จับตาตลาดใหม่: ธุรกิจร้านอาหารในรัสเซีย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 28, 2009 14:32 —ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้า

รัสเซียเป็นตลาดใหม่ที่มีศักยภาพสูงในการลงทุนดำเนินธุรกิจร้านอาหาร เนื่องจากปัจจุบันชาวรัสเซียมีสัดส่วนค่าใช้จ่ายในการซื้ออาหารมากกว่าประเทศอื่นๆ ในยุโรปประกอบกับการรับประทานอาหารนอกบ้านได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น ทำให้ธุรกิจร้านอาหารในรัสเซียมีอัตราขยายตัวสูงถึง 20-30% ต่อปี อย่างไรก็ตาม การเข้าไปลงทุนประกอบธุรกิจร้านอาหารในรัสเซียนอกจากจะต้องทราบถึงกฏระเบียบเกี่ยวกับการลงทุนแล้ว การทราบถึงพฤติกรรมของผู้บริโภคประเภทของร้านอาหารที่ได้รับความนิยมและช่องทางใหม่ในการขยายการลงทุนจะช่วยให้ผู้สนใจลงทุนมีข้อมูลประกอบการตัดสินใจได้ดียิ่งขึ้น

1. พฤติกรรมการรับประทานอาหารของชาวรัสเซีย

  • ชาวรัสเซียนิยมรับประทานอาหารเหมือนชาวตะวันตก แต่เน้นมื้อกลางวันเป็นมื้อหนัก โดยมักรับประทานแบบชุดใหญ่ ประกอบด้วยสลัด ซุป อาหารจานหลัก ของหวานและชาตามลำดับ ส่วนมื้อเช้าและมื้อเย็นจะรับประทานเบาลง อาทิ ขนมปังทาเนย แซนด์วิช ไข่ และไส้กรอก โดยเน้นรสเค็มและมันเป็นหลัก
  • เนื้อสัตว์ที่นิยมรับประทานได้แก่ เนื้อวัว เนื้อหมู และเนื้อไก่ โดยเนื้อไก่มักใช้เฉพาะในงานเลี้ยงสำคัญหรือใช้รับรองแขกสำคัญ
  • อาหารทะเลถือเป็นอาหารราคาแพง แต่มีแนวโน้มได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น อาหารทะเลที่ชาวรัสเซียนิยมากมี่สุดคือ ปลา(นิยมรับประทานแบบดิบหรือรมควันคู่กับขนมปัง)และกุ้ง(ต้มสุกใส่ในสลัด)
  • ชาวรัสเซียให้ความสนใจในการดูแลสุขภาพมากขึ้น ทำให้การบริโภคอาหารเพื่อสุขภาพขยายตัวอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้ร้านอาหารหลายแห่งต้องเพิ่มเมนูสุขภาพไว้ในรายการอาหารหรือใส่ใจมากขึ้นกับการให้รายละเอียดข้อมูลเกี่ยวกับอาหาร อาทิ McDonald's เพิ่มรายละเอียดแคลอรีบนบรรจุภัณฑ์อาหาร

2. ประเภทของร้านอาหารที่ได้รับความนิยม ร้านอาหารในรัสเซียแบ่งเป็น 3 ประเภทใหญ่ๆ คือ ร้านอาหารจานด่วน(53% ของจำนวนร้านอาหารทั้งหมดในรัสเซีย) ร้านอาหารแบบนั่งรับประทานสบายๆ ในร้านระดับราคาปานกลาง (27%) และร้านอาหารที่ให้บริการแบบหรูหรา(20%) สำหรับร้านอาหารไทยที่เปิดให้บริการในรัสเซียส่วนใหญ่เป็นร้านอาหารที่ให้บริการแบบหรูหรา ตกแต่งร้านสวยงาม มีราคาสูง

อย่างไรก็ตาม ร้านอาหารจานด่วนและร้านแบบนั่งสบายๆ ในราคาปานกลางมีแนวโน้มเป็นที่นิยมมากขึ้น โดยเฉพาะร้านอาหารจานด่วนซึ่งมีอัตราขยายตัวของจำนวนร้านเฉลี่ยสูงถึงราว 20-30% ต่อปีได้เริ่มหันมาเสนอบริการแบบ Business Lunch ซึ่งได้รับความนิยมอย่างดี การลงทุนเปิดร้านอาหารไทยให้เป็นแบบร้านนั่งสบายๆ ราคาปานกลางจึงเป็นทางเลือกหนึ่งที่ผู้ประกอบการไม่ควรมองข้าม

3. ทำเลที่น่าสนใจ ร้านอาหารส่วนใหญ่มักเริ่มต้นธุรกิจแห่งแรกในรัสเซียที่กรุงมอสโกซึ่งเป็นเมืองหลวงของรัสเซียและเมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กซึ่งเป็นเมืองท่องเที่ยวสำคัญ เนื่องจากมีประชากรอาศัยอยู่จำนวนมาก ประกอบกับประชากรของทั้งสองเมืองมีรายได้ต่อหัวสูง ทำให้ปัจจุบันมีร้านอาหารที่ตั้งอยู่ในเมืองดังกล่าวกว่า 10,000 ร้าน ผู้ประกอบการจึงควรสนใจช่องทางอื่นดูบ้าง อาทิ การตั้งร้านอาหารในห้างสรรพสินค้าซึ่งมีจำนวนเพิ่มขึ้นมากในรัสเซีย ทั้งนี้พบว่าปัจจุบัน 1 ใน 4 ของผู้ใช้บริการร้านอาหารในรัสเซียใช้บริการจากร้านอาหารที่อยู่ในห้างสรรพสินค้า เนื่องจากมีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน

--ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย เมษายน 2552--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ