CEO Talk: กลัฟเท็กซ์ เจ้าของนวัตกรรมถุงมืออุตสาหกรรมสู่ความปลอดภัยของผู้บริโภคในไทยและต่างแดน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 28, 2018 15:52 —ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้า

EXIM E-NEWS ฉบับนี้ได้รับเกียรติจากคุณเสริมศักดิ์ วงศ์ชัย กรรมการ บริษัท กลัฟเท็กซ์ จำกัด ผู้ผลิตและส่งออกถุงมือและอุปกรณ์เพื่อความปลอดภัยสำหรับใช้ในภาคอุตสาหกรรมต่างๆ ภายใต้แนวคิด “นวัตกรรมของเรา สู่ความปลอดภัยของคุณ” มาบอกเล่าแนวคิดและประสบการณ์การดำเนินธุรกิจ

จุดเริ่มต้นของการประกอบธุรกิจ

บริษัท กลัฟเท็กซ์ จำกัด จัดตั้งขึ้นเมื่อปี 2543 ก่อนหน้านี้ดำเนินธุรกิจแบบห้างหุ้นส่วนจำกัด เริ่มต้นจากการผลิตถุงมือสำหรับใช้ในภาคเกษตร ประมง และกิจกรรมของนักเรียนในโรงเรียนต่างๆ ซึ่งมีคำสั่งซื้อของลูกค้าเข้ามาตามช่วงฤดูกาล เมื่อถึงช่วงที่จะต้องใช้สินค้าก็ไม่สามารถผลิตได้ทันความต้องการ แต่เมื่อหมดฤดูกาลจะเกิดปัญหาสินค้าค้างสต็อก

เมื่อบริษัทเล็งเห็นถึงข้อจำกัดของการจำหน่ายสินค้าไปยังกลุ่มลูกค้าเดิม จึงหันมาผลิตถุงมือสำหรับใช้ในภาคอุตสาหกรรมซึ่งมีคำสั่งซื้อตลอดทั้งปี โดยได้พัฒนานวัตกรรมเพื่อสร้างความแตกต่างให้กับสินค้า เช่น ถุงมือป้องกันการบาดเฉือน ถุงมือป้องกันความร้อนซึ่งจะมีวิธีการและวัตถุดิบที่ใช้ผลิตถุงมือแตกต่างกันไปตามประเภทอุตสาหกรรมที่ใช้งาน นอกจากนี้ยังมีถุงมือถักเคลือบหยิบจับถนัดมือถุงมือป้องกันสารเคมี และชุดยูนิฟอร์มป้องกันความปลอดภัย ด้วยความแตกต่างของสินค้าที่บริษัทพัฒนาขึ้นทำให้มีคำสั่งซื้อเพิ่มขึ้นตามไปด้วย จากเดิมที่ใช้แรงงานคนในการผลิตจึงเปลี่ยนมาใช้เครื่องจักร ปัจจุบันโรงงานมีเครื่องจักรประมาณ 500 ตัว และมีกำลังการผลิตถุงมือที่บริษัทผลิตเองอยู่ที่ 1,000,000 คู่ต่อเดือน ไม่รวมกับการจ้างผลิตต่อ

การทำธุรกิจของ “กลัฟเท็กซ์” ปัจจุบันแบ่งช่องทางการจำหน่ายสินค้าเป็น 5 ช่องทาง ได้แก่ 1. การจำหน่ายสินค้าแบบดั้งเดิม 2. การค้าปลีกสมัยใหม่ โดยวางจำหน่ายในศูนย์การค้าชั้นนำที่จำหน่ายวัสดุก่อสร้างและของตกแต่งบ้านเกือบทุกแห่งทั่วประเทศ 3. Direct to Customer เป็นการจำหน่ายสินค้าโดยตรงไปยังโรงงานอุตสาหกรรมประมาณ 300-400 แห่ง 4. การขายผ่านตัวแทนจำหน่าย และ 5. การส่งออกสินค้าไปยังตลาดต่างประเทศ ซึ่งบริษัทเพิ่งเริ่มส่งออกมาได้ 4-5 ปี โดยมีตลาดหลักอยู่ที่สหรัฐฯ นับว่าเป็นความท้าทายใหม่ๆ เพราะสินค้าที่จะส่งออกต้องมีมาตรฐานระดับสากลการทำธุรกิจของกลัฟเท็กซ์จึงไม่ได้แข่งขันด้านราคา แต่จะแข่งขันด้านคุณภาพ ทำให้บริษัทต้องพัฒนาองค์ความรู้คิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อนำไปพัฒนาสินค้าให้ตอบสนองความต้องการของลูกค้าอยู่ตลอดเวลา

จุดเด่นของผลิตภัณฑ์

บริษัทมีสินค้าที่มีนวัตกรรม โดดเด่น ไม่เหมือนใคร รวมทั้งเป็นสินค้าที่มีความจำเป็นต่อความปลอดภัยและสุขภาพของมนุษย์เรามีองค์ความรู้และติดตามเทรนด์โลกและกฎระเบียบต่างๆ ของภาครัฐอย่างทันต่อการเปลี่ยนแปลงและมีการปรับตัวอยู่เสมอ เช่นกฎระเบียบของภาครัฐในปัจจุบันเข้มงวดเรื่องความปลอดภัยของพนักงานมากขึ้น สินค้าที่บริษัทพัฒนาขึ้นมาจึงสามารถตอบสนองกฎระเบียบต่างๆ เหล่านี้ โดยบริษัทมีห้องแล็บและทีมวิจัยพัฒนาสินค้าที่สามารถแก้ปัญหาให้ลูกค้าได้ตรงตามความต้องการและทันเวลาสินค้าของกลัฟเท็กซ์ถือเป็นสินค้าที่มีนวัตกรรม ไม่ว่าลูกค้าจะต้องการสินค้าแบบไหน ขนาดเท่าไร จำนวนสั่งซื้อมากหรือน้อย เราสามารถผลิตสินค้าตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ทั้งหมด

ความท้าทายในการทำธุรกิจระหว่างประเทศ

ที่ผ่านมา บริษัทปฏิเสธคำสั่งซื้อจากผู้ซื้อในต่างประเทศมานาน เพราะคิดว่าคำสั่งซื้อจากตลาดในประเทศยังมีมากพอ แต่เมื่อเวลาผ่านไปเราเริ่มมองเห็นว่าการส่งออกสินค้าไปต่างประเทศน่าสนใจ บริษัทจึงเริ่มทำธุรกิจส่งออกและมีมูลค่าการส่งออกเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกปี ความท้าทายประการแรกเป็นเรื่องภาษาที่ใช้ในการสื่อสารซึ่งเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการติดต่อธุรกิจ รวมทั้งปัจจัยต่างๆ ของประเทศผู้ซื้อก็เป็นความท้าทายเช่นกัน อาทิ นโยบายของรัฐ และมาตรการกีดกันทางการค้า

กุญแจสู่ความสำเร็จในวันนี้

เรารับฟังปัญหาของลูกค้าและพยายามศึกษาทำความเข้าใจว่าลูกค้าต้องการอะไร เมื่อลูกค้าเจอปัญหาเราก็พร้อมเข้าไปช่วยเหลือและแก้ไขอย่างรวดเร็ว สำหรับเราลูกค้าเป็นหุ้นส่วนทางธุรกิจหรือเพื่อนของเรา เราอยู่ด้วยกันอย่างมีไมตรี ช่วยเหลือเกื้อกูลกัน ขณะเดียวกันเราก็คิดค้นและพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ ตลอดเวลา

ทำไมถึงเลือกใช้บริการ EXIM BANK

EXIM BANK เป็นสถาบันการเงินที่มีความเชี่ยวชาญด้านการสนับสนุนธุรกิจส่งออก-นำเข้า และให้เงื่อนไขที่ดีกับผู้ประกอบการมีการให้ความรู้กับผู้ประกอบการที่ต้องการส่งออก ทั้งการจัดสัมมนาและข่าวสารต่างๆ อย่างต่อเนื่อง

ฝากถึงผู้ประกอบการและผู้สนใจเริ่มต้นธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ

ในการทำธุรกิจเราควรต้องมองตัวเองก่อนว่ามีความพร้อมด้านไหน และเริ่มต้นจากการทำตลาดในประเทศให้แข็งแรงก่อนจึงค่อยเริ่มส่งออก นอกจากนี้ จะต้องแข่งขันด้านคุณภาพ สร้างความแตกต่างให้กับสินค้า ไม่แข่งขันที่ราคาเพียงอย่างเดียว เพราะถ้าสินค้าเราไม่มีความแตกต่างและแข่งขันกันที่ราคา เมื่อบริษัทอื่นเสนอราคาต่ำกว่าลูกค้าก็พร้อมจะไปซื้อสินค้าของคู่แข่งและทำให้เราเสียลูกค้า แต่ถ้าสินค้าเรามีจุดเด่น ลูกค้าก็จะวางใจในสินค้าของเรา คิดถึงสินค้าเราเป็นอันดับแรก

ที่มา: ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย เดือนมิถุนายน 2561


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ