รู้ลึกลุ่มน้ำโขง: ธุรกิจท่องเที่ยวและบริการที่เกี่ยวเนื่องในกัมพูชา

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 12, 2009 15:38 —ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้า

ธุรกิจท่องเที่ยวถือเป็นอุตสาหกรรมสำคัญอันดับต้นๆ ที่รัฐบาลกัมพูชาให้การส่งเสริมอย่างจริงจังและต่อเนื่องในฐานะกลไกสำคัญที่มีส่วนขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้ขยายตัวสูงในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ทั้งนี้ในปี 2550 มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมากัมพูชาราว 2 ล้านคนเพิ่มขึ้น 18.5% จากปี 2549 ส่งผลให้กัมพูชามีรายได้จากการท่องเที่ยวสูงถึง 1,400 ล้านดอลลร์สหรัฐ(คิดเป็น 16% ของ GDP) เพิ่มขึ้น 33.5% จากปี 2549 สะท้อนให้เห็นว่าการลงทุนในธุรกิจท่องเที่ยวและบริการที่เกี่ยวเนื่องในกัมพูชามีศักยภาพและความสนใจไม่แพ้ธุรกิจอื่น

ปัจจัยสนับสนุนการลงทุนในธุรกิจท่องเที่ยวและบริการที่เกี่ยวเนื่องในกัมพูชา

1. กัมพูชามีสถานที่ท่องเที่ยวหลากหลายสามารถตอบสนองความต้องการของนักท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี ทั้งแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม โดยเฉพาะโบราณสถานซึ่งได้รับการจัดเป็นมรดกโลก เช่น "นครวัด-นครธม" ในจังหวัดเสียมราฐ ซึ่งมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาเยี่ยมชมราว 1 ล้านคน ในช่วง 11 เดือนแรกของปี 2550 รวมทั้งแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์การเมืองที่มีชื่อเสียงลือลั่นไปทั่วโลกคือ ทุ่งสังหาร(Killing Fields) ในกรุงพนมเบญ นอกจากยี้กัมพูชายังมีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่หลากหลายและยังอยู่ในสภาพสมบูรณ์ ไม่ว่าจะเป็นชายหาดและแนวปะการังในกรุงสีหนุวิลล์ ตลอดจนแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศในบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือซึ่งเน้นรองรับกลุ่มนักท่องเที่ยวที่ชอบการผจญภัย

2. รัฐบาลกัมพูชามีนโยบายส่งเริมการลงทุนในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว นอกจากสิทธิประโยชน์พื้นฐานที่นักลงทุนต่างชาติจะได้รับจาก The Cambodian Investment Board(CIB) เช่น การยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลตามระยะเวลาที่กำหนดและการโอนเงินตราต่างประเทศได้อย่างเสรีแล้ว นักลงทุนต่างชาติที่เข้ามาลงทุนในธุรกิจท่องเที่ยวและบริการที่เกี่ยวเนื่องบางโครงการ อาทิ การก่อสร้างโรงแรมระดับ 3 ดาวขึ้นไปและการก่อสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกด้านการท่องเที่ยวยังสามารถขอรับการส่งเสริมการลงทุนได้โดยไม่มีการกำหนดมูลค่าเงินลงทุนขั้นต่ำ ทั้งนี้ ในไตรมาสแรกของปี 2551 มีโครงการลงทุนในธุรกิจท่องเที่ยวได้รับอนุมัติจาก CIB จำนวน 4 โครงการ รวมมูลค่า 13 ล้านดอลลร์สหรัฐ(คิดเป็น 30% ของมูลค่าเงินลงทุนของโครงการลงทุนที่ได้รับอนุมัติส่งเสริมทั้งหมดในช่วงดังกล่าว

3. ค่าจ้างแรงงานกัมพูชาอยู่ในระดับต่ำ จึงเอื้อต่อการทำธุรกิจท่องเที่ยวและบริการที่เกี่ยวเนื่องซึ่งเป็นธุรกิจที่เน้นการใช้แรงงานเป็นหลัก ทั้งนี้ ค่าจ้างแรงงานกัมพูชาอยู่ในระดับต่ำราว 550-150 ดอลลาร์สหรัฐต่อเดือน (เทียบกับค่างจ้างแรงงานขั้นต่ำของไทยอยู่ที่ราว 195 ดอลลาร์สหรัฐต่อเดือน)

พื้นที่ที่มีศักยภาพสำหรับการลงทุนในธุรกิจท่องเที่ยและบริการที่เกี่ยวเนื่องในกัพูชา

ในบรรดาแหล่งท่องเที่ยวในกัมพูชา นักลงทุนส่วนใหญ่มักพุ่งเป้าไปที่กรุงพนมเปญซึ่งเป็นเมืองหลวงและศูนย์กลางเศรษฐกิจและการบริหารราชการของกัมพูชารวมถึงจังหวัดเสียมราฐซึ่งเป็นที่ตั้งของแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงที่สุดของกัมพูชาอย่างนครวัด-นครธม อย่างไรก็ตามกัมพูชายังมีพื้นที่ที่มีศักยภาพสำหรับการลงทุนธุรกิจท่องเที่ยวและบริการที่เกี่ยวเนื่องที่น่าสนใจ โดยเฉพาะกรุงสีรหนุวิลล์ ซึ่งเป็นอีกเมืองหนึ่งที่นักท่องเที่ยวงต่างชาติเริ่มเดินทางมาท่องเที่ยวมากขึ้น เนื่องจากมีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่โดดเด่น โดยเฉพาะแนวปะการังที่อยู่ในสภาพสมบูรณ์และมีชายหาดยาวกว่า 100 กิโลเมตร ชายหาดที่มีชื่อเสียงคือชายหาด Ochheuteal ซึ่งเป็นชายหาดที่ยาวที่สุดในกรุงสีหนุวิลล์ และชายหาด Sokha ซึ่งมีความสวยงามมาก ขณะเดียวกัน รัฐบาลกัมพูชากำลังเร่งพัฒนาสนามบินสีหนุวิลล์(Sihanoukville Airport) ให้เป็นสนามบินนานาชาติแห่งที่ 3 ของประเทศเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวทีมีแนวโน้มเพิ่มจำนวนขึ้นเป็นลำดับ

ในส่วนของแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติในลักษณะป่าเขา พบว่าจังหวัดในบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อาทิ จังหวัดพระวิหาร จังหวัดสตึงเตรง จังหวัดรัตนคีรี รัฐบาลกัมพูชากำลังเร่งพัฒนาพื้นที่ให้แหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศเพื่อกระจายรายได้และความหนาแน่นของนักท่องเที่ยวออกจากกรุงพนมเปญและจังหวัดเสียราฐ ทั้งนี้พื้นที่บริเวณดังกล่วเป็นพื้นที่มีธรรมชาติอุดมสมบูรณ์เหมาะกับการท่องเที่ยวแบบผจญภัย อาทิ การล่องแก่งและการเดินป่าในปี 2550 มีนักท่องเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศเดินทางมาท่องเที่ยวเชิงนิเวศในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของกัมพูชาราว 30% ของจำนวนนักท่องเที่ยวทั้งหมด

ธุรกิจท่องเที่ยวและบริการที่เกี่ยวเนื่องที่น่าลงทุนในกัมพูชา

นอกจากการลงทุนในธุรกิจโรงแรมและที่พักแล้ว ยังมีธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยวหลายประเภทซึ่งกัมพูชาขาดแคลน จึงเป็นโอกาสดีสำหรับนักลงทุนที่มีความชำนาญในการเข้าไปเจาะตลาดในช่วงที่คู่แข่งยังไม่มากนัก ขณะที่ตลาดเริ่มเปิดกว้างรอให้นักลงทุนเข้าไปเติมเต็มในสิ่งที่ยังขาดแคลน ที่สำคัญได้แก่ ร้านอาหาร ร้านกาแฟ ร้านเบเกอรี่ และร้านอาหารประเภท Fast Food ธุรกิจผลิตและจัดส่งวัตถุดิบ ศูนย์กระจายสินค้าธุรกิจให้บริการนำเที่ยว ธุรกิจเรือนำเที่ยว การแสดงทางศิลปวัฒนธรรม บริการนวดและสปา โรงพยาบบาล โรงเรียนสอนวิชาชีพด้านการบริการ รวมถึงร้านจำหน่ายของที่ระลึก เป็นต้น

โอกาสการลงทุนในธุรกิจท่องเที่ยวและบริการที่เกี่ยวเนื่องในกัมพูชากำลังเปิดกว้างสำหรับนักลงทุนไทยนอกจากจะได้รับสิทธิประโยชน์จากรัฐบาลกัมพูชาที่สนับสนุนการลงทุนจากต่างประเทศแล้ว นักลงทุนไทยยังมีข้อได้เปรียบจากการที่ประเทศไทยมีพรมแดนติดกับกัมพูชาเป็นระยะทางกว่า 800 กิโลเมตร ซึ่งช่วยลดต้นทุนค่าขนส่งสินค้าและวัตถุดิบเพื่อตอบสนองธุรกิจท่องเที่ยวและบริการที่เกี่ยวเนื่องต่างๆ ขณะที่ธุรกิจในกัมพูชาส่วนใหญ่ยอมรับการชำระเงินค่าสินค้าเป็นเงินบาท เกื้อหนุนให้การลงทุนในธุรกิจท่องเที่ยวและบริการที่เกี่ยวเนื่องในกัมพูชาเป็นธุรกิจที่มีศักยภาพและน่าดึงดูดอย่างยิ่งสำหรับนักลงทุนไทย

--ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย พฤษภาคม 2552--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ