ธรรมเนียมติดต่อธุรกิจ(ฝรั่งเศส)

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 7, 2011 14:49 —ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้า

ฝรั่งเศสเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 2 ของ EU รองจากเยอรมนี ทั้งยังเป็นตลาดส่งออกสินค้าสำคัญของไทยโดยเฉพาะเสื้อผ้าสำเร็จรูป อัญมณีและเครื่องประดับ นอกจากนี้ ฝรั่งเศสยังมีศักยภาพในการเป็นแหล่งกระจายสินค้าที่สำคัญแห่งหนึ่งในภูมิภาคยุโรป

ธรรมเนียมปฎิบัติสำคัญที่ควรทราบในการติดต่อธุรกิจกับชาวฝรั่งเศส

1. การแต่งกาย ชาวฝรั่งเศสให้ความสำคัญค่อนข้างมากกับการแต่งกาย ซึ่งถือเป็นการให้เกียรติแก่คู่เจรจาทางธุรกิจ ดังนั้น ในการนัดหมายกับชาวฝรั่งเศสจึงควรเลือกเครื่องแต่งกายที่สุภาพแบบสากล โดยผู้ชายควรแต่งกายด้วยชุดสูทสีเข้ม ส่วนผู้หญิงสามารถเลือกสวมได้ทั้งชุดสูทสีอ่อนและสีเข้ม แต่ควรเป็นชุดกระโปรงซึ่งดูเรียบร้อยกว่าการสวมชุดกางเกง นอกจากนี้ควรให้ความสำคัญกับยี่ห้อของเครื่องแต่งกายและเครื่องประดับต่างๆ ซึ่งควรเป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายและออกแบบโดยดีไซเนอร์ที่มีชื่อเสียง เนื่องจากชาวฝรั่งเศสนิยมความหรูหรา

2. การนัดหมาย หากต้องการนัดหมายเพื่อติดต่อธุรกิจกับชาวฝรั่งเศส ควรแจ้งให้คู่เจรจาทราบล่วงหน้าอย่างน้อย 2 สัปดาห์ผ่านทางโทรศัพท์หรือจดหมาย สำหรับช่วงเวลาทำการในฝรั่งเศสคือ เวลา9.00-18.00 น. ของวันจันทร์-ศุกร์ โดยมีช่วงเวลาพักอยู่ระหว่าง 13.00-15.00 น. ของทุกวัน ทั้งนี้ควรหลีกเลี่ยงการนัดหมายในช่วงเดือนกรกฎาคม-สิงหาคม เนื่องจากมีวันหยุดจำนวนมากและชาวฝรั่งเศสนิยมลาพักผ่อนต่อเนื่องในช่วงดังกล่าวคล้ายกับช่วงวันหยุดสงกรานต์ของไทย รวมทั้งควรหลีกเลี่ยงการนัดหมายในช่วง 2 สัปดาห์ก่อนและหลังเทศกาลคริสต์มาสและเทศกาลอีสเตอร์

3. การทักทายและการสนทนา ควรทักทายด้วยการจับมือแบบสากลและกล่าวคำว่า "Bonjour" (อ่านว่าบง-ชู้ร) แปลว่าสวัสดี ใช้ได้ตั้งแต่ช่วงเช้า-บ่าย ส่วนคำว่า "Bonsoir" (อ่านว่าบง-ซัวร) ใช้ในช่วงเย็น-ค่ำ

สำหรับการเรียกชื่อคู่สนทนาควรเรียกนามสกุล เนื่องจากชื่อตัวใช้เรียกกันเฉพาะคนในครอบครัวหรือเพื่อนสนิทเท่านั้น รวมทั้งควรใช้คำนำหน้าชื่อว่า "Monsieur" (อ่านว่าเมอ-ซิ-เยอร์) สำหรับผู้ชายและ "Madame" (อ่านว่ามา-ดาม) สำหรับผู้หญิง นอกจากนี้ ในการเจรจาธุรกิจควรเรียบเรียงประเด็นสนทนาอย่างเป็นระบบและมีลำดับขั้นตอนเนื่องจากชาวฝรั่งเศสค่อนข้างมีความเป็นระเบียบแบบแผน รวมถึงควรหลีกเลี่ยงการถามถึงเรื่องส่วนตัว ซึ่งถือเป็นการเสียมารยาทอย่างรุนแรงสำหรับชาวฝรั่งเศส

4. การเจรจาธุรกิจบนโต๊ะอาหาร การเจรจาธุรกิจระหว่างรับประทานอาหารช่วยให้คู่เจรจาสามารถสร้างความคุ้นเคยกันได้เป็นอย่างดี โดยทั่วไปแล้วมื้ออาหารที่เหมาะกับการเจรจาธุรกิจมากที่สุดคือ มื้อกลางวัน เนื่องจากเป็นช่วงที่อยู่ระหว่างเวลาทำการ

ทั้งนี้ ชาวฝรั่งเศสมีความพิถีพิถันในการรับประทานอาหารและให้ความสำคัญมากกับมารยาทบนโต๊ะอาหาร ซึ่งมีข้อปฏิบัติที่ควรทราบ อาทิ

  • ควรวางมือและข้อมืออยู่พ้นขอบโต๊ะเสมอ ไม่ควรวางข้อศอกบนโต๊ะอาหาร
  • ควรใช้มือฉีกขนมปังแทนการใช้มีดตัด
  • ควรหั่นผลไม้ด้วยมีดก่อนรับประทานทุกครั้ง
  • ไม่ควรเหลืออาหารไว้ในจาน เพราะถือว่าไม่สุภาพ
  • เมื่อรับประทานอาหารเสร็จแล้ว ควรรวบส้อมและมีดไว้ในตำแหน่ง 5.25 น.

5. การมอบของขวัญ ไม่ควรมอบของขวัญที่มีตราหรือเครื่องหมายของบริษัท เนื่องจากถือเป็นการแสดงออกที่ไม่เหมาะสมสำหรับชาวฝรั่งเศส ทั้งนี้หากต้องการมอบไวน์เป็นของขวัญควรเลือกยี่ห้อที่ดีที่สุดเท่าที่จะหาได้ หากต้องการมอบดอกไม้ ควรหลีกเลี่ยงดอกลิลลี่สีขาวเนื่องจากเป็นดอกไม้ที่ใช้เฉพาะในงานศพและหลีกเลี่ยงดอกคาร์เนชันสีแดงเนื่องจากเป็นดอกไม้ที่ชาวฝรั่งเศสถือว่าแสดงถึงเจตนาร้าย รวมถึงดอกไม้สีขาวชนิดอื่นๆ เนื่องจากเป็นดอกไม้ที่นิยมใช้ในงานแต่งงานเท่านั้น นอกจากนี้ควรมอบดอกไม้เป็นจำนวนคี่แต่ต้องไม่เท่ากับ 13 เนื่องจากชาวฝรั่งเศสเชื่อว่าเป็นเลขที่นำมาซึ่งความโชคร้าย

6. เกร็ดน่ารู้อื่นๆ อาทิ* การยืนล้วงกระเป๋าระหว่างการสนทนาถือเป็นการกระทำที่ไม่สุภาพอย่างยิ่ง

  • ไม่ควรนั่งแยกขาและวางเท้าบนโต๊ะหรือเก้าอี้* การฝึกพูดภาษาฝรั่งเศสด้วยคำง่ายๆ หรือประโยคสั้นๆ ที่ใช้ในชีวิตประจำวันสามารถสร้างความประทับใจให้แก่ชาวฝรั่งเศสได้เป็นอย่างดี
  • นามบัตรที่ใช้ในการติดต่อธุรกิจควรพิมพ์เป็น 2 ภาษาคือภาษาอังกฤษและภาษาฝรั่งเศสอย่างละด้าน รวมทั้งควรระบุวุฒิการศึกษาของเจ้าของนามบัตรด้วย
  • การแสดงสัญสักษณ์ "OK" สำหรับชาวฝรั่งเศสคือ การชูนิ้วหัวแม่มือขึ้น

--ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ