ธสน. เปิดบริการประกันความเสียงธนาคารพาณิชย์ จับมือกสิกรไทยคุ้มครองความเสียงของผู้ส่งออกไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 25, 2011 11:28 —ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้า

ธสน. เปิดให้ธนาคารพาณิชย์ใช้บริการประกันการส่งออกเพือคุ้มครองความเสียงของธนาคารพาณิชย์ในการรับซือตัวส่งออกระยะสันไม่เกิน 180 วัน โดยธนาคารกสิกรไทยเป็นธนาคารพาณิชย์แห่งแรกที ธสน. ให้บริการนี เพือคุ้มครองความเสียงของผู้ส่งออกทีเป็นลูกค้าของธนาคารกสิกรไทย จากการไม่ได้รับชำระเงินค่าสินค้าจากผู้ซือในต่างประเทศจำนวนกว่า 150 ประเทศทัวโลก

นายสมพร จิตเป็นธม รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพือการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (ธสน.) และนายทรงพล ชีวะปัญญาโรจน์ รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) ลงนามในกรมธรรม์ประกันการส่งออกระยะสันของสถาบันการเงิน (Export Credit Insurance Bank Policy) ณ ธนาคารกสิกรไทย สำนักพหลโยธิน เมือวันที 10 สิงหาคม 2554

ภายใต้กรมธรรม์ประกันการส่งออกระยะสันของสถาบันการเงิน ธสน. จะทำหน้าทีรับประกันความเสียงให้แก่ธนาคารพาณิชย์ (ในฐานะผู้เอาประกัน) ในการรับซือตัวส่งออกภายใต้เทอมการชำระเงินแบบ Documents against Payment (D/P), Documents against Acceptance (D/A) และ Open Account (O/A) ทีไม่เกิน 180 วันจากผู้ส่งออกทีเป็นลูกค้าของธนาคารพาณิชย์ โดย ธสน. จะจ่ายค่าสินไหมทดแทนให้แก่ธนาคารพาณิชย์ในกรณีทีผู้ซือในต่างประเทศไม่ชำระเงินค่าสินค้าส่งออก เพือคุ้มครองความเสียงให้แก่ธนาคารพาณิชย์ในการรับซือตัวส่งออกและส่งเสริมให้ธนาคารพาณิชย์มีความมันใจในการให้สินเชือขายลดตัวส่งออกให้แก่ลูกค้า ควบคู่ไปกับการส่งเสริมให้ผู้ส่งออกไทยทำประกันการส่งออกทุกครังทีส่งออกเพือลดความเสียงทางการค้าระหว่างประเทศ ทังนี ธสน. จะจ่ายค่าสินไหมทดแทนให้สูงสุดถึง 90% ของความเสียหายทีเกิดขึนสำหรับความเสียงทางการค้าได้แก่ ผู้ซือล้มละลายและผู้ซือปฏิเสธการชำระเงินค่าสินค้า และความเสียงทางการเมืองได้แก่ การควบคุมการโอนเงินจากประเทศผู้ซือมายังประเทศไทย การเพิกถอนใบอนุญาตนำเข้าหรือห้ามนำเข้าสินค้า และการเกิดสงคราม จลาจล ปฏิวัติ หรือรัฐประหาร

ความร่วมมือระหว่างทังสองธนาคารในครังนีเป็นผลจากปัจจุบันคู่ค้าในต่างประเทศจำนวนมากประสบปัญหาขาดสภาพคล่องทางการเงิน ทำให้ความเสียงทีจะไม่ได้รับชำระเงินค่าสินค้าจากผู้ซือในต่างประเทศเพิมสูงขึน โดยเฉพาะสาเหตุจากผู้ซือล้มละลาย ซึงข้อมูลจากสถาบันประกันการส่งออกชันนำของโลกระบุว่า ปัจจุบันมีบริษัทล้มละลาย 1 รายในทุก 3 นาที ทังนี การจ่ายค่าสินไหมทดแทนของ ธสน. ในปี 2538-2553 ส่วนใหญ่เกิดจากสาเหตุผู้ซือไม่ชำระเงินค่าสินค้า (81.7%) รองลงมาคือ ผู้ซือล้มละลาย (16.3%) และผู้ซือปฏิเสธการรับมอบสินค้า (2%) หากแบ่งตามประเภทอุตสาหกรรม 57.7% เป็นสินค้าประเภทอัญมณีและเครืองประดับ รองลงมาได้แก่ อุปกรณ์และชินส่วนรถยนต์ (7.7%) อาหารกระป๋อง (7.3%) เฟอร์นิเจอร์ (6.8%) พลาสติก (4.2%) และอุตสาหกรรมอืนๆ (16.3%)

สอบถามรายละเอียดเพิมเติมได้ทีส่วนประชาสัมพันธ์ สำนักบริหาร โทร. 0 2271 3700, 0 2278 0047, 0 2617 2111 ต่อ 1140-7

--ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ