เขตเศรษฐกิจพิเศษและเขตเศรษฐกิจเฉพาะ…ช่องทางการลงทุนสำคัญใน สปป.ลาว

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 12, 2013 08:20 —ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้า

ในช่วงที่ผ่านมามีนักลงทุนต่างชาติเข้าไปลงทุนใน สปป.ลาว มากขึ้นอย่างต่อเนื่อง อันเป็นผลจากการที่รัฐบาล สปป.ลาว มีแผนกระตุ้นและพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศอย่างจริงจัง ผ่านการปรับปรุงกฎหมายส่งเสริมการลงทุน และนโยบายดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศ ซึ่งครอบคลุมถึงการจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษ(Special Economic Zone) และเขตเศรษฐกิจเฉพาะ(Specific Economic Zone) ขึ้นหลายแห่ง โดยผู้ลงทุนในเขตเศรษฐกิจดังกล่าวจะได้รับสิทธิประโยชน์หลายประการ ไม่ว่าจะเป็นบริการ One-stop Service จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการจดทะเบียนการลงทุน และการจัดการด้านแรงงาน การได้รับยกเว้นภาษีนำเข้าอุปกรณ์ ยานพาหนะ และวัตถุดิบเพื่อการก่อสร้าง การได้รับสิทธิพิเศษทางภาษีต่างๆ เช่น ภาษีกำไร(Profit Tax) และภาษีมูลค่าเพิ่ม (Value Added Tax : VAT) ตามประเภทของการลงทุน รวมทั้งสิทธิในการพำนักใน สปป.ลาว กับครอบครัวในช่วงเวลาที่ระบุไว้ตามสัญญา ทัง้ นี้ ณ สิ้นปี 2555 สปป.ลาว มีเขตเศรษฐกิจพิเศษ และเขตเศรษฐกิจเฉพาะที่ได้รับอนุมัติจากรัฐบาลแล้ว รวม 10 เขต ดังนี้

Boten Beautiful Land Specific Economic Zone (แขวงหลวงน้ำทา)

Golden Triangle Special Economic Zone (แขวงบ่อแก้ว)

Thatluang Lake Specific Economic Zone (นครหลวงเวียงจันทน์)

Saysetha Development Zone (นครหลวงเวียงจันทน์)

Longthanh-Vientiane Specific Economic Zone (นครหลวงเวียงจันทน์)

Dongphosy Specific Economic Zone (นครหลวงเวียงจันทน์)

Vientiane Industrial and Trade Area (นครหลวงเวียงจันทน์)

Thakhek Specific Economic Zone (แขวงคำม่วน)

Phoukhyo Specific Economic Zone (แขวงคำม่วน)

Savan-Seno Special Economic Zone (แขวงสะหวันนะเขต)

รายละเอียดเขตเศรษฐกิจพิเศษและเขตเศรษฐกิจเฉพาะของ สปป.ลาว

Boten Beautiful Land Specific Economic Zone (1,640 เฮกตาร์***)
  • ปัจจัยเอื้อต่อการลงทุน พื้นที่อยู่ใกล้กับเส้นทาง A3 ซึ่งเชื่อมระหว่างจีนตอนใต้และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
  • ธุรกิจที่มีศักยภาพ อาทิ คลังสินค้า ศูนย์กระจายสินค้า โรงแรม รีสอร์ต สถาบันการเงินโทรคมนาคม สนามกอล์ฟ และศูนย์สุขภาพ
Golden Triangle Special Economic Zone (3,000 เฮกตาร์)
  • ปัจจัยเอื้อต่อการลงทุน พื้นที่อยู่ระหว่างเขตแดน สปป.ลาว ไทย และพม่า ส่งผลให้นักลงทุนสามารถนำเข้าวัตถุดิบหรือวัสดุก่อสร้างจากไทยและพม่าได้อย่างสะดวกรวดเร็ว
  • ธุรกิจที่มีศักยภาพ อาทิ ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสาธารณูปโภคพื้นฐาน เกษตรกรรม ปศุสัตว์ โรงแรมที่อยู่อาศัย สนามกอล์ฟ สถาบันการศึกษา ศูนย์สุขภาพ ร้านค้า ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ร้านอาหาร และคลังสินค้า
Thatluang Lake Specific Economic Zone (365 เฮกตาร์)
  • ปัจจัยเอื้อต่อการลงทุน พื้นที่อยู่ใจกลางนครหลวงเวียงจันทน์ จึงเอื้อต่อการติดต่อกับหน่วยงานต่างๆสามารถหาแรงงานที่มีทักษะค่อนข้างง่าย และสาธารณูปโภคพื้นฐานมีความพร้อม เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2555ได้มีการทำพิธีวางศิลาฤกษ์เพื่อเริ่มต้นการก่อสร้างอย่างเป็นทางการ
  • ธุรกิจที่มีศักยภาพ แบ่งเป็น เขตวัฒนธรรม (อาทิ สถานทูต โรงแรม 5 ดาว และห้างสรรพสินค้า)เขตการเงินและธุรกิจ (สถาบันการเงิน) เขต Intensive Residential Area (อาทิ โรงพยาบาล และโรงเรียน)เขต Low-rise Residential Area (ที่อยู่อาศัยในรูปแบบต่างๆ) เขตการท่องเที่ยวและสันทนาการ (อาทิศูนย์การค้า โรงแรมและรีสอร์ต) สนามกอล์ฟ
Saysetha Development Zone (1,000 เฮกตาร์)
  • ปัจจัยเอื้อต่อการลงทุน พื้นที่อยู่ใจกลางนครหลวงเวียงจันทน์ จึงเอื้อต่อการติดต่อกับหน่วยงานต่างๆและสามารถหาแรงงานที่มีทักษะค่อนข้างง่าย นอกจากนี้ สาธารณูปโภคพื้นฐานยังมีความพร้อมต่อการพัฒนาเป็นเขตอุตสาหกรรมเบา และอุตสาหกรรมแปรรูปเพื่อส่งออก
  • ธุรกิจที่มีศักยภาพ อาทิ ธุรกิจแปรรูปสินค้าเกษตร ไม้ อิเล็กทรอนิกส์ และเครื่องจักร
Longthanh-Vientiane Specific Economic Zone (557.75 เฮกตาร์)
  • ปัจจัยเอื้อต่อการลงทุน พื้นที่อยู่ห่างจากใจกลางนครหลวงเวียงจันทน์ 16 กิโลเมตร และอยู่ห่างจากสะพานมิตรภาพไทย-สปป.ลาว แห่งที่ 1 (จังหวัดหนองคาย-นครหลวงเวียงจันทน์) 400 เมตร มีสาธารณูปโภคพื้นฐานพร้อม
  • ธุรกิจที่มีศักยภาพ อาทิ สนามกอล์ฟ 36 หลุม โรงแรม 5 ดาว รีสอร์ต หอประชุม ศูนย์กีฬาโรงเรียน และซูเปอร์มาร์เก็ต

หมายเหตุ : 1 เฮกตาร์ = 10,000 ตารางเมตร

Dongphosy Specific Economic Zone (53.94 เฮกตาร์)
  • ปัจจัยเอื้อต่อการลงทุน พื้นที่อยู่ห่างจากใจกลางนครหลวงเวียงจันทน์ 16 กิโลเมตร ตั้งอยู่บนถนน 450 ปี ซึ่งเป็นถนนเพื่อร่วมฉลองครบรอบ 450 ปีแห่งการก่อตั้งนครหลวงเวียงจันทน์ในปี 2553ถนนดังกล่าวจึงมีสภาพดี เหมาะแก่การเดินทางหรือขนส่งสินค้า
  • ธุรกิจที่มีศักยภาพ อาทิ สถาบันการเงิน ร้านอาหาร ห้างสรรพสินค้า โรงแรม คลังสินค้าโรงพยาบาล และศูนย์ฝึกอบรม โดยมีเป้าหมายเพื่อรองรับการลงทุนและการขยายตัวทางเศรษฐกิจ รวมทั้งส่งเสริมการค้าบริเวณชายแดน
Vientiane Industrial and Trade Area (110 เฮกตาร์)
  • ปัจจัยเอื้อต่อการลงทุน พื้นที่อยู่ห่างจากใจกลางนครหลวงเวียงจันทน์เพียง 22 กิโลเมตร จึงเอื้อต่อการติดต่อกับหน่วยงานต่างๆ และสามารถหาแรงงานที่มีทักษะได้ค่อนข้างง่าย นอกจากนี้ นักลงทุนยังได้รับสิทธิพิเศษทางภาษีต่างๆ อาทิ หากเป็นอุตสาหกรรมที่ผลิตสินค้าส่งออกตั้งแต่ร้อยละ 70 ขึ้นไปของสินค้าทั้ง หมดที่ผลิตได้ จะได้รับยกเว้นภาษีกำไร 5-10 ปี (นับตัง้ แต่ปีแรกที่ธุรกิจมีกำไร)
  • ธุรกิจที่มีศักยภาพ แบ่งเป็น ภาคบริการ (อาทิ โรงเรียน โรงพยาบาล และโรงแรม) ภาคการค้า(อาทิ ร้านค้าปลีก และศูนย์การค้า) ภาคอุตสาหกรรม (อาทิ สิ่งทอ รองเท้า จักรยาน และชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์)
Thakhek Specific Economic Zone (1,035 เฮกตาร์)
  • ปัจจัยเอื้อต่อการลงทุน พื้นที่อยู่ใกล้สะพานมิตรภาพไทย-สปป.ลาว แห่งที่ 3 (จังหวัดนครพนม-แขวงคำม่วน) และถนนหมายเลข 12 ซึ่งเป็นเส้นทางหลักเชื่อมต่อกับท่าเรือน้ำลึก Voung Anh ของเวียดนามนอกจากนี้ นักลงทุนยังได้รับลดหย่อนภาษีนำเข้าสินค้าประเภทพลังงานและพาหนะสำหรับการผลิตอีกด้วย
  • ธุรกิจที่มีศักยภาพ แบ่งเป็นเขตต่างๆ อาทิ เขตการค้าและบริการ (อาทิ ร้านอาหารห้างสรรพสินค้า และสถาบันการเงิน) เขตโรงแรม (อาทิ โรงแรม 3-5 ดาว) เขตขนส่งและกระจายสินค้า (อาทิคลังสินค้า และธุรกิจบริการกระจายสินค้า) เขตการศึกษาและสาธารณสุข (โรงเรียน โรงพยาบาล และศูนย์สุขภาพ)
Phoukhyo Specific Economic Zone (4,850 เฮกตาร์)
  • ปัจจัยเอื้อต่อการลงทุน พื้นที่อยู่ห่างจากสะพานมิตรภาพไทย-สปป.ลาว แห่งที่ 3 (จังหวัดนครพนม-แขวงคำม่วน) เพียง 14 กิโลเมตร และอยู่ใกล้กับถนนหมายเลข 12 ซึ่งเป็นเส้นทางหลักเชื่อมต่อกับท่าเรือน้ำลึก Voung Anh ของเวียดนาม และ สปป.ลาว มีเป้าหมายพัฒนาพื้นที่ดังกล่าวเพื่อเป็นเขตเมืองใหม่นอกจากนี้ นักลงทุนยังได้รับสิทธิพิเศษทางภาษีต่างๆ อาทิ ภาคอุตสาหกรรมจะได้รับยกเว้นภาษีกำไรในช่วง
3-10 ปีแรกของการดำเนินธุรกิจ หลังจากนั้นจึงเสียภาษีกำไรในอัตราร้อยละ 7-8
  • ธุรกิจที่มีศักยภาพ อาทิ โรงแรม 3-5 ดาว โรงเรียน ศูนย์วัฒนธรรม โรงพยาบาล และโรงงานอุตสาหกรรมผลิตสินค้าและประกอบชิ้นส่วนอะไหล่
Savan-Seno Special Economic Zone (954 เฮกตาร์)
  • ปัจจัยเอื้อต่อการลงทุน พื้นที่อยู่ใกล้กับสะพานมิตรภาพไทย-สปป.ลาว แห่งที่ 2 (จังหวัดมุกดาหาร-แขวงสะหวันนะเขต) ซึ่งเชื่อมต่อไปยังเส้นทางหมายเลข 9 และเส้นทางเศรษฐกิจตามแนวตะวันออก-ตะวันตก(East-West Economic Corridor : EWEC) ซึ่งเชื่อมต่อระหว่างพม่า ไทย สปป.ลาว และเวียดนาม ส่งผลให้นักลงทุนได้รับความสะดวกในการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ นอกจากนี้ นักลงทุนยังได้รับสิทธิพิเศษทางภาษีต่างๆ

อาทิ ภาคบริการได้รับยกเว้นภาษีกำไรในช่วง 2-10 ปีแรกของการดำเนินธุรกิจ หลังจากนั้นจึงเสียภาษีกำไรในอัตราร้อยละ 8 หรือร้อยละ 10 ขึ้นอยู่กับเงินลงทุน ภาคการค้าได้รับยกเว้นภาษีกำไรในช่วง 2-5 ปีแรก หลังจากนั้นจึงเสียภาษีกำไรในอัตราร้อยละ 10 ส่วนภาคอุตสาหกรรมได้รับยกเว้นภาษีกำไรในช่วง 5-10 ปีแรก หลังจากนั้นจึงเสียภาษีกำไรในอัตราร้อยละ 8

  • ธุรกิจที่มีศักยภาพ แบ่งเป็น ภาคบริการ (อาทิ สถาบันการเงิน โรงแรม ร้านอาหาร ศูนย์กีฬาโรงเรียน และโรงพยาบาล) ภาคการค้า (อาทิ ธุรกิจนำ เข้า-ส่งออก ร้านค้าปลีก ห้างสรรพสินค้า และร้านจำหน่ายสินค้าปลอดภาษี) ภาคอุตสาหกรรม (ธุรกิจแปรรูปอาหาร และประกอบชิ้นส่วนยานยนต์)

เป็นที่น่าสังเกตว่าเขตเศรษฐกิจพิเศษและเขตเศรษฐกิจเฉพาะของ สปป.ลาว ค่อนข้างกระจุกตัวอยู่ในนครหลวงเวียงจันทน์ เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวเป็นศูนย์กลางการค้าและการลงทุนของประเทศ ประกอบกับมีระบบสาธารณูปโภคครบครัน นอกจากนี้ เขตเศรษฐกิจพิเศษและเขตเศรษฐกิจเฉพาะส่วนใหญ่ยังอยู่ใกล้กับประเทศไทย สะท้อนให้เห็นว่า สปป.ลาว ให้ความสำคัญต่อการส่งเสริมการลงทุนระหว่างสองประเทศ ซึ่งมี แนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

จากปัจจัยดึงดูดการลงทุนต่างๆ ประกอบกับการที่ สปป.ลาว มีเขตเศรษฐกิจพิเศษและเขตเศรษฐกิจเฉพาะหลายแห่ง ซึ่งรัฐบาลตั้งเป้าหมายเพิ่มเป็น 25 แห่งภายในปี 2563 ส่งผลให้ สปป.ลาว มีศักยภาพสูงในการรองรับกิจกรรมทางการค้าและการลงทุนที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นอีกมากในอนาคต อีกทั้งยังเป็นปัจจัยกระตุ้นเศรษฐกิจให้ขยายตัวเฉลี่ยร้อยละ 8 ต่อปี สอดคล้องกับเป้าหมายที่รัฐบาลตั้งไว้ เพื่อนำพา สปป.ลาว ให้หลุดพ้นจากการเป็นหนึ่งในกลุ่มประเทศที่มีระดับการพัฒนาน้อยที่สุด (Least Developed Countries : LDCs) ภายในปี 2563 ทั้งนี้ นักลงทุนที่สนใจลงทุนในเขตเศรษฐกิจพิเศษและเขตเศรษฐกิจเฉพาะ สามารถกรอกใบสมัครแจ้ง ความประสงค์การลงทุน พร้อมแนบเอกสารหลักฐานประกอบการลงทุนที่เกี่ยวข้องส่งไปยัง One-Unit Service Office ของเขตเศรษฐกิจพิเศษและเขตเศรษฐกิจเฉพาะนั้นๆ เพื่อดำเนินการต่อไป

--ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย--


แท็ก ลาว  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ