รู้ลึก AEC: เมียนมา…Super Highway สู่พี่ใหญ่แห่งเอเชีย

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 3, 2017 11:51 —ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้า

เมียนมาเป็นประเทศเพื่อนบ้านของไทยประเทศเดียวที่มีพรมแดนติดกับสองตลาดยักษ์ใหญ่ของโลก คือ อินเดียและจีนที่มีประชากรรวมกัน ราว 2,600 ล้านคน หรือเกือบ 40% ของประชากรทั้งโลก ขณะเดียวกันทั้งสองประเทศพี่ใหญ่แห่งเอเชียก็ให้ความสำคัญในการสร้างความร่วมมือกับภูมิภาค CLMVT (กัมพูชา สปป.ลาว เมียนมา เวียดนาม และไทย)มากขึ้น โดยเฉพาะการใช้เมียนมาเป็นหนึ่งในประตูสู่ CLMVT และอาเซียน ดังนั้น ในทางกลับกันไทยย่อมสามารถใช้เมียนมาเป็น Super Highway สู่อินเดียและจีนได้เช่นกัน ซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างมากในการขยายตลาดการค้าการลงทุนของไทยในระยะถัดไป

  • อินเดีย Act East สู่ IMT Trilateral Highway ปักหมุดเมียนมาเชื่อมโยงอาเซียน

นายกรัฐมนตรี Narendra Modi ของอินเดียประกาศยุทธศาสตร์รุกตะวันออก (Act East) ที่มุ่งให้ความสำคัญกับภูมิภาคเอเชียตะวันออกและอาเซียนผ่านความร่วมมือที่เป็นรูปธรรม โดยมีทางหลวง India-Myanmar-Thailand (IMT) Trilateral Highway เป็นโครงการสำคัญหนึ่งที่รัฐบาลอินเดียเร่งผลักดันเพื่อปักหมุดเมียนมาเป็นประตูเชื่อมโยงอินเดียสู่ไทยและอาเซียน เพื่อขยายโอกาสการค้าการลงทุนระหว่างกัน โดยอินเดียตั้งเป้าเพิ่มมูลค่าการค้ากับเมียนมาเป็น 10,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐภายในปี 2563 จากราว 3,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2558 ขณะที่อินเดียตั้งเป้าเพิ่มมูลค่าการค้ากับอาเซียนเป็น 200,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2565 จากราว 100,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2558

IMT Trilateral Highway

  • One Belt, One Road ของจีน…ใช้เมียนมาเป็นประตูเปิดสู่มหาสมุทรอินเดีย

จีนวางยุทธศาสตร์ให้เมียนมาเป็นประตูออกสู่มหาสมุทรอินเดียให้แก่มณฑลตอนในของจีนผ่านทางยูนนาน ภายใต้นโยบาย OneBelt, One Road (OBOR)* รัฐบาลจีนมุ่งสนับสนุนการพัฒนาโครงการเชื่อมโยงเส้นทางจากนครคุนหมิงเมืองหลวงของมณฑลยูนนานไปยังท่าเรือน้ำลึกเจ้าผิว (Kyaukpyu) ในเมียนมา ระยะทางรวม 1,922 กิโลเมตร โดยเส้นทางดังกล่าวจะผ่าน Ruili เมืองชายแดนของจีนเชื่อมไปยัง Muse เมืองชายแดนในรัฐฉานของเมียนมาลงมายังเมืองมัณฑะเลย์ออกสู่มหาสมุทรอินเดียที่รัฐยะไข่บริเวณท่าเรือน้ำลึกเจ้าผิว ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษเจ้าผิว (Kyaukpyu Special Economic Zone) ภายใต้การดำเนินการของกิจการร่วมค้า ซึ่งนำโดย CITIC Group Corporation ของจีนที่ชนะการประมูลในการก่อสร้างท่าเรือน้ำลึกและนิคมอุตสาหกรรมภายใต้โครงการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษเจ้าผิว

เป็นที่น่าสังเกตว่า เส้นทาง OBOR มีการเชื่อมโยงกับโครงการทางหลวง IMT Trilateral Highway โดยมีทางแยกที่เชื่อมไปยังอินเดียและจีนที่เมืองมัณฑะเลย์ ทำให้มัณฑะเลย์เป็นเมืองศูนย์กลาง (Hub) การค้าและการลงทุนสำคัญในการเชื่อมต่อกับตลาดอินเดียและจีน รวมถึงการขยายตลาดเมียนมาตอนบน เนื่องจากมัณฑะเลย์เป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจสำคัญทางตอนบนของเมียนมา

  • โอกาสทางธุรกิจของผู้ประกอบการไทย

เส้นทางการค้าใหม่ ผู้ประกอบการไทยสามารถใช้ประโยชน์จากโครงการเชื่อมโยงทางหลวง IMT Trilateral Highway เพื่อกระจายสินค้าจากไทยผ่านเมียนมาต่อไปยังรัฐมณีปุระ เพื่อเจาะตลาดอินเดียตะวันออกเฉียงเหนือหรือที่รู้จักกันในชื่อ "The Seven Sisters of India" ซึ่งเป็นพื้นที่ตลาดใหม่ที่ยังไม่ค่อยมีคู่แข่ง แต่มีประชากรรวมกันถึงกว่า 40 ล้านคน และผู้บริโภคส่วนใหญ่ชื่นชอบและเชื่อมั่นว่าสินค้าไทยเป็นสินค้าที่มีคุณภาพ โดยเฉพาะชาวไทอาหม (Tai Ahom) ซึ่งมีความนิยมสินค้าไทยค่อนข้างมาก และมีวัฒนธรรมหลายอย่างคล้ายคลึงกับคนไทย (สันนิษฐานว่าชาวไทอาหมสืบชาติพันธุ์มาจากต้นตระกูลเดียวกันกับคนไทย) นอกจากนี้ เส้นทางดังกล่าวยังแยกไปสู่ตลาดจีนตอนในผ่านทางนครคุนหมิงที่มีเครือข่ายคมนาคมพร้อมรองรับการกระจายสินค้าไปเทศบาลนครฉงชิ่งและเมืองเฉิงตูในมณฑลเสฉวน ซึ่งผู้บริโภคมีกำลังซื้อเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

การขยายฐานการผลิตสินค้า เมียนมานับเป็นประเทศยุทธศาตร์สำคัญที่สองยักษ์ใหญ่อย่างอินเดียและจีนเร่งปักหมุดพัฒนาความสัมพันธ์ทางการค้าและการเชื่อมโยงเส้นทางคมนาคม ทำให้เมียนมาเป็นฐานการผลิตที่น่าสนใจสำหรับผู้ประกอบการไทยในการขยายการลงทุน โดยเฉพาะในเมืองย่างกุ้งและมัณฑะเลย์ที่มีความพร้อมด้านสาธารณูปโภคมากกว่าพื้นที่อื่น และยังสามารถเชื่อมต่อไปยังตลาดอินเดียและจีน ซึ่งเป็นแต้มต่อของเมียนมา นอกเหนือจากที่ได้สิทธิประโยชน์ทางภาษี GSP จากตลาดหลักอย่างสหรัฐฯ EU และญี่ปุ่น

ธุรกิจท่องเที่ยวและบริการที่เกี่ยวเนื่อง เส้นทาง IMT Trilateral Highway และ OneBelt, One Road จะช่วยอำนวยความสะดวกในการเดินทางและกระตุ้นธุรกิจท่องเที่ยวและบริการที่เกี่ยวเนื่อง อาทิ ธุรกิจโรงแรม บริการนำเที่ยว และร้านอาหาร เป็นต้น ตามเส้นทางที่เชื่อมต่อถึงกัน อาทิ เมืองมะละแหม่ง และเมืองมัณฑะเลย์ ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญและยังขาดแคลนสาธารณูปโภคด้านการท่องเที่ยว

  • One Belt, One Road เป็นยุทธศาสตร์ที่ประธานาธิบดี Xi Jinping ประกาศเมื่อปี 2556 โดย One Belt หมายถึง Silk Road Economic Belt เป็นเส้นทางทางบกที่เชื่อมโยงจีนกับยุโรปผ่านเอเชียกลางและเอเชียตะวันตก ขณะที่ One Road หมายถึง Maritime Silk Road เป็นเส้นทางทางทะเลที่เชื่อมโยงระหว่างจีนกับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แอฟริกา และยุโรป ผ่านทะเลจีนใต้ มหาสมุทรอินเดีย และมหาสมุทรแปซิฟิกใต้

Disclaimer : ข้อมูลต่างๆ ที่ปรากฏเป็นข้อมูลที่ได้จากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย และการเผยแพร่ข้อมูลเป็นไปเพื่อวัตถุประสงค์ในการให้ข้อมูลแก่ผู้ที่สนใจเท่านั้น โดยธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทยจะไม่รับผิดชอบในความเสียหายใดๆ ที่อาจเกิดขึ้นจากการที่มีบุคคลนำข้อมูลนี้ไปใช้ ไม่ว่าโดยทางใด

--ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย เดือนเมษายน 2560--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ