล่าวนั้นส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของระบบนายหน้าประกันวินาศภัย และธุรกิจประกันภัยโดยรวม สำนักงาน คปภ. มีความห่วงใยประชาชนผู้ซื้อประกันภัยเป็นอย่างมากจึงได้ประชุมเพื่อกำหนดมาตรการและแนวทางแก้ไขปัญหาดังกล่าว จึงขอแจ้งเตือนหากจะซื้อประกันภัยผ่านนายหน้าประกันภัย ผู้ซื้อจะต้องตรวจสอบข้อมูลการได้รับใบอนุญาตนายหน้าประกันภัยจากสำนักงานคปภ.ก่อน ซึ่งสำนักงาน คปภ.ได้จัดทำฐานข้อมูลดังกล่าวลงทางเว็ปไซต์ของสำนักงาน คปภ.ที่ http://eservice.oic.or.th ให้ประชาชนสืบค้นข้อมูลที่สำคัญ ได้แก่ ชื่อ-สกุล เลขที่ใบอนุญาตขายประกันภัย ของนายหน้ารายนั้นๆ

นางจันทราฯ ยังได้ชี้แจงเพิ่มเติมอีกว่า ขณะนี้สำนักงาน คปภ.ได้มีการประชุมเพื่อแก้ไข ปัญหาดังกล่าว โดยได้หารือกับสมาคมประกันชีวิตไทยและสมาคมประกันวินาศภัยเพื่อขอความร่วมมือให้สมาคมแจ้งบริษัทประกันที่เป็นสมาชิกเปิดเผยรายชื่อนายหน้าประกันภัยที่ได้รับมอบอำนาจจากบริษัทให้ขายประกันภัยและสามารถรับเงินค่าเบี้ยประกันภัยแทนบริษัทได้ อีกทั้งขอความร่วมมือสมาคมนายหน้าประกันภัยไทยให้เปิดเผยข้อมูลชื่อ-สกุล เลขที่ใบอนุญาตขายประกันภัยพร้อมหนังสือมอบอำนาจให้กระทำการขายประกันภัยและเรียกเก็บค่าเบี้ยประกันภัยแทนบริษัท เพื่อประโยชน์สำหรับประชาชนจะได้ไม่ถูกหลอกลวงและสามารถตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลได้ และหากพบ Web site ที่ต้องสงสัยให้แจ้งสำนักงาน คปภ. เพื่อจะได้ประสานไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติให้ดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

หากประชาชนท่านใดต้องการข้อมูลเพิ่มเติมหรือมีข้อสงสัยสามารถสอบถามข้อมูลได้ที่สายด่วนประกันภัย 1186

ฝ่ายสื่อสารองค์กร

โทร 02-513-16800

ที่มา: http://www.oic.or.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ