ธรรมเนียมติดต่อธุรกิจ(เนเธอร์แลนด์)

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 7, 2011 14:55 —ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้า

เนเธอร์แลนด์เป็นตลาดส่งออกสำคัญอันดับ 3 ของไทยในกลุ่ม EU รองจากสหราชอาณาจักรและสวิตเซอร์แลนด์ ด้วยมูลค่าส่งออกเฉลี่ยราว 3,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปีในช่วงปี 2549-2552 อีกทั้งยังมีความโดดเด่นจากการเป็นศูนย์กลางการกระจายสินค้าในยุโรปซึ่งเป็นแหล่งนำเข้าสำคัญของโลก เนื่องจากมีระบบโลจิสติกส์ที่ทันสมัย โดยเฉพาะท่าเรือรอตเทอร์ดามของเนเธอร์แลนด์เป็นท่าเรือสำคัญที่สุดของEU มีปริมาณขนถ่ายสินค้าผ่านท่า 36% ของปริมาณขนถ่ายสินค้าทั้งหมดของ EU และสนามบิน Schiphol ในเมืองอัมสเตอร์ดัมเป็นสนามบินขนส่งใหญ่เป็นอันดับ 3 ของ EU ด้วยปริมาณขนส่งสินค้า 16% ของปริมาณขนส่งสินค้าทางอากาศทั้งหมดของ EU ด้วยปัจจัยเกื้อหนุนดังกล่าวจึงเอื้อให้ผู้ส่งออกไทยใช้เนเธอร์แลนด์เป็นประตูการค้าเพื่อขยายการส่งออกไปยัง EU

ทั้งนี้เพื่อเสริมสร้างโอกาสทางการค้าและสายสัมพันธ์ทางธุรกิจ นักธุรกิจไทยจึงควรเรียนรู้วัฒนธรรมและธรรมเนียมปฏิบัติเบื้องต้นก่อนเดินทางไปติดต่อธุรกิจในประเทศเนเธอร์แลนด์ดังนี้

1. ภาษา แม้เนเธอร์แลนด์จะใช้ภาษาดัตช์ (Dutch) และภาษา Frisian เป็นภาษาราชการ แต่ชาวดัตช์กว่า 85% สามารถพูดภาษาอังกฤษได้และอาจพูดภาษาต่างประเทศอื่นๆ ได้ด้วย อาทิ ภาษาเยอรมันและภาษาฝรั่งเศส

2. การนัดหมาย ชาวดัตช์ให้ความสำคัญกับการตรงต่อเวลา จึงไม่ควรไปสายกว่าเวลานัดหมายและควรเลือกนัดหมายในช่วงเวลาเปิดทำการของธุรกิจ นอกจากนี้ควรหลีกเลี่ยงการนัดหมายช่วงวันหยุดสำคัญ รวมทั้งการนัดหมายในช่วงเดือนกรกฎาคม-สิงหาคมและปลายเดือนธันวาคม ซึ่งเป็นช่วงที่ชาวดัตช์นิยมลาหยุดพักผ่อนประจำปีเพื่อไปท่องเที่ยวกับครอบครัวเวลาเปิดทำการของหน่วยงานต่างๆ มีดังนี้

  • สำนักงานทั่วไป เปิดทำการวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 08.30-17.30 น.
                    *  ธนาคาร        เปิดทำการวันจันทร์     เวลา 13.00-16.00 น.

และวันอังคาร-ศุกร์ เวลา 09.00-16.00 น.

                    *  ร้านค้า         เปิดทำการวันจันทร์     เวลา 13.00-16.00 น.
                                     วันอังคารศุกร์         เวลา 09.00-18.00 น.
                                     และวันเสาร์          เวลา 09.00-17.00 น.

แต่หากเป็นร้านค้าในเมืองใหญ่จะเปิดทำการจนถึงเวลา 21.00 น. ในวันพฤหัสบดีหรือวันศุกร์ ขณะที่วันอาทิตย์จะเปิดทำการตั้งแต่เวลา 12.00-17.00 น. หรือ 19.00 น.

นอกจากวันหยุดราชการตามสากลนิยม อาทิ วันขึ้นปีใหม่และวันแรงงาน เนเธอร์แลนด์ยังมีวันหยุดตามประเพณี อาทิ วันคริสต์มาสวันอีสเตอร์ วันควีนส์เดย์ วันชาติ เป็นต้น ทั้งนี้ เนเธอร์แลนด์ไม่มีวันหยุดชดเชยในกรณีที่วันหยุดราชการตรงกับวันเสาร์หรือวันอาทิตย์

3. การแต่งกาย ในการติดต่อธุรกิจกับชาวดัตช์ ควรแต่งกายสุภาพเพื่อเป็นการให้เกียรติแก่ผู้ที่ติดต่อด้วยและสร้างความประทับใจในการพบปะกันครั้งแรก สำหรับผู้ชายควรสวมสูทและผูกเนกไท ส่วนผู้หญิงควรสวมชุดสูทเช่นเดียวกัน

4. นามบัตร สามารถพิมพ์นามบัตรเป็นภาษาอังกฤษได้ เนื่องจากชาวดัตช์ส่วนใหญ่เข้าใจภาษาอังกฤษได้ดีและควรระบุถึงระดับการศึกษา (หากศึกษาสูงกว่าระดับปริญญาตรี) นอกเหนือจากการระบุคำนำหน้าชื่อ ชื่อต้น และนามสกุล เนื่องจากชาวดัตช์ให้ความสำคัญและให้การยอมรับผู้ที่จบการศึกษาในระดับสูง

5. การเจรจาธุรกิจ นักธุรกิจชาวดัตช์มักสร้างความคุ้นเคยกับคู่เจรจาด้วยการเรียกชื่อต้นของคู่เจรจาและปฏิบัติต่อคู่เจรจาอย่างเป็นมิตร อย่างไรก็ตามไม่ควรเรียกชื่อต้นของคู่เจรจาจนกว่าชาวดัตช์จะเป็นฝ่ายเสนอ นอกจากนี้ การเจรจาธุรกิจกับชาวดัตช์ในแต่ละครั้งควรเน้นการเจรจาแบบสั้น กระชับ และตรงประเด็น

6. การตัดสินใจทางธุรกิจ ชาวดัตช์ส่วนใหญ่ใช้เวลาค่อนข้างนานในการตัดสินใจทางธุรกิจ เนื่องจากชาวดัตช์ใส่ใจในรายละเอียดของการเจรจาและต้องรอผลสรุปจากผู้ที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องทุกคน

7. การให้ของขวัญ ไม่ควรให้ของขวัญที่มีราคาแพง เนื่องจากอาจถูกตีความว่าเป็นการติดสินบน หากได้รับเชิญไปบ้านของชาวดัตช์ ของขวัญที่เหมาะในการติดไม้ติดมือไปได้แก่ ช็อกโกแลต หนังสือ หรือดอกไม้ อย่างไรก็ตามควรหลีกเลี่ยงการใช้ดอกลิลลี่และดอกเบญจมาศเป็นของขวัญ เพราะเป็นดอกไม้ที่ใช้ในงานศพเท่านั้น รวมทั้งไม่ควรซื้อดอกไม้เป็นจำนวนคู่หรือจำนวน 13 ดอก เพราะชาวดัตช์เชื่อว่าเลข 13 เป็นเลขแห่งความโชคร้าย ทั้งนี้ ชาวดัตช์มักเปิดกล่องของขวัญทันทีที่ได้รับ เพราะถือเป็นการให้เกียรติแก่ผู้มอบของขวัญ

--ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ