เก็บตกจากต่างแดน: การติดต่อธุรกิจกับชาวไนจีเรีย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 11, 2009 15:10 —ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้า

ไนจีเรียเป็นตลาดใหม่ในทวีปแอฟริกาที่น่าสนใจสำหรับผู้ส่งออกและนักลงทุนไทย เนื่องจากเป็นประเทศที่มีประชากรมากที่สุดในทวีปแอฟริกาและต้องพึ่งการนำเข้าเป็นปริมาณมากในแต่ละปี เนื่องจากภาคเกษตรกรรมและภาคอุตสาหกรรมในประเทศยังอ่อนแอจึงเป็นโอกาสของผู้ประกอบการไทยในการขยายตลาดส่งออกหรือเข้าไปลงทุนในไนจีเรีย

ในช่วง 11 เดือนแรกของปี 2551 ไทยสงออกไปไนจีเรียเป็นมูลค่า 28,357 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ ขยายตัวเกือบ 160% จากช่วงเดียวกันของปี 2550 โดยมีสินค้าส่งออกสำคัญ คือข้าว เม็ดพลาสติก ยานยนต์และชิ้นส่วน เครื่องรับวิทยุและโทรทัศน์ เหล็กและผลิตภัณฑ์ ผลิตภัณฑ์ยาง ผลิตภัณฑ์พลาสติก และผ้าผืน

เกร็ดน่ารู้ก่อนเดินทางไปติดต่อธุรกิจกับชาวไนจีเรีย

1. ภาษาที่ใช้ติดต่อธุรกิจ ปัจจุบันภาษาที่ใช้ในไนจีเรียมีมากกว่า 500 ภาษา เนื่องจากในไนจีเรียมีประชากรหลากหมลายกลุ่มอาศัยอยู่ด้วยกัน อย่างไรก็ตาม ภาษาที่ใช้ในราชการและใช้ในการติดต่อธุรกิจคือภาษาอังกฤษ ในการเจรจาติดต่อธุรกิจควรสนทนาด้วยประโยคภาษาอังกฤษที่สั้นและเข้าใจง่าย ไม่ควรใช้คำแสลง

2. การทักทาย การทักทายกันส่วนใหญ่ใช้การจับมือด้วยมือขวา สำหรับคู่เจรจาที่เป็นสุภาพสตรีควรรอให้สุภาพสตรี เป็นฝ่ายยืนมือออกมาสัมผัสก่อน ทั้งนี้ ควรหลีกเลี่ยงการทักทายด้วยมือซ้าย เนื่องจากถือเป็นการไม่สุภาพอย่างมาก นอกจากนี้ หากคู่เจรจามีตำแหน่งสูงกว่าหรือาวุโสกว่า เราควรก้มศีรษะให้เล็กน้อย หากเป็นขาวไนจีเรียที่อยู่ทางตอนเหนือของประเทศซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิม เราอาจกำมือขวาแล้วยกขึ้นไว้ที่หน้าอก

3. การนัดหมาย ควรนัดหมายล่วงหน้าอย่างน้อย 2-3 สัปดาห์ และตรงต่อเวลา โดยปกติหน่วยงานราชการและเอกชนเปิดทำการเวลา 8.00-16.00 น. หยุดพักรับประทานอาหารกลางวัน เวลา 13.00-14.00 น. ทำงานตั้งแต่วันจันทร์-ศุกร์ อย่างไรก็ตาม หน่วยงานราชการส่วนใหญ่และบริษัทเอกชนบางแห่งมีการประชุมพนักงานในช่วงเช้า ทำให้ไม่สะดวกในการติดต่อธุรกิจในช่วงเวลาดังกล่าว

4. การแลกเปลี่ยนนามบัตร นามบัตรที่ใช้ในการติดต่อธุรกิจกับชาวไนจีเรียควรเป็นภาษาอังกฤษ การยื่นและรับนามบัตรควรใช้มือขวาเท่านั้น

5. การแต่งกาย ควรแต่งกายสุภาพตามสากลนิยมเมื่อต้องไปเจรจาติดต่อธุรกิจกับชาวไนจีเรีย เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ สุภาพบุรุษควรแต่งกายด้วยเสื้อเชิ้ตและผูกเนกไท หากเป็นการติดต่อกับเจาหน้าที่หน่วยงานราชการควรสวมเสื้อสูทด้วย สุภาพสตรีควรสวมสูทกับกระโปรง อย่างไรก็ตาม เนื่องจากสภาพภูมิอากาศของไนจีเรียค่อนค้างร้อน จึงรควรสวเสื้อผ้าที่มีเนื้อผ้าบางเบา

6. การรับและมอบของขวัญ ควรรับหรือมอบของขวัญด้วยมือขวาหรือทั้งสองมือของขวัญที่มอบให้ควรห่อหุ้มอย่างสวยงามและไม่ต้องแปลกใจหากผู้รับไม่เปิดของขวัญในทันที

--ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย พฤษภาคม 2552--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ