CEO Talk: จากแลนด์บลู...สู่ทีเก้าเก้า เทรดดิ้ง ผู้ผลิตและเทรดเดอร์ถุงพลาสติกที่มีนวัตกรรมตอบโจทย์แบรนด์ดังทั่วโลก

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 28, 2016 14:02 —ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้า

จากแลนด์บลู...สู่ทีเก้าเก้า เทรดดิ้ง ผู้ผลิตและเทรดเดอร์ถุงพลาสติกที่มีนวัตกรรมตอบโจทย์แบรนด์ดังทั่วโลก

EXIM E-NEWS ฉบับประจำเดือนธันวาคมนี้ ได้รับเกียรติจากคุณสุประวีณ์ สุธีรวงศ์กุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทีเก้าเก้า เทรดดิ้ง จำกัด มาแบ่งปันเรื่องราวของธุรกิจนำเข้าและส่งออกผลิตภัณฑ์บรรจุภัณฑ์ที่พัฒนาจากธุรกิจผลิตและส่งออกบรรจุภัณฑ์ของครอบครัว

จุดเริ่มต้นของธุรกิจ

เดิมคุณพ่อผมเป็นตัวแทนขายกระจก ต่อมาในราวปี 2523 คุณพ่อได้พบกับหุ้นส่วนธุรกิจและร่วมกันก่อตั้งโรงงานผลิตและจำหน่ายถุงพลาสติก ซึ่งในปี 2535 ได้พัฒนามาเป็นบริษัท กรุงทอง อุตสาหกรรมพลาสติก จำกัด ผลิตถุงพลาสติกตราเพชรชูมือ จนต่อมาในปี 2548 คุณพ่อได้ร่วมทุนกับชาวต่างชาติ ก่อตั้งบริษัท แลนด์บลู (ประเทศไทย) จำกัด เพื่อเริ่มต้นธุรกิจส่งออกถุงพลาสติก โดยรับจ้างผลิตถุงพลาสติกให้กับบริษัทชั้นนำในต่างประเทศ ด้วยเทคโนโลยีการผลิตที่เหนือกว่าผู้ผลิตรายอื่น เนื่องจากเราเป็นผู้ผลิตรายเล็ก จึงได้เปรียบในการผลิตงานคุณภาพสูงตามความต้องการเฉพาะของลูกค้าแต่ละรายได้

ผมเข้ามารับช่วงกิจการต่อจากครอบครัว ขณะกำลังศึกษาอยู่มหาวิทยาลัย ชั้นปีที่ 4 ในคณะศิลปศาสตร์ วิชาเอกภาษาอังกฤษ เมื่อคุณพ่อเสียชีวิตและคุณแม่ขาดคนช่วยบริหารจัดการธุรกิจ ผมไม่มีพื้นฐานความรู้เรื่องธุรกิจผลิตถุงพลาสติก มีเพียงความตั้งใจที่จะเข้ามารับหน้าที่แทนคุณพ่อและสานต่อกิจการอย่างดีที่สุด ผมใช้ความรู้ด้านภาษาที่เรียนมาอ่านและพบปะพูดคุยกับบุคคลผู้รู้ในอุตสาหกรรมนี้ และโชคดีที่ผมได้รับความเมตตาจากผู้ใหญ่ที่เคารพช่วยสอนงานในโรงงานผลิตถุงพลาสติก จนทำให้แลนด์บลูขยายกิจการได้อย่างต่อเนื่อง และปัจจุบันเรามีลูกค้าให้ความไว้วางใจสั่งผลิตถุงพลาสติกที่มีนวัตกรรมรักษ์โลกและตอบสนองความต้องการสร้างแบรนด์ของสินค้าชั้นนำในระดับโลกได้

จนกระทั่งปี 2557 ผมได้ก่อตั้งบริษัท ทีเก้าเก้า เทรดดิ้ง จำกัด ขึ้น เพื่อทำหน้าที่เสาะหาและจำหน่าย (Source & Supply) บรรจุภัณฑ์ประเภทต่างๆ ที่ลูกค้าต้องการ โดยบางส่วนเราส่งต่อให้แลนด์บลูผลิต และบางส่วนเราสั่งซื้อสินค้าจากผู้ผลิตรายอื่นทั้งในและต่างประเทศ เพื่อส่งออกให้แก่ลูกค้าในต่างประเทศ เช่น ถุงพลาสติกที่ย่อยสลายได้ของ Nespresso สิงคโปร์

จุดแข็งของบริษัทในการดำเนินธุรกิจ

จุดแข็งของบริษัทที่ทำให้ลูกค้าเลือกซื้อสินค้าของเราคือ 1. ความน่าเชื่อถือของบริษัทต่อลูกค้า 2. การรักษาคุณภาพผลิตภัณฑ์ 3. ราคาที่แข่งขันได้และลูกค้าพอใจ

ลูกค้าตัดสินใจซื้อสินค้าของเราจากคุณภาพสินค้า ราคาที่พึงพอใจ และความไว้วางใจที่มีต่อเรา หากลูกค้าเชื่อมั่นว่าเราเป็นผู้ขายที่รักษาคำพูดและส่งมอบสินค้าได้ตรงเวลา ลูกค้าก็จะซื้อสินค้าของเราไปอีกนาน

นอกจากนี้ ความแตกต่างของเราจากผู้ผลิตรายอื่นคือ เรามีนวัตกรรมที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า อาทิ การนำเทคโนโลยีผลิตถุงพลาสติกย่อยสลายได้มาใช้ตั้งแต่ปี 2550 โดยผลิตจากวัสดุธรรมชาติ 100% ไม่ใช่การเติมสารเติมแต่งที่ทำให้พลาสติกสลายเป็นฝุ่น ซึ่งเป็นพิษต่อสิ่งแวดล้อม รวมทั้งสิ่งมีชีวิตในดิน

บริษัทของเราเป็นผู้ผลิตรายเล็ก จึงไม่เน้นการผลิตสินค้าล็อตใหญ่ ซึ่งต้องแข่งขันด้วยราคาเป็นหลัก แต่เราจะเน้นการผลิตสินค้าป้อนตลาดระดับบน ใช้ Know-how ที่เราได้รับจากการทำงานกับหุ้นส่วนต่างชาติให้เป็นประโยชน์ มุ่งเน้นการสรรหาวัตถุดิบที่มีคุณภาพ และเทคโนโลยีใหม่ๆ มาผลิตถุงพลาสติกที่ช่วยเสริมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของลูกค้า และที่สำคัญคือ ไม่ปฏิเสธลูกค้า แม้ว่าจะเป็นการค้าล็อตเล็ก แต่เรามุ่งเน้นการรักษาความสัมพันธ์กับลูกค้าในระยะยาว

การบริหารจัดการความเสี่ยงทางการค้าระหว่างประเทศ

เดิมผมบริหารจัดการความเสี่ยงโดยพิจารณาลูกค้าแต่ละรายอย่างละเอียด ด้วยจุดยืนของบริษัทคือ ไม่ปฏิเสธลูกค้า เราจึงพยายามจำพฤติกรรมลูกค้าและเลือกใช้วิธีกำหนดเงื่อนไขการชำระเงินที่เหมาะสมกับลูกค้าแต่ละราย และล่าสุดได้ใช้บริการสินเชื่อส่งออกทวีค่าของ EXIM BANK เป็นสินเชื่อแถมการชดเชยความเสียหายจากการไม่ได้รับชำระเงินค่าสินค้าจากผู้ซื้อ ทำให้หมดกังวลกับความเสี่ยงที่จะไม่ได้รับชำระเงินค่าสินค้าไปเลย

กุญแจสู่ความสำเร็จในวันนี้

กุญแจสู่ความสำเร็จของบริษัทคือ ความอดทนในการศึกษาหาความรู้และพัฒนาผลิตภัณฑ์ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้อย่างครบถ้วน ดำเนินธุรกิจด้วยความรอบคอบ ผมเข้ามาบริหารธุรกิจตั้งแต่ยังเรียนมหาวิทยาลัย ผมจึงต้องใช้ความพยายามมากกว่าคนอื่นๆ และทุ่มเทเวลาหลังเลิกเรียนให้กับธุรกิจที่ครอบครัวผมสร้างขึ้น จนวันหนึ่งผมเริ่มสนุกกับการพัฒนาและขยายกิจการให้ตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้มากขึ้น โดยกำไรไม่ใช่เป้าหมายสูงสุด แต่การรักษาลูกค้าไว้ได้และการส่งมอบสินค้าที่ลูกค้าต้องการได้ทันเวลา และตรงตามความต้องการคือเป้าหมายสูงสุด

การสนับสนุนของ EXIM BANK

EXIM BANK เหมือนคนจุดพลุหรือติดปีกให้ผมขยายกิจการได้อย่างที่ต้องการ โดยผมต้องการเปิดบริษัทใหม่อีกหนึ่งแห่งเพื่อตอบโจทย์ลูกค้าที่ต้องการหาผู้ผลิตหรือแหล่งวัตถุดิบเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ถุงพลาสติก ซึ่งผมศึกษาจนทราบดีว่าจะสามารถหาสินค้าให้แก่ลูกค้าได้จากแหล่งไหน ต้องขอบคุณเจ้าหน้าที่ EXIM BANK ที่ให้เงินทุนผมเริ่มกิจการ ทีเก้าเก้า เทรดดิ้ง ด้วยความเล็งเห็นในศักยภาพด้านการทำธุรกิจเทรดดิ้งของผม จนวันนี้ ทีเก้าเก้า เทรดดิ้ง ได้ทำให้การทำธุรกิจผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ถุงพลาสติกครบวงจรมากยิ่งขึ้น เรามีบริษัทเทรดดิ้งจัดหาสินค้าตอบสนองความต้องการของลูกค้าเราได้ดียิ่งขึ้น เมื่อวันหนึ่งกิจการของผมอยู่ตัวมากขึ้นผมจะหันไปทำกิจกรรมเพื่อสังคม ด้วยความขอบคุณที่สังคมเคยให้โอกาสผมได้เรียนรู้และสร้างกิจการของครอบครัวให้กลับมารุ่งเรืองได้อีกครั้งและขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง

ฝากถึงผู้ประกอบการทั่วไป และผู้ที่สนใจจะเริ่มต้นธุรกิจส่งออก-ลงทุน

การทำธุรกิจต้องอาศัยความมั่นใจ หากคุณอยากทำกิจการอะไร ขอให้เริ่มลงมือทำ แล้วจะรู้เองว่าจะต้องทำอะไรต่อไป ระหว่างทางอาจจะมีเจ็บตัวบ้าง ซึ่งต้องเจ็บแน่ๆ อาจสะดุดล้มบ้าง มีแผลเป็นบ้าง แต่สุดท้ายคุณก็จะแข็งแรง สามารถเดินต่อไปได้อย่างประสบความสำเร็จและภาคภูมิใจ

--ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย เดือนธันวาคม 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ