ธรรมเนียมติดต่อธุรกิจ(มาเลเซีย)

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 7, 2011 11:23 —ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้า

มาเลเซียเป็นประเทศเพื่อนบ้านที่มีความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นกับไทยมายาวนาน ทั้งความสัมพันธ์ทางการทูต การเมือง เศรษฐกิจซึ่งครอบคลุมด้านการค้า การลงทุน การท่องเที่ยว รวมถึงสังคมและวัฒนธรรม

เกร็ดน่ารู้ในการติดต่อธุรกิจกับชาวมาเลเซียให้ราบรื่นและประสบผลสำเร็จ

1. การแต่งกาย ในการติดต่อธุรกิจกับชาวมาเลเซีย ผู้ชายควรแต่งกายด้วยชุดสุภาพแบบสากล สวมกางเกงขายาว เสื้อเชิ้ต และผูกเนกไทสำหรับผู้หญิงควรหลีกเลี่ยงการสวมกางเกง แต่ควรสวมกระโปรงยาวคลุมเข่าและเสื้อแขนยาว ทั้งนี้ สีต้องห้ามของเสื้อทั้งผู้หญิงและผู้ชายคือ สีเหลือง เพราะเป็นสีที่สงวนไว้สำหรับสมาชิกในราชวงศ์ของมาเลเซียเท่านั้น

2. การแลกเปลี่ยนนามบัตร นามบัตรที่ใช้ในการติดต่อธุรกิจควรพิมพ์เป็น 2 ภาษาคือ ภาษาอังกฤษและภาษาจีนอย่างละด้าน รวมทั้งควรใช้หมึกพิมพ์สีทองเพื่อสร้างความประทับใจในการติดต่อธุรกิจกับชาวจีนในมาเลเซีย

การมอบนามบัตรควรใช้มือทั้งสองข้าง เมื่อได้รับนามบัตรแล้ว ผู้ประกอบการควรพิจารณานามบัตรที่ได้รับก่อน ไม่ควรเก็บนามบัตรลงกระเป๋าทันที เพราะชาวมาเลเซียถือว่าเป็นการกระทำที่ไม่สุภาพ รวมทั้งไม่ควรขีดเขียนข้อความใดๆ ลงบนนามบัตรที่ได้รับ

3. การสนทนา เมื่อมีคำถามระหว่างการสนทนา ไม่ควรตอบคำถามทันที แต่ควรเว้นช่วงสักระยะหนึ่งก่อน เพื่อแสดงออกถึงการพิจารณาอย่างรอบคอบก่อนตอบคำถาม ระหว่างการสนทนาควรหลีกเลี่ยงการวิจารณ์กฎหมายหรือวัฒนธรรมของชาวมาเลเซีย รวมถึงประเด็นที่อาจทำให้คู่สนทนารู้สึกเสียหน้า ซึ่งถือเป็นเรื่องร้ายแรงสำหรับชาวมาเลเซีย

4. การมอบและรับของขวัญ การมอบของขวัญควรใช้มือขวาเท่านั้น ส่วนการรับของขวัญควรใช้มือทั้งสองข้างเพื่อเป็นการให้เกียรติแก่ผู้ให้ของขวัญ รวมทั้งควรมีของขวัญตอบแทนผู้ให้ สำหรับผู้ชายควรระมัดระวังในการมอบของขวัญให้แก่ผู้หญิง เพราะอาจถูกเข้าใจผิดว่าเป็นการให้ในเชิงชู้สาวได้ ขณะที่การมอบของขวัญแก่ผู้ที่มิได้มีความสนิทสนมหรือคุ้นเคยกันมาก่อนอาจถูกมองว่าเป็นการกระทำเพื่อติดสินบน

นอกจากนี้ควรหลีกเลี่ยงการใช้กระดาษห่อของขวัญสีขาวเพราะสื่อถึงความตาย น่าสังเกตว่าชาวมาเลเซียนิยมใช้กระดาษห่อของขวัญสีเขียวและสีแดงกันมาก รวมทั้งควรหลีกเลี่ยงการให้ของขวัญที่เกี่ยวข้องกับสุนัข เช่น ภาพสุนัขหรือตุ๊กตาสุนัข รวมทั้งของขวัญที่มีแอลกอฮอล์หรือเนื้อหมูเป็นส่วนประกอบ เนื่องจากขัดต่อหลักศาสนาอิสลาม

5. ข้อพึงระวัง

  • การยืนล้วงกระเป๋าระหว่างการสนทนากับชาวมาเลเซียถือเป็นการกระทำที่ไม่สุภาพอย่างยิ่ง
  • ชาวมาเลเซียถือว่าเท้าเป็นสิ่งที่ไม่สะอาด จึงไม่ควรใช้เท้าชี้หรือเขี่ยสิ่งของใดๆ และไม่ควรนั่งไขว่ห้าง เพราะจะทำให้เท้าชี้ไปทางผู้อื่น
  • การยืนเท้าสะเอวถือเป็นการแสดงออกเชิงก้าวร้าวสำหรับชาวมาเลเซีย
  • การใช้มือซ้ายแตะหรือสะกิดผู้อื่นถือว่าไม่สุภาพ

นอกจากนี้ ผู้ประกอบการพึงตระหนักเสมอว่าชาวมาเลเซียจะไม่ทำธุรกิจกับบุคคลที่ไม่รู้จักหรือไม่คุ้นเคยกันมาก่อนในระดับหนึ่ง ดังนั้น การพัฒนาความสัมพันธ์ก่อนการเจรจาธุรกิจจึงเป็นสิ่งสำคัญอีกประการหนึ่งที่ผู้ประกอบการควรทราบ เพื่อให้การติดต่อธุรกิจเป็นไปโดยสะดวกและราบรื่น

--ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย 2554--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ